ปกติสถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์หลายสถานีก็มีตำแหน่งที่ตรงกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนอยู่แล้ว จะลงทุนสร้างรถไฟสายสีแดงอ่อนทั้งสถานีและรางรถไฟใหม่ก็ใช้เงินลงทุนสูง
ถ้ามีวิธีทำรถไฟสายสีแดงอ่อนให้ประหยัดขึ้นก็คือ ทำรางใหม่ให้มีขนาดกว้าง 1 เมตร ซ้อนลงไปในราง 1.435 เมตรของรถไฟ 3 สนามบินดังรูป
https://www.picz.in.th/image/6.njPAuN
ก็คงจะช่วยให้ประหยัดขึ้นเยอะ สถานีรถไฟสายสีแดงอ่อนก็ใช้สถานีเดิมของแอร์พอร์ตลิงค์ไป แล้วทำทางรถไฟเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้าลาดกระบังไปยังรถไฟสายตะวันออก แบบว่าจากสถานีรถไฟฟ้าลาดกระบังจะมีรางรถไฟสามารถไปได้ 2 ทาง เลี้ยวขวาก็เข้าสุวรรณภูมิ แต่ถ้าตรงไปก็เข้าสู่ทิศตะวันออก มีการสับรางกันระหว่างรถที่วิ่งเข้าสนามบินสุวรรณภูมิกับรถไฟสายตะวันออก ถ้าทำได้คงประหยัดขึ้นเยอะ
แต่ถ้าทำไม่ได้ก็มีอีกวิธี ก็คือ ทำทางรถไฟสายตะวันออกที่มีอยู่แล้วยกข้ามถนนรถวิ่ง ทั้งรถไฟและรถยนต์ต่างก็วิ่งสะดวก ไม่ต้องหยุดรอกัน สถานีก็ใช้สถานที่เดิมของรถไฟสายตะวันออก หรือปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย
ที่พูดมาทั้งหมดนี้ พอมีวิธีการไหนเป็นไปได้บ้าง
สมมติว่า สร้างรถไฟสายสีแดงอ่อนให้ประหยัดโดยวิธีทำรางใหม่ซ้อนรางเดิมแอร์พอร์ตลิงค์จะได้มั้ย
ถ้ามีวิธีทำรถไฟสายสีแดงอ่อนให้ประหยัดขึ้นก็คือ ทำรางใหม่ให้มีขนาดกว้าง 1 เมตร ซ้อนลงไปในราง 1.435 เมตรของรถไฟ 3 สนามบินดังรูป
https://www.picz.in.th/image/6.njPAuN
ก็คงจะช่วยให้ประหยัดขึ้นเยอะ สถานีรถไฟสายสีแดงอ่อนก็ใช้สถานีเดิมของแอร์พอร์ตลิงค์ไป แล้วทำทางรถไฟเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้าลาดกระบังไปยังรถไฟสายตะวันออก แบบว่าจากสถานีรถไฟฟ้าลาดกระบังจะมีรางรถไฟสามารถไปได้ 2 ทาง เลี้ยวขวาก็เข้าสุวรรณภูมิ แต่ถ้าตรงไปก็เข้าสู่ทิศตะวันออก มีการสับรางกันระหว่างรถที่วิ่งเข้าสนามบินสุวรรณภูมิกับรถไฟสายตะวันออก ถ้าทำได้คงประหยัดขึ้นเยอะ
แต่ถ้าทำไม่ได้ก็มีอีกวิธี ก็คือ ทำทางรถไฟสายตะวันออกที่มีอยู่แล้วยกข้ามถนนรถวิ่ง ทั้งรถไฟและรถยนต์ต่างก็วิ่งสะดวก ไม่ต้องหยุดรอกัน สถานีก็ใช้สถานที่เดิมของรถไฟสายตะวันออก หรือปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย
ที่พูดมาทั้งหมดนี้ พอมีวิธีการไหนเป็นไปได้บ้าง