หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพาน คือ อนัตตา เป็นสุญญตาใช่ป่าวครับ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
แม้แต่จิต วิญญานก็ไม่มีแล้วใช่ป่าวครับ
หายไปสลายไปเป็นธาตุต่างๆหมด คืนสู่ธรรมชาติ
ดังนั้นพระอรหันต์หรือแม้แต่พระศากยมุนีพุทธเจ้าเองก็ไม่เหลือแม้ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ แล้ว??
ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
โดยสภาพความเป็นจริงแล้ว รูปเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นสุญญตา คือหาแก่นสารมิได้ เช่น มองไกลหน่อย ชาติที่แล้วเราเกิดเป็นนาย ก แล้วตอนนี้นาย ก ยังมีอยู่หรือไม่ ไม่มีแล้ว มองใกล้ห
never fear
อย่าหนี ให้เสพความทุกข์(ยาขมแต่ดี) คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน..
การ เสพความทุกข์ คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน.. ความเพียร สติ สมาธิ.... 1.การเจริญสมาธิ เป็นสุข เป็น1ในมรรค 2.การเจริญสติ กำจัดอภิชชาและโทมนัส ก็เป็น1ในมรรค 3.แต่ถ้าคุณลืมหรือกลัว
แทคเองครับ
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามสอนผมตลอด 14 ปี (2553-ปัจจุบัน)
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวราราม ท่านจบปริญญาตรี วิศวฯ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบได้ขอบิดา มารดา มาบวชกับสมเด็จญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ที่วัดบวร ตอนอายุ 20 ต้นๆ ปัจจุบันท่านอายุ 80 สม
สมาชิกหมายเลข 2748147
การพิจารณาอสุภะนำสู่ธรรม
การพิจารณาอสุภะนำสู่ธรรม การพิจารณาอสุภะ โดยใช้ชีวิต ร่างกาย สังขารเป็นนิมิตหมายในการพิจารณา เพื่อเข้าถึงหลักแห่งความจริงในธรรม ซึ่งปกติเป็นเช่นนี้ ซึ่งมีหลักในการพิจารณาตั้งแต่เบื้องต้น ท่ามกลาง จน
พรหมสิทธิ์
อรรถกถาที่วัดนาป่าพงไม่เคยเห็น
ข้าพเจ้าเห็นพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโลและสาวกวัดนาป่าพง ดีแต่ดิสเครดิตอรรถกถา จ้องทำลายอรรถกถา โดยยกเอาอรรถกถาที่มีการบรรยายในลักษณะพิลึกมาแสดง แต่ไม่เคยเห็นสักครั้งที่จะยกอรรถกถาที่มีประโยชน์และวิทยาศาสตร
สมาชิกหมายเลข 6866816
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพาน คือ อนัตตา เป็นสุญญตาใช่ป่าวครับ
หายไปสลายไปเป็นธาตุต่างๆหมด คืนสู่ธรรมชาติ
ดังนั้นพระอรหันต์หรือแม้แต่พระศากยมุนีพุทธเจ้าเองก็ไม่เหลือแม้ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ แล้ว??
ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ