หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าอัตตาไม่มี แต่พระพุทธเจ้าสอนว่า สิ่งที่ยึดถือนั้น ไม่ใช่อัตตา ?
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
เพราะถ้าสิ่งที่ยึดถือนั้นเป็นอัตตา มันต้องเที่ยง ยั่งยืน มั่นคง ไม่มีความแปรปรวน
นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ใครบอกว่าพระพุทธสอนว่าไม่มี อัตตา
นั่นแหละชื่อว่ากล่าวตู่พระพระพุทธเจ้าด้วยทิฐิที่ตนยึดถือไว้ผิด
ชื่อว่าย่อมทำลายตนเอง และชื่อว่าประสพบาปมิใช่บุญมาก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นิยามของคำว่า "อัตตา" ตามพุทธพจน์ ?
เมื่อวานท่านเซนเถรวาทบอกว่า.. ถ้ามี พุทธวจน ตรัสว่า —- นิพพาน อัตตา เสนอ เลยครับ --------------------------------------------------- อ่านให้ดีๆเน้อ.. แม้พระพุทธเจ้
สมาชิกหมายเลข 702687
ความเห็นผิดแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาของคนทั้งโลก ?
คือความเห็นผิดว่าขันธ์ ๕ เป็นตัวตน เป็นเรา ของเรา เพราะเป็นการยากที่จะรู้ที่จะเห็นเพราะติดใจ พอใจ ยิ่งตอนก่อนพระที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นในโลก คนส่วนมากก็ติดอยู่ในข่ายนี้ พระพุทธถึงตร้สว่า ต้องเวียนว
สมาชิกหมายเลข 5385685
เวลามสูตร ทานที่บุคคลเชื้อเชิญให้ท่านผู้ถึงพร้อมด้วยทิฐิผู้เดียวบริโภค มีผลมากกว่ามหาทานที่เวลามพราหมณ์ให้แล้ว
เวลามสูตร สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล ท่านอนาถบิณฑิกคฤหบดีเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวายบังคมแล้วนั่ง ณ
สมาชิกหมายเลข 3051058
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
ข้อดีของการฟังธรรม คือข้อแตกต่าง ระหว่างคนหลงทางและไม่หลงทาง พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ใดๆทั้งสิ้น
อาสวะละด้วยการเห็น เราควรจะไม่พูดอ้างว่า สมมุติ ปรมัติ เราจะพูดแต่สัญญาที่ถูกต้อง ใช้ภาษาธรรมที่ไม่ขัดแย้งกับโลกและธรรม ไม่พูดภาษาธรรมผิดตามโลกที่ขัดแย้งกับธรรม ครับ ไม่พูด สัญญาวิปราศ สัญญาวิปลาส&nb
แทคเองครับ
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
อัตตามีอยู่
อัตตามีอยู่ ถ้าไม่มี สักกายฑิฏฐิสังโยชน์มาจากไหน แล้วพระพุทธเจ้าสอนให้ละอัตตาทำไม เพราะตนเห็นผิดเกิดอัตตา ถ้าเห็นถูกก็เกิดอนัตตา เมื่อเห็นผิดหรือเห็นถูกแล้ว ไปยึดมั่นถือมั่นในความเห็นนั้นก็เกิดฑิฏฐิ เ
สมาชิกหมายเลข 5312141
ไม่มีทั้ง อัตตัง ทั้ง นิรัตตัง
อัตตัง ภาพ อัตตา หรือ ความสำคัญหมายว่าเป็นอัตตา (อัตตสัญญา) ก็ดี ความเห็น หรือ ทฤษฎีเกี่ยวกับอัตตา (อัตตทิฐิ หรือ อัตตานุทิฐิ) ก็ดี ความยึดติดถือมั่นที่ให้พูดยันอยู่ว่ามีอัตตาเป็นอัตตา (อัตตวาทุปาท
สมาชิกหมายเลข 3949931
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าอัตตาไม่มี แต่พระพุทธเจ้าสอนว่า สิ่งที่ยึดถือนั้น ไม่ใช่อัตตา ?
นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ใครบอกว่าพระพุทธสอนว่าไม่มี อัตตา
นั่นแหละชื่อว่ากล่าวตู่พระพระพุทธเจ้าด้วยทิฐิที่ตนยึดถือไว้ผิด
ชื่อว่าย่อมทำลายตนเอง และชื่อว่าประสพบาปมิใช่บุญมาก