สารานุกรมปืนตอนที่ 1150 .45 สมบูรณ์แบบ วิลสันคอมแบ็ต คลาสสิก

วิลสัน คอมแบ็ต รุ่น “คลาสสิก” ลักษณะทั่วไปคือ ปืนพกระบบ 1911 ที่ใช้ซองกระสุนแบบเดิม บรรจุกระสุนเรียงเดี่ยว โครงปืนส่วนครอบกันฝุ่นเหมือนปืนทหารเดิม



วิลสันคอมแบ็ต (Wilson Combat) เป็นผู้ผลิตปืนแต่งพิเศษระดับสูงสุดของกลุ่มปืนระบบ 1911 ผู้ก่อตั้งคือ บิล วิลสัน (Bill Wilson) เริ่มงานในปี ค.. 1977 โดยเปิดร้านรับแต่งปืนในชื่อ Wilson’s Gun Shop จากเดิมซื้อชิ้นส่วนมาแต่งปืนให้ลูกค้าจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการ เริ่มลงทุนซื้อเครื่องจักรมาผลิตชิ้นส่วนสำหรับแต่งปืนในปี 1983 และนับตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา สามารถผลิตปืนทั้งกระบอกได้เองโดยใช้ชิ้นส่วนทำเองทั้งหมด แคตตาล็อกล่าสุดของบริษัท มีแบบปืนระบบ 1911 ให้เลือกกว่า 30 แบบ แต่ไม่มีการผลิตไว้รอขาย ทำตามใบสั่งเท่านั้น
ช่วงที่ วิลสันคอมแบ็ต เริ่มผลิตชิ้นส่วนเอง เป็นจังหวะเดียวกับที่กองทัพสหรัฐปลดประจำการปืน 1911 และเสนอขายปืนเก่าที่สภาพยังดีให้กับหน่วยงานรักษากฎหมายในประเทศ ซึ่งปืนทหารรุ่นเก่านี้ใช้วัสดุเหล็กกล้าทั้งกระบอก ใช้งานได้ทนทานมาก มีจุดที่สึกหรอตามปกติสามารถถอดเปลี่ยนได้ ชิ้นส่วนของวิลสันเป็นที่นิยมในหมู่ช่างแสง เพราะเมื่อเปลี่ยนใส่โครงปืนเก่าแล้ว ได้ปืนคุณภาพดีเหนือกว่าปืนสเปกทหารของเดิม วิลสันใช้กำไรจากการขายชิ้นส่วน มาลงทุนเพิ่ม ซื้ออุปกรณ์ผลิตโครงปืน, ลำเลื่อน และลำกล้อง ทำให้วิลสันกล้าคุยว่า สามารถทำปืนทั้งกระบอกได้โดยไม่ต้องพึ่งชิ้นส่วนจากภายนอกเลย
บิล วิลสัน ตั้งชื่อบริษัทว่า “วิลสัน คอมแบ็ต” เพราะมีนโยบายว่า ปืนทุกกระบอกที่ผลิตออกมา ต้องใช้งานต่อสู้ได้จริง ไม่ทำปืนสำหรับตั้งโชว์ มีการตรวจคุณภาพตามขั้นตอนระหว่างการผลิต และปรับแต่งประกอบชิ้นส่วน จนถึงการทำงานเมื่อสำเร็จเป็นปืนทั้งกระบอก รวมแล้วกว่า 60 จุด เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าได้ปืนคุณภาพจริง ๆ

ปืนนายแบบของสัปดาห์นี้ เป็น วิลสัน คอมแบ็ต รุ่น “คลาสสิก” ลักษณะทั่วไปคือ ปืนพกระบบ 1911 ที่ใช้ซองกระสุนแบบเดิม บรรจุกระสุนเรียงเดี่ยว โครงปืนส่วนครอบกันฝุ่นเหมือนปืนทหารเดิม คือไม่ยื่นยาวถึงปลายลำเลื่อนและไม่ทำรางรับอุปกรณ์ สิ่งที่แต่งเพิ่มจากปืนทหารเดิมคือ ศูนย์ปรับได้แบบยิงเป้า, แกนสปริงลำเลื่อนยาวตลอด,ไกมีสกรูหยุด, ห้ามไกซ้ายขวา, นกโปร่งลดน้ำหนัก, หลังอ่อนหางยาวแบบจับสูง มีหลุมรับหางนก, เรือนสปริงนกสับหลังด้ามแบบตรง, และส้นด้ามเสริมเป็นบ่อรับซองกระสุน
มิติต่าง ๆ ของปืนรุ่นนี้ ตรงตามข้อกำหนดของปืนรณยุทธ์ IPSC สำหรับลงแข่งในรุ่น “คลาสสิก” เหมือนชื่อรุ่นปืน ซึ่งน่าจะเป็นความตั้งใจของ วิลสันคอมแบ็ต ที่เลือกคำนี้เป็นชื่อรุ่น แต่มีจุดหนึ่งที่ผู้สั่งซื้อกำหนด คือให้ติดศูนย์หน้าแบบแท่งดำทึบ และศูนย์หลัง U เหลี่ยมแบบปืนยิงเป้า ได้ภาพศูนย์คมชัด เหมาะมากสำหรับการเล็งยิงประณีตบนเป้าวงกลมดำ สอดคล้องกับที่โรงงานรับประกันกลุ่มกระสุน 1 นิ้วที่ระยะ 25 หลา ถ้าต้องการใช้แข่งรณยุทธ์ทางโรงงานมีศูนย์หน้าฝังเส้นรวมแสง และศูนย์หลังกว้างแบบยิงเร็ว หรือติดจุดเรืองแสงทรีเทียมให้เลือกได้
บทสรุปสำหรับ วิลสันคอมแบ็ต คลาสสิก เป็นปืนระบบ 1911 ที่สมบูรณ์แบบ ทั้งด้านคุณภาพวัสดุ, ฝีมือผลิต, ความละเอียดประณีต และการปรับแต่งอย่างเหมาะสม ด้านการทำงานไว้ใจได้เต็มที่ ความแม่นยำระดับยิงเป้า ใช้แข่งได้ทั้งยิงเป้านิ่งและแบบรณยุทธ์ ทุกจุดลงตัวไม่ต้องแต่งเพิ่ม เป็นปืนสะสมที่พร้อมใช้งานได้ผลจริง.

https://d.dailynews.co.th/article/389294/
.................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช



สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่