แนะวิธีเลือกซื้อชุดไหว้ตรุษจีนออนไลน์

วันตรุษจีนหรือวันปีใหม่จีนเป็นเทศกาลหนึ่งที่ชาวจีนทั่วโลกได้ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นวันที่ได้พบปะคนในครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย รวมถึงตามความเชื่อของชาวจีนจะต้องมีการนำของมาเซ่นไหว้ต่อเทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ และบรรพบุรุษ เพื่อแสดงถึงความเคารพ ความกตัญญู ความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยก็ได้ให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน

     ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเมื่อใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าในวันจ่ายบริเวณถนนเยาวราชกันอย่างคึกคัก แต่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้บริโภคก็เริ่มหันมาเลือกซื้อชุดไหว้ตรุษจีนทางออนไลน์แทน เพราะยังเกิดความกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าวอยู่ รวมถึงในการเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ไม่ต้องเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อโรค อีกทั้งหลายเว็บไซต์ก็มีสินค้าให้เลือกอย่างครบครันไม่ว่าจะซื้อแบบแยกชิ้นหรือจะซื้อแบบจัดเป็นชุด แถมยังมีโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ มากมาย แต่หากผู้บริโภคยังเกิดความลังเลว่าจะเลือกซื้อสินค้านั้นอย่างไร สคบ. มีวิธีการเลือกซื้อชุดไหว้ตรุษจีนออนไลน์มาฝากกัน โดยผู้บริโภคควรตรวจสอบข้อมูลก่อนเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็น

      1. เลือกซื้อสินค้ากับเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ หรือเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
      2. เปรียบเทียบราคา รวมถึงรายละเอียดของสินค้ากับหลาย ๆ ร้าน ผู้บริโภคไม่ควรรีบตัดสินใจซื้อ
      3. ดูวันผลิตและวันหมดอายุของสินค้า หากไม่มีข้อมูลดังกล่าว ผู้บริโภคควรสอบถามกับผู้ขายโดยตรง
      4. ดูโปรโมชั่นและเงื่อนในการรับประกันของร้านค้า ในกรณีที่สินค้ามีปัญหาทางร้านจะรับผิดชอบให้อย่างไร
      5. อย่าเลือกซื้อกับร้านที่ขายสินค้าในราคาที่ถูกอย่างผิดสังเกต ผู้บริโภคอาจจะได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือเป็นสินค้าที่ไม่ตรงปก
      6. อย่าลืมเก็บข้อมูลการซื้อขายสินค้าไว้ หากเกิดปัญหาขึ้นจะสามารถนำมาใช้ประกอบในการร้องทุกข์ได้

     หากผู้บริโภคได้สั่งซื้อสินค้าแต่เมื่อตรวจสอบแล้วกลับพบว่าสินค้าที่ได้รับไม่ตรงตามที่ได้โฆษณาไว้ ผู้บริโภค สามารถร้องทุกข์ต่อ สคบ. โดยแนบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของร้านค้า ข้อความสนทนาการซื้อขาย เลขบัญชีของผู้ขาย หลักฐานการโอนเงิน หรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ นำมายื่นผ่านทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th หรือแอปพลิเคชัน OCPB Connect
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่