[รีวิวซีรีส์] JIRISAN ธรรมชาติจะเยียวยาทุกสิ่ง



วันหนึ่งที่คุณเดินเข้าป่า เดินขึ้นเขา คุณไปด้วยความรู้สึกแบบไหน คุณคาดหวังสิ่งใดจากธรรมชาติ 

JIRISAN หรือภูเขาจีรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาภูเขาทุกลูกบนอุทยานแห่งชาติเขาจีรี ทรัพยากรของชาติทั้งพืชพันธุ์ สัตว์ป่า และชีวิตของผู้คนจำนวนมหาศาลที่พึ่งพาอาศัยกัน หล่อเลี้ยงกัน ทั้งหมดนั้นย่อมต้องมีผู้ดูแล รักษา และปกป้องสิ่งที่ควรหวงแหนไว้ให้คงอยู่สืบต่อไปและสร้างประโยชน์สูงสุดแด่คนรุ่นต่อไป เราเรียกคนที่ทำหน้าที่เหล่านั้นว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ ที่ในความเป็นจริงมิได้เพียงพิทักษ์ป่าไม้ แต่ยังดูแล ให้ความช่วยเหลือ และรักษาทุกสรรพชีวิตที่ย่างก้าวเข้าสู่ JIRISAN แห่งนี้ โดยเฉพาะมนุษย์ผู้ได้ชื่อว่าเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย ในนามของ นักปีนเขา ณ จุดนี้



ปี 2018 ที่สำนักงานพิทักษ์ป่าแฮดง หน่วยย่อยเล็กๆ หน่วยหนึ่งในอุทยานแห่งชาติเขาจีรี ได้ต้อนรับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้น้องใหม่ตัวโต คังฮยอนโจ ด้วยความโกลาหลตั้งแต่ก้าวแรกที่ย่างเท้าเข้าสำนักงาน กับสถานการณ์ฉุกเฉินตามหาคนหายบนเขาจีรี  



ฮยอนโจในชุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้เต็มยศอย่างเป็นทางการ กระโดดขึ้นรถไปพร้อมรุ่นพี่คนอื่นๆ ที่ไม่มีเวลาแม้แต่จะแนะนำตัวกัน  ในเส้นทางการค้นหาเด็กน้อยมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ฮยอนโจต้องจับคู่กับรุ่นพี่ที่ได้ชื่อว่าเป็นตัว ace แห่งเขาจีรี ในบรรดาเหล่า ranger หรือ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ที่นี่ ไม่มีใครรู้จักเขาจีรีดีไปกว่า ซออีคัง เธอคือ เจ้าแม่ ที่ไม่ใช่รูปปั้นไว้กราบไหว้บูชา แต่เธอคือเบอร์หนึ่งด่านหน้าเมื่อเจองานยากหรือสถานการณ์โหดหิน ในความเก่งฉกาจ ในความดีเดือด พวกเขาเรียกเธอว่า “มารซอ



รุ่นพี่อีคังและรุ่นน้องฮยอนโจ คู่หูคู่ใหม่ เฟี้ยวฟ้าวเร้าใจกว่าคู่หูคู่ไหน ในความแตกต่างภายนอกที่แทบไม่มีอะไรคล้ายกันสักนิด แต่กลับทำงานประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลสำเร็จอย่างน่าพอใจทุกครั้ง ไม่ว่าอีคังจะเข่นเขี้ยวหรือโหวกเหวกแค่ไหน ฮยอนโจยังคงปีนเกลียวด้วยความสุภาพมีมารยาทอย่างน่าเอ็นดูเสมอ

สิ่งหนึ่งที่เชื่อได้ว่าทั้งคู่มีเหมือนกันคือความรักภูเขา รักป่า รักและหวงแหนทุกชีวิตบน JIRISAN



พวกเขาจะตามติดกันไปทุกที่บนเขาจีรี พร้อมปฏิบัติหน้าที่ปกป้องธรรมชาติและรักษาชีวิตผู้คนบนเขา เห็นอีคังที่ไหน จะมีเงาร่างของฮยอนโจตามหลังมาติดๆ จนเป็นที่มาของวลี . . . เข็มและด้ายแห่งจีรีซาน  



เตรียมหัวใจ ยืดเส้นยืดสาย อบอุ่นร่างกายให้พร้อมกับการผจญภัยในทุกฤดูกาล ร้อน-ฝน-หนาว ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามตระการตา ขุนเขาสูงใหญ่ ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ทั้งพืชพันธุ์และสัตว์ป่า แม่น้ำ ลำธาร ในความสวยงามของธรรมชาติก็มีอันตรายแฝงอยู่หากไม่ระมัดระวังหรือประมาทพลั้งเผลอ   ที่น่ากลัวกว่านั้นคือเหตุร้ายจากฝีมือของใครบางคนที่คอยลอบทำร้ายคนอื่นอยู่บนเขาแห่งนี้ ครั้งแล้วครั้งเล่า



ฮยอนโจกับปริศนาภาพในนิมิต ที่ปรากฏให้เขาเห็นเพียงคนเดียวก่อนเหตุร้ายจะเกิดขึ้นบนเขาจีรี เป็นสิ่งที่ฮยอนโจเองก็ไม่เข้าใจและไม่สามารถอธิบายที่มาได้ มันไม่ใช่ลางสังหรณ์ แต่มันคือภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏให้ฮยอนโจเห็นจริงๆ ในนิมิต แต่มาอย่างขาดๆ วิ่นๆ ให้เขาต้องปะติดปะต่อเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นชนิดที่ต้องแข่งกับเวลาและความไวของฝีตีน 



คู่หูของเขา-รุ่นพี่อีคัง หรือมารซอ หัวเราะอย่างเห็นเป็นเรื่องไร้สาระ แต่เมื่อสถานการณ์คับขันและการช่วยเหลือช่วยชีวิตนักปีนเขาคือหนึ่งในหน้าที่หลักของ ranger อีคังจำเป็นต้องเชื่อฮยอนโจ และสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าพิสูจน์ให้อีคังต้องยอมรับว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับฮยอนโจไม่ใช่เรื่องไร้สาระหรือหลอกลวง และทั้งคู่พยายามจะเปิดเผยตัวตนของคนร้ายที่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ทำไมถึงต้องทำร้ายผู้คนอยู่บนภูเขาจีรีแห่งนี้ด้วย



ทั้งหมดที่ฉันเล่ามาจนถึงบรรทัดนี้คือสิ่งที่ผู้ชมจะได้พบในตอนแรกหรือ episode1 นักเขียนคิมอึนฮีกระโดดข้ามเวลามาในปี 2020 พร้อมปิดท้ายตอนที่ 1 ด้วยการช็อคอารมณ์ของผู้ชมกับภาพอีคังถูกหามใส่เปลในสภาพย่ำแย่ ฮยอนโจนอนจมกองเลือดกลางหิมะขาวโพลน ผ่านไปหนึ่งปีก็ยังไม่ฟื้นตื่นขึ้นมา เขาอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และอีคังที่หายไปหนึ่งปีแต่กลับมาที่เขาจีรีในสภาพอยู่บนรถเข็น ที่ไม่รู้ว่าเธอจะลุกขึ้นมายืนหรือเดินได้อีกไหม ใครทำร้ายพวกเขา ฮยอนโจจะฟื้นไหม อีคังจะเดินได้ไหม  เกิดอะไรขึ้นกับ เข็มและด้ายแห่งจีรีซาน   



การตายอย่างผิดธรรมชาติของนักปีนเขาที่ไม่ใช่การขึ้นเขามาฆ่าตัวตาย จากฝีมือของฆาตกรที่แอบทำร้ายคนบนเขาจีรี และพยายามสร้างสถานการณ์ให้คล้ายกับอุบัติเหตุ เริ่มเกิดขึ้นครั้งแรกไม่นานนักหลังการมาถึงเขาจีรีของฮยอนโจ การดำเนินเรื่องที่ตัดสลับไปมาของช่วงเวลาเริ่มต้น, ปีต่อมา และปีปัจจุบัน ยิ่งเพิ่มความลุ้นความตื่นเต้นให้ผู้ชมว่าแต่ละเหตุการณ์เชื่อมโยงกันอย่างไร ใครอยู่ในข่ายผู้ต้องสงสัยบ้าง 



แน่นอนว่า 15 ตอนที่เหลือของเรื่องราวนับจากนั้นจะทำให้ผู้ชมลุ้นระทึก ระหว่างการพยายามหยุดการสูญเสียชีวิตครั้งใหม่กับการตามหาฆาตกรตัวจริงว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ในขณะที่ฮยอนโจหลับไม่ฟื้น มีชีวิตอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และอีคังต้องนั่งอยู่บนรถเข็น



ในระหว่างคำถามเหล่านี้ ยังประกอบไปด้วยเรื่องราวความสัมพันธ์ของพวกเขา เราจะได้อมยิ้มขวยเขินกับความรักของบางคู่ และหัวเราะหึหึแกมหมั่นเขี้ยวกับบางคู่  เคมีที่ดีงามของพวกเขา ทั้งที่มาเป็นคู่และมาเป็นทีม 



เราจะได้เห็นการทำงานที่ยากลำบากและเหน็ดเหนื่อยแต่ก็ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เราจะได้ซาบซึ้งกับมิตรภาพ ความร่วมแรงร่วมใจ เราจะได้พบกับสีสันแห่งธรรมชาติที่สวยงามจนตะลึงที่จะช่วยให้เพลิดเพลินผ่อนคลาย และปลุกสำนึกแห่งการปกป้อง รักษา อนุรักษ์ไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ



 
นักแสดงสมทบที่ล้วนคุ้นหน้าคุ้นตาคอซีรีส์เกาหลีเป็นอย่างดี ช่วยกันสร้างสีสันและความสนุกให้กับซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็น ซองดงอิล, โอจองเซคิมมินซี, และเหล่า พี่ ป้า น้า ลุง น้องๆ หนูๆ และนักแสดงรับเชิญที่ไม่อาจเปิดเผยชื่อเสียงและใบหน้าก่อนให้เสียอรรถรส แต่มั่นใจว่าสาวๆ หลายคนจะต้องกรีดร้องพร้อมหัวใจที่เต้นตึกตัก อยากสปอยล์ใจจะขาดแล้วเอย ><)



JIRISAN ผลงานล่าสุดของนักเขียนคิมอึนฮี ที่จับจอนจีฮยอนและจูจีฮุนมาเจอกันเป็นครั้งแรก โดยที่ทั้งคู่ต่างได้ร่วมงานกับคิมอึนฮีมาแล้วจากซีรีส์ชุดสุดโด่งดัง Kingdom 



สำหรับใครที่เป็นแฟนผลงานของนักเขียนคิมอึนฮี ฉันจะบอกคุณว่า ไม่ควรพลาด JIRISAN ด้วยประการทั้งปวง เอกลักษณ์ที่เป็นเสน่ห์ในงานเขียนของเธอยังอยู่ครบ ในความลุ้น ในความตื่นเต้น ในความข้ามเวลา ในความแฟนตาซีเหนือธรรมชาติ ยังมี ความโรแมนติกในแบบฉบับของคิมอึนฮี อย่างที่เคยได้สัมผัสมาแล้วจาก Signal ไม่ต้องมาก ไม่ต้องbuilt มาน้อยๆ แต่ความซาบซึ้งมาเต็มๆ




ผู้ชมบางคนบอกว่า พระเอกเรื่องนี้เป็นผี  น้องโจตัวโต rangerคนเก่งหัวใจแกร่งของเรานั้น แม้จะนอนนิ่งเป็นผัก และหายใจได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ตราบที่หัวใจยังเต้นตุบตุบเป็นจังหวะสม่ำเสมออยู่ในอกเบื้องซ้าย เราจะเรียกใครก็ตามที่อยู่ในสภาวะนั้นว่าผีไม่ได้นะคะคุณผู้ชม (ฮ่า) แต่เราจะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นกับฮยอนโจว่าเป็นการแยกกันชั่วคราวระหว่าง กายหยาบและกายละเอียด  



ส่วนคำถามที่ว่า เขารักกันไหม เขารักกันอย่างไร ขอเชิญไปพิสูจน์ความรักของเข็มและด้ายแห่งเขาจีรี ว่าคนที่ต้องกลับมา จะกลับมาได้หรือไม่ 



 

ยิ่งใหญ่แค่ไหน ต่ำต้อยเพียงใด เกิด แก่ เจ็บ ตาย สุดท้ายล้วนคืนสู่ธรรมชาติ เพราะว่าธรรมชาติให้กำเนิดสรรพสิ่ง และธรรมชาติจะเยียวยาทุกสิ่ง . . . ขอเชิญทุกท่านไปสัมผัสกับพรมแดนที่อยู่ระหว่างโลกนี้กับโลกหน้า ในนามของ JIRISAN ได้ ณ บัดนี้ 







ตัวอย่างซีรีส์

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ไฮไลท์ยาว 8 นาที

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ผู้กำกับ คนเขียนบท และนักแสดงหลักในงานแถลงข่าวออกอากาศ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่