Yoandy Leal Hidalgo ดาวตบสุดเก่งที่คว้ารางวัลมามากมาย จากคิวบาสู่บราซิล



เกิด 31 August 1988 อายุ 34 ปี
บ้านเกิด Havana ประเทศคิวบา
สัญชาติ คิวบา, บราซิล
ตำแหน่งตัวตีภายนอก




ในที่สุด รัฐบาลก็อนุญาตให้เขาออกจากคิวบาได้ หลังมีรายงานว่าเขาถูกจับได้ว่ามีแผนหนีออกนอกประเทศ

Leal ได้รับข้อเสนอบางส่วนจากประเทศในยุโรป แต่ไม่มีใครพอใจกับทางการของคิวบา ดังนั้นพวกเขา(สโมสรในยุโรป) จึงปล่อยให้เขาไปเล่นในบราซิลเท่านั้น สิ่งที่ยอดเยี่ยมก็คือ ในที่สุด  Leal ก็สามารถกางปีกของเขาได้อีกครั้ง สวมรองเท้าวอลเลย์บอลและเล่นกีฬาที่เขารักหลังจากไม่ได้ใช้งานมา 2 ปี หนักแน่นอย่างที่เราอยากให้เขาเล่นในทีมคิวบา ดูเหมือนว่าความฝันของเขานั้นยังเดินทางใกล้กับความเป็นจริงแล้ว

เขากลายเป็นผู้เล่นต่างชาติคนแรกที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติบราซิล




“ผมจะไม่มีความรักและความเคารพต่อบราซิลได้อย่างไร? ผมจะไม่เป็นผู้เล่นที่เป็นผมได้ในวันนี้หากปราศจากความช่วยเหลือนั้น”เขาบอกกับ Veja เกี่ยวกับการตัดสินใจอยู่กับทีมบราซิล

“เพราะผมรู้สึกเหมือนอยู่บ้านในเบโล โอรีซอนชี ผมจึงทำตามพิธีการเพื่อที่จะได้เล่นให้กับทีมบราซิลได้”

“ผมรู้ความรับผิดชอบ และแทบไม่มีคำใดมาบรรยายความรู้สึกได้”

และนับตั้งแต่เขาถูกเรียกตัวครั้งแรก Leal ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากกับทีมใหม่ของเขา

และตอนนี้ Leal ก็ใช้ชีวิตในสิ่งที่เขาเรียกว่าหนึ่งในสิ่งที่ใหญ่ที่สุดของเขา“ความฝัน”โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว



@@@

ฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 9 ตุลาคม 2019 – Yoandy Leal Hidalgo กำลังมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม และฤดูร้อนปี 2019 นับเป็นครั้งแรกที่เขาเล่นให้กับบราซิลใน FIVB Volleyball Men's World Cup

“มันกำลังไปได้สวย ยอดเยี่ยมมาก!” ลีลอุทานออกมา

“มันเป็นการแข่งขันที่สำคัญ มันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยาวนานและยาก เรากำลังก้าวไปในทางที่ดีทีเดียว เราหวังว่าจะเดินไปตามเส้นทางนี้และทำงานได้ดีจนถึงที่สุด” เขากล่าวเสริม

นักตีภายนอกสนามที่เกิดในฮาวานารับใช้ในทีมชายของคิวบาตั้งแต่ปี 2007-2010 และสร้างอาชีพที่เป็นตัวเอกในซูเปอร์ลีกาของบราซิลกับซาดาครูไซโร  Leal ได้รับสัญชาติบราซิลในปี 2015 และในที่สุดก็สามารถสวมเสื้อของบราซิลสำหรับฤดูกาล 2019 ได้

“มันเป็นเสื้อที่ใส่ได้ค่อนข้างหนัก มันเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ การเล่นในทีมอย่างบราซิลนั้นยาก มีนักตบดีๆ อยู่รอบตัวจริงๆ ผมมีโอกาสที่ดีที่จะได้เล่นที่นี่กับพวกเขา และถูกเรียกตัวในทีมนี้ ผมเชื่อว่าผมต้องทำงานหนัก และผมต้องทำเช่นนั้นจนจบ”




ลีลกล่าวว่าเขามีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัปตันทีมชาติบราซิลและบรูโน่ เรเซนเด้ กัปตันทีมชาติบราซิล ซึ่งเขาเคยเล่นวอลเลย์บอลระดับสโมสรในทีมใหม่ของเขาที่อิตาลี





“มันเยี่ยมมากที่ได้เล่นกับบรูโน่! ผมเล่นในบราซิลในระดับสโมสรมาหลายปีแล้ว เมื่อผมมาถึง Civitanova ในอิตาลีเพื่อเล่นกับบรูโน่ ผมเชื่อว่ามันมีผลในเชิงบวกอย่างมาก และตอนนี้เราเล่นในทีมชาติ เราเล่นได้ค่อนข้างดี”

Leal และ Bruno ลงสนามใน  Nagano WC 2019 ที่ญี่ปุ่น

ต้นเดือนพฤษภาคม 2019 Cucine Lube Civitanova ครองตำแหน่งแชมป์ชาวอิตาลี หนึ่งสัปดาห์ต่อมา สโมสรอิตาลีเอาชนะแชมป์เก่าอย่าง เซนิต คาซาน แห่งรัสเซีย เพื่อคว้าถ้วยซีอีวีแชมเปียนส์ลีก

“เป็นปีที่ดีจนถึงตอนนี้ และเรายังคงพัฒนาต่อไปในแต่ละนัด”

บราซิลไม่แพ้ใครในรายการชาย WC2019  Leal มีส่วนสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในฐานะหนึ่งในผู้เริ่มต้นของโค้ช Renan Dal Zotto โดยสร้างแผนภูมิตัวเลขสองหลักสำหรับแต่ละชัยชนะหกครั้งของพวกเขา ลีลทำผลงานได้ 24 แต้มในเกมกับอียิปต์ (4 ต.ค. ที่นากาโนะ)

“เป้าหมายของเราคือเล่นง่ายๆ และเล่นให้ดี มันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยาวนานและเราเตรียมตัวมาอย่างดีสำหรับเรื่องนี้ เราหวังว่าเราจะเป็นแชมป์ได้” ลีลกล่าว

ในที่สุด บราซิลคว้าแชมป์ WC2019 ที่ญี่ปุ่นได้เหรียญทอง






เขาประสบความสำเร็จมามากมายทั้งในทีมชาติและสโมสร และยังได้รับรางวัลส่วนตัวมาด้วย

@@@

เรื่องเล่าจาก ลีล




พูดถึงทีมคิวบา

“เราเป็นทีมที่อายุน้อยแต่ก็น่ากลัว ในปี 2010 ที่กรุงโรม ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก คิวบาได้รับความสนใจอีกครั้ง และผมรู้สึกว่ากลุ่มนี้ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนในปีเดียวกันที่สิงคโปร์สามารถกอบกู้อดีตแห่งชัยชนะของยุค Despaigne, Diago และ Sarmientos ในทศวรรษ 1990 ผมไม่ได้อยู่ที่สิงคโปร์ แต่ผมไปที่โรม ผมอายุ 22 ปี มันเป็นการแข่งขันชิงแชมป์ที่บราซิลถูกกล่าวหาว่าจงใจแพ้บัลแกเรียเพื่อหลีกเลี่ยงการข้ามกับทีมของเราในระยะที่สาม ชาวบราซิลแพ้เราไปแล้วในรอบคัดเลือก และการเลือกทั้งสองก็มาถึงการตัดสินใจ บราซิลชนะเราอย่างน่าเชื่อ 3-0 และคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ติดต่อกัน”



“แม้จะพ่ายแพ้ ผมก็มีความสุข เมื่อเรากลับบ้าน ผมคิดว่าผมสามารถได้รับการยอมรับจากงานของเราในสภาพทางการเงินที่ดีขึ้น เราต้องหาเงินเพิ่ม มีชีวิตที่สบายขึ้น เราสมควรได้รับมัน ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง อย่างน้อยก็เพิ่มมาบ้างก็ยังดี แต่….ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรดีขึ้น ผมไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆ บนขอบฟ้า แม้แต่การเลือกที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้น ผมยังคงได้รับ 8 ดอลลาร์ต่อเดือน”

“คุณเห็นไหม ผมเริ่มได้รับเงินจำนวนนี้หลังจากใช้เวลาหลายปีระหว่างโรงเรียนและการฝึกอบรม ในโครงการกีฬาของรัฐบาล ระหว่างปี 2000 เมื่อผมอายุ 12 ขวบและออกจากบ้านพ่อแม่เพื่อทุ่มเทให้กับการเล่นวอลเลย์บอล และในปี 2008 เมื่อผมอยู่ในทีมหลัก ผมไม่ชนะอะไรเลย เฉพาะในปี 2008 เท่านั้นที่ผมเริ่มได้รับเงิน 8 ดอลลาร์ ก่อนหน้านี้พ่อแม่ของผมซึ่งเป็นครูเสียสละตัวเองเพื่อซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าผ้าใบให้ผมผมเห็นพวกเขาในวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น เราไม่ได้มีชีวิตที่สะดวกสบายเลย”

“ผมอายุเพียง 12 ปีเมื่อผมได้รับเลือกให้เข้าร่วมโปรแกรมนี้ และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงอย่างนั้น พ่อแม่ของผมก็มีความสุขเพราะในคิวบาการได้รับเลือกให้เรียนและฝึกอบรมโดยเฉพาะ ไม่ใช่สำหรับทุกคน กีฬาเป็นหนึ่งในไม่กี่โอกาสที่จะโดดเด่นในสังคม และที่นั่นผู้ที่มีความโดดเด่นในโรงเรียนเล็ก ๆ ก็ถูกพาไปยังอีกระดับที่สูงขึ้นด้วยการอุทิศให้กับกีฬาจนถึงทีมชาติ ในขณะที่เรามองเห็นอนาคตที่ดีกว่า มันไม่ใช่สิ่งที่เราเห็นในทันที”

“เป็นเรื่องปกติสำหรับเราที่เป็นผู้ใหญ่และเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ที่จะเปรียบเทียบชีวิตของเรากับนักกีฬาคนอื่นๆ จากประเทศอื่นๆ ท้ายที่สุดพวกเขามีทุกอย่างและเราไม่มีอะไรเลย “

“ในปี 2010 ผมแน่ใจว่าในคิวบาผมจะไม่มีอะไรแบบนี้ ที่ผมไม่สามารถทำให้ครอบครัวของผมมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมตัดสินใจออกไปทำงานนอกเกาะ(นอกประเทศ) มันไม่ง่ายขนาดนั้น... ยังไม่พอที่จะเก็บของและจากไป”

“เพื่อที่ยืนหยัดในสโมสรระดับนานาชาติ ผมต้องเลิกเล่นทีมชาติคิวบา ไม่ได้เล่นมา 2 ปีแล้ว ผมแต่งงานกับผู้หญิงชาวโปรตุเกสคนหนึ่งเพื่อออกจากเกาะนี้ก่อนจะมาที่บราซิล และไม่ใช่ผมคนเดียวที่ตัดสินใจเรื่องนี้( วิลเฟรโด เลออน) ย้ายไปร่วมสโมสรในรัสเซีย เซนิต คาซาน ก่อนจะย้ายไปกาตาร์และอิตาลี และได้สัญชาติโปแลนด์ (เซ็นทรัล โรเบิร์ตแลนดี ไซมอน) กัปตันของเรา เลือกตัวบล็อคที่ดีที่สุดของแชมป์โลก 2010 ย้ายไปอิตาลี จากนั้นเล่นในกาตาร์ เกาหลี และบราซิล ซึ่งเราพบกันอีกครั้งที่ซาดา ครูไซโร เขากลับมาปกป้องการเลือกคิวบาเพราะรุ่นของเราบังคับให้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ตั้งแต่ปี 2014 นักกีฬาสามารถขออนุญาตเล่นในลีกต่างประเทศได้โดยไม่เสียสิทธิ์เรียกติดทีมชาติ”





“ผมไม่มีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับคิวบา มีน้อยจริงๆ และมีแต่เรื่องแย่ๆ ดังนั้นผมจึงลบออกจากความทรงจำเมื่อมีโอกาสได้ออกไปจากที่นั่น ผมไม่ต้องการพูดถึงสิ่งเลวร้ายในคำแถลงนี้ ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผมมาอยู่ที่ญี่ปุ่นเพื่อเติมเต็มความฝัน ผมมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการอธิบายสิ่งที่รู้สึก ความพึงพอใจในการเล่นให้กับทีมที่ดีที่สุดในโลก อยู่กับกลุ่มนี้เป็นเวลาสองปีและรู้สึกดีมาก ในปี 2012 บราซิลต้อนรับผมดีมาก พวกเขาโอลกอดผม และกลายเป็นบ้านหลังที่สองของผม ขอแสดงความนับถือชาวบราซิล ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสครั้งที่สองในทีมชาติ”

“ทุกอย่างเกิดขึ้นตามธรรมชาติ อย่างแรก ผมตกหลุมรักบราซิล ชอบทุกอย่าง...ทุกอย่างจริงๆ ผู้คน สภาพอากาศ ถั่ว บาร์บีคิว ชีส... และเหนือสิ่งอื่นใด วิธีที่ผมได้รับการปฏิบัติที่ Sada Cruzeiro ผมอายุ 32 ปีและเริ่มอาชีพการงานอย่างแท้จริงเมื่ออายุ 22 ปี ผมใช้เวลาหกฤดูกาลแห่งชัยชนะในเบโลโอรีซอนตี คว้าแชมป์ซูเปอร์ลีกา 5 สมัย คว้าแชมป์สโมสรอเมริกาใต้ 4 สมัย และแชมป์โลกสมัยที่3 มาร์เซโล เมนเดซ โค้ชชาวอาร์เจนตินาเป็นคนที่ช่วยให้ผมกลายเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผมเรียนรู้ที่จะรับและป้องกันกับเขา ผมมาถึงบราซิลมีน้ำหนักเกิน โดยมีน้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งเดือนผมก็มีรูปร่างดีขึ้น เขาเป็นเหมือนพ่อของผม... ผมไปอิตาลีและยังคงรักษาตำแหน่งไว้ ด้วย Cucine Lube Civitanova ผมชนะอิตาลีและแชมเปี้ยนส์ลีก”







“ด้วยชีวิตที่มั่นคงใน Minas Gerais มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพลเมืองบราซิล กระบวนการนี้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2017 นั่นเป็นตอนที่ผมได้รอยสักใหม่ นั่นคือธงคิวบาที่ข้อมือขวาของผม ท้ายที่สุด มันคือที่ที่ผมเกิด ประเทศที่ให้ธงแก่ผม ซึ่งผมกลับไปเยี่ยมครอบครัวทุกปี และผมจะไปตลอดชีวิตที่เหลือ ใช่ ผมมีบ้านสองหลัง”

“ผมได้รับอนุญาตจากสหพันธ์นานาชาติให้เป็นสมาชิกของสมาพันธ์บราซิลในเดือนเมษายน 2017 เมื่อผมเล่นให้คิวบา ผมต้องกักตัวเป็นเวลา2 ปีก่อนที่จะถูกเรียกตัวจากบราซิล ทันทีที่ช่วงเวลานั้นผ่านไป ผมถูก เรนัน ดาล ซอตโตเรียกผมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วอลเลย์บอลบราซิลที่มีชาวต่างชาติสวมเสื้อทีมชาติ ในปี 2019 เราชนะการแข่งขัน WCที่ญี่ปุ่น การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกาใต้ในชิลี นอกเหนือจากตำแหน่งสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หลังจากชนะพรีโอลิมปิกในบัลแกเรียกับเจ้าภาพ ในปี 2019 เราอยู่ในอันดับที่สี่ใน VNL ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เราชนะในปี 2021 ใน ในริมินี”

“ในใจผม ผมเป็นคนบราซิล” เขาเขียนใต้ภาพเขาโบกธงชาติบราซิล

“บราซิลเป็นประเทศที่ผมเลือกและผมไม่เสียใจเลย ขอบคุณสำหรับความรักและการสนับสนุน ชัยชนะยังมาไม่ถึงอีกมาก”


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่