ทำระบบรดน้ำในบ้าน สวนริมรั้ว ควรใช้ปั้มกี่แรง คะ

สวัสดีค่ะ ขอคำแนะนำ จาก เพื่อน ๆ นะคะคือว่า ซื้อบ้านมือ 2 มาค่ะ ขนาด 150 ตรว. ตรงกลาง เป็นที่บริเวณกว้างได้ลงหญ้าเทียมแล้ว กันวัฃพืช เหลือบริเวณรอบบ้านริมรั้ว กว้างประมาณ 1.5 - 2 เมตร เจ้าของบ้านเดิม ไม่ได้อยู่บ้านสักระยะหนึ่งละ จึงได้ทำระบบรดน้ำ ดังนี้
1. เดินท่อ PVC จาก ปั้มน้ำหลักของบ้าน (ปั้มแบบเก่ามีมีถังเก็บน้ำ กลม ๆ ค่ะ) เดินท่อนี้ แยกไปสองข้าง นะคะ ซ้ายและขวา และมาหยุดที่หน้าบ้าน ทั้ง 2 สาย โดยได้เจาะรูที่ท่อ PVC นี้ เป็น ระยะ ๆ ประมาณ ว่า ทุก 25 หรือ 30 ซม.
2.  ได้ทำการ ติดตั้งตัวไทม์เมอร์ตั้งเวลา แบบแมคคาร์นิค ( ที่เป้น ฟัน ซี่ ๆ กลม ๆ ) แล้วตั้งเวลาให้ เปิด และ ปิด ตัวปั้มน้ำหลักนี้ เมื่อดิฉันได้ย้ายเข้ามาอยู่ ดิฉันได้เปลี่ยน ปั้มน้ำหลักนี้ เป็นปั้มอินเวอร์ตเตอร์ (ส่วนปั้มเก่า ยกเลิกไม่ใช้ แล้ว เพราะ ว่า กินไฟค่ะ) ตอนนี้ จะทำระบบรดน้ำแบบตั้งเวลา โดยจะใช้ส่วน ท่อ PVC ที่เจ้าของเดิม ทำและเจาะรูไว้แล้ว เพื่อใช้ทรัพยากรณ์ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ ไม่เฃ่นนั้นท่อเหล่านี้ก็คงต้องทิ้ง เป็นมลภาวะของโลก แต่ดิฉัน มีแปลนการส่งน้ำ ไปที่ท่อ PVC นี้ ดังนี้ค่ะ 
1. จะมีถั้งเก็บน้ำ 150 ลิตร (ซื้อมาแล้ว) มีวาวล์น้ำออก อยู่ ข้างล่าง ถังนี้ จะมีน้ำจ่ายเข้าจาก วาวล์ลูกลอย ด้านบนของถัง ซึ่ง แหล่งน้ำ จะมาจากท่อที่ต่อมาจากปั้มหลัก อินเวอร์ตเตอร์ ค่ะ (ตามทฤษฎีนี้ น้ำจะไม่มีวันแห้งเพราะมีคอนโทรลด้วย ลูกลอย ) 
2. เหตูผลที่ต้องการให้มีถังเก็บกักน้ำก่อน จ่ายไป สู่ท่อ PVC ที่เจาะรู เพราะ ต้องการใส่สารอาหารให้พืชในบางครั้ง ไปพร้อม ๆ กับ ให้น้ำ ค่ะ 
3. ได้ลอง เปิดวาวล์ ระบายน้ำ จาก ถังพักน้ำนี้ เข้าสู่ ท่อ PVC เจาะรู แบบ แมนนวล ( คือ ไม่มีการ ต่อ ปั้ม ใด ใด แต่ ได้ ยก ถัง สูง จาก พื้นดิน ประมาณ 30 ซม. (นึกว่า ให้ แรงโน้มถ่วงทำงานให้ เรา) ไม่ได้ผลค่ะ น้ำออก ตามรู ที่เจาะได้ ไกล เพียง 3 เมตร เท่าน้ำ 
4. คิดว่า จะซื้อปั้ม หอยโข่งมา ดึงน้ำ จากท่อ จ่ายออก ของ ถัง 150 ลิตรนี้ แล้ว เสียบ ปลั๊ก ไฟของปั้มหอยโข่ง เข้ากับ ตัวไทม์เมอร์ ตั้งเวลา ที่ เราใชักัน ตามบ้าน แบบ ตั้ง ระบบ ดิจิตอล (ไม่ใช้ตัวตั้งไทม์เมอร์ ระบบ น้ำหยดนะคะ เป็น ตัวไทม์เมอร์ สาระพัดประโยชน์) แนวคิดนี้ใช้ได้หรือไม่คะ
5. อยากทราบว่า ควรใช้ปั้ม ขนาดกี่แรง คะ ระหว่าง 0.5 แรง หรือ 1.0 แรงคะ ดิฉันได้ เสริชเน็ตแล้ว พบบางข้อมูลบอกว่า ถ้าใช้ปั้มหอยโข่ง สำหรับถัง 150 ลิตร อาจจะมีปัญหาได้ เพราะ แรงดูดน้ำของ ปั้มหอยโข่ง อยู่ ราว ๆ 30 ลิตร ต่อนาที เท่ากับว่า ภายใน 4 นาทีกว่า น้ำ จะหมด 150 ลิตร แต่ ตัวเอง คิดว่าถังนั้ ควบคุมปริมาณน้ำ ด้วยลูกลอยอยู่แล้ว และน้ำมาจากแรงดันน้ำของ ปั้มหลัก อินเวอร์เตอร์ ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหา ใช่ไหมคะ 
6.  จากข้อ 5.  กำลังลังเลว่า ควรจะซื้อ กี่แรง ดี เพื่อต่อจากถังเก็บน้ำ 150 ลิตร เข้า ท่อ .. ที่เจาะรูไว้ ยาวสุด ประมาณ 30 เมตร (ระหว่าง 30 เมตร มี การ หัก โค้งบ้าง ตามแนวรั้ว และสูงต่ำบ้างเล็กน้อย ค่ะ) 
เพื่อน ๆ ท่านได้ มีความรู้ ความชำนาญ ขอคำแนะนำด้วยคะ และขอขอบคุณล่วงหนาด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่