ประสบการณ์ด้านลบกับ Expedia Thailand

ส่วนตัวจะมีน้อยครั้งที่ complaint ผ่าน social media จุดประสงค์ของการเขียนวันนี้คือต้องการแชร์ประสบการณ์(ด้านลบ)ที่เรามีกับ Expedia Thailand

ส่วนตัวเป็นลูกค้า Expediaใช้บริการมานานแล้วตั้งแต่ก่อนโควิด ใช้บริการเพราะสะดวกซื้อที่เดียวทั้งทริป(ตปท.)ทั้ง local และ international. แพงกว่าซื้อตรงก็โอเค ยอมจ่าย

ส่วนตัวเรามี 4 ไฟล์ทที่โดนกระทบจากสถานะการณ์โควิดดังนี้
1. BKK-Iceland >> Finair @ around 100K >> fully refunded without asking in 2020
2. Sydney-BKK >> Cathay Pacific(via Expedia) @ around 60K
3. Brisbane-SYDNEY >> Qantans @ around 20K >> สารการบินเพิ่มเครดิตให้พร้อมขยายระยะเวลาใช้เครดิตออกไปจน Dec 2023.
4. BKK-Brisbane >> Thai Airasia @ Around 25K >> สารการบินไม่คืนเงินแต่ให้เป็นเครดิตใช้

เคสนี้จะเป็นกรณีที่ 2 โดยส่วนตัวไม่ได้คิดจะขอ Refund เพราะเข้าใจว่าธุรกิจสายการบินจะขาดสภาพคล่องมาก ต้องใช้เงินและส่วนตัวไม่ได้เดือนร้อนเรื่องเงิน เลยแค่ขอให้แค่สายการบินเก็บเงินและให้เราบินตามเส้นทางเดิมก็พอ

เหตุเกิดเมื่อ Cathay Pacific ตค. 2021 ทราบมาว่ามีโปรน่าสนใจเลยกะเอาทริปมาปัดฝุ่น โทรไป Cathay บอกว่าต้องติดต่อ ticket agent(Expedia)

โทรไป Expedia Thailand จนท.บอกแนะนำให้ทำการยกเลิกตั๋วเพราะไม่เช่นนั้นตั๋วจะหมดอายุ จะหมดอายุอัตโนมัติวันที่ 31 มีนาคม 2022 ซึ่งเราคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีความรับผิดชอบ จึงทำการเขียนอีเมลตอบกลับไปวันที่ 29 พย. 2021

ผ่านไปหนึ่งวันมีเจ้าหน้าที่ต่างชาติ(เข้าใจว่าเป็นคนอินเดียเพราะฟังจากสำเนียง) โทรมาหาและยืนยันให้เรายกเลิกตั๋วเครื่องบินและขอเป็น refund อย่างเดียว ที่พีคสุดคือ เจ้าหน้าที่บอกว่าเราเป็นฝ่ายกดยอมรับขอคืนเงินในระบบไปแล้ว และอยู่ใน process การคืนเงินซึ่งเรามั่นใจว่าไม่ได้กดยินยอม เราจึงท้าให้เจ้าหน้าที่ไปหาหลักฐานมา สุดท้ายเขาก็เงียบไป ซึ่งเรามองว่าการปรักปรำผู้บริโภคเช่นนี้ไม่โอเคอย่างมาก

Expedia แจ้งว่าเรื่อง Refund เป็นนโยบายมาจากทางสายการบิน (Cathay Pacific) สุดท้ายได้มีการโทรไปถามที่สายการบิน แต่ทางสายการบินยืนยันว่าไม่มีนโยบายข้อนี้

ส่งเมล์โต้ตอบไป 4-5 ครั้ง ผ่านไปหนึ่งเดือนก็ยังไม่มีการคืนเงินแต่อย่างใด ส่งเมล์ไปถามก็ไม่ตอบ สุดท้ายทนไม่ไหว จะเอายังไงแน่ โทรไป Expedia Thailand ซึ่งติดต่อยากมาก ต้องกดหัวข้อ”ซื้อตั๋วใหม่”มีพนักงานรับสายทันที เลยจัดหนักไปสุดท้ายเช้าวันรุ่งขึ้นเงินเข้าบัญชีทันที คุณอยากเล่นหนักผมจัดให้ครับ (มีบอกให้หัวหน้าระดับ manager ติดต่อกลับด้วย)

โดยส่วนตัวมองว่าจะดีกว่าถ้าทาง Expedia Thailand มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินและต้องการให้ลูกค้าช่วยเหลือ พร้อม proposal ไม่ใช่ทำการปรักปรำแบบนี้

เราบอกทาง Expedia ไปเลยว่า ถ้าคุณต้องการทำแบบนี้เราก็คงทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ยอมรับ แต่ที่แน่ๆคือทาง Expedia จะเสียลูกค้าที่ดีแบบนี้ไปอีกหนึ่งคนอย่างถาวรและไม่กลับมาแน่นอน บ๊ายบายครับ

เพื่อนๆคนไหนเคยเจอประสบการณ์แบบนี้แชร์กันได้นะครับ

ปล.ผมมีเมล์และหลักฐานของบุคคลในข้อความอยู่หมดนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่