หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าอัตตาไม่มี แต่พระพุทธเจ้าสอนว่า สิ่งที่ยึดถือนั้น ไม่ใช่อัตตา ?
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
เพราะถ้าสิ่งที่ยึดถือนั้นเป็นอัตตา มันต้องเที่ยง ยั่งยืน มั่นคง ไม่มีความแปรปรวน
นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ใครบอกว่าพระพุทธสอนว่าไม่มี อัตตา
นั่นแหละชื่อว่ากล่าวตู่พระพระพุทธเจ้าด้วยทิฐิที่ตนยึดถือไว้ผิด
ชื่อว่าย่อมทำลายตนเอง และชื่อว่าประสพบาปมิใช่บุญมาก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นิยามของคำว่า "อัตตา" ตามพุทธพจน์ ?
เมื่อวานท่านเซนเถรวาทบอกว่า.. ถ้ามี พุทธวจน ตรัสว่า —- นิพพาน อัตตา เสนอ เลยครับ --------------------------------------------------- อ่านให้ดีๆเน้อ.. แม้พระพุทธเจ้
สมาชิกหมายเลข 702687
ความเห็นผิดแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาของคนทั้งโลก ?
คือความเห็นผิดว่าขันธ์ ๕ เป็นตัวตน เป็นเรา ของเรา เพราะเป็นการยากที่จะรู้ที่จะเห็นเพราะติดใจ พอใจ ยิ่งตอนก่อนพระที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นในโลก คนส่วนมากก็ติดอยู่ในข่ายนี้ พระพุทธถึงตร้สว่า ต้องเวียนว
สมาชิกหมายเลข 5385685
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
หลวงปู่เทสก์อธิบายความหมายของ อนัตตา
"หลักอนัตตา ในทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ด้วยปัญญาอันชอบ พระองค์ มิได้ตรัสว่าอนัตตา เป็นของไม่มีตน มีตัวเป็นของว่างเปล่า พระองค์ตรัสว่า... ตัวตน คือร่างกายของ ฅนเรา อันได้แก่ ขันธ์ทั้
สมาชิกหมายเลข 9123539
ว่าด้วยเรื่อง นิพพานเป็นอัตตาได้อย่างไร (ต่อ)
จากกระทู้เมื่อวานนี้ ผมได้ยกพระไตรปิฏกมาให้ท่านทั้งหลายได้หายข้องใจ ความว่า .......โดยสาระว่าความเที่ยงเป็นแก่นสาร โดยสาระว่าความสุขเป็นแก่นสาร โดยสาระว่าตนเป็นแก่นสาร โดยความเที่ยงโดยความยั่งยืน โดย
สมาชิกหมายเลข 2171013
ที่แท้ อัตตานั่นแหละมีอยู่..
.....อัตตา คือ ความเที่ยง ความมั่นคง ความยั่งยืน ความไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา เป็นวิสังขาร เป็นอสังขตธรรม เป็นอมตะ เป็นนิพพาน... .....เ
สมาชิกหมายเลข 5385685
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องการเริ่มต้นศึกษาพุทธศาสนา
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) การศึกษาพุทธศาสนาจะต้องเริ่มต้นที่การศึกษาเรื่องกรรม และเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อมารับผลของกรรมจากชาติ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ไม่มีทั้ง อัตตัง ทั้ง นิรัตตัง
อัตตัง ภาพ อัตตา หรือ ความสำคัญหมายว่าเป็นอัตตา (อัตตสัญญา) ก็ดี ความเห็น หรือ ทฤษฎีเกี่ยวกับอัตตา (อัตตทิฐิ หรือ อัตตานุทิฐิ) ก็ดี ความยึดติดถือมั่นที่ให้พูดยันอยู่ว่ามีอัตตาเป็นอัตตา (อัตตวาทุปาท
สมาชิกหมายเลข 3949931
อัตตามีอยู่
อัตตามีอยู่ ถ้าไม่มี สักกายฑิฏฐิสังโยชน์มาจากไหน แล้วพระพุทธเจ้าสอนให้ละอัตตาทำไม เพราะตนเห็นผิดเกิดอัตตา ถ้าเห็นถูกก็เกิดอนัตตา เมื่อเห็นผิดหรือเห็นถูกแล้ว ไปยึดมั่นถือมั่นในความเห็นนั้นก็เกิดฑิฏฐิ เ
สมาชิกหมายเลข 5312141
สัสสตทิฐิ ไม่เท่ากับ ตายแล้วเกิด (เหรอ?)
ล็อกอิน เอิงเอย ได้เสนอความเห็นว่า "สัสสตทิฐิ ไม่เท่ากันกับ ตายแล้วเกิด" ซึ่งเมื่อผม(จ้าวนครเมฆขาว) ได้พบเห็นการแสดง(มิจฉา)ทิฐิ แบบนี้ โดย "แอ๊บ" แบบเนียนๆ ในทำนองว่าเป็นความเห็นช
จ้าวนครเมฆขาว
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าอัตตาไม่มี แต่พระพุทธเจ้าสอนว่า สิ่งที่ยึดถือนั้น ไม่ใช่อัตตา ?
นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ใครบอกว่าพระพุทธสอนว่าไม่มี อัตตา
นั่นแหละชื่อว่ากล่าวตู่พระพระพุทธเจ้าด้วยทิฐิที่ตนยึดถือไว้ผิด
ชื่อว่าย่อมทำลายตนเอง และชื่อว่าประสพบาปมิใช่บุญมาก