แก้จุดไหนก่อนดีครับ

บ้านผมเลี้ยงหมา 2 ตัว (หมาไทยเก็บมาจากวัดแถวๆบ้าน)
เลี้ยงขังไว้ในบ้าน สลับกับล่ามไว้ใต้ต้นไม้ร่มๆ

ซึ่งบ้านผมติดถนนและไม่มีรั้ว เหตุการณ์มีอยู่วันนึงเพื่อนบ้านเดินเล่นบนถนนผ่านฝั่งบ้านผมและหันเข้ามามองบริเวณบ้านผม และหมาผมก็เห่าเขา เพราะไม่คุ้นเคยกับเขา คงจะแปลกหน้าสำหรับมันด้วย จุดที่ผมล่ามหมาไว้ห่างจากขอบถนนประมาณ 20-30เมตร.

เขาก็ตะโกนด่าหมาผม และก็ด่าผมเสียๆหายๆ ผมก็ตอบโต้ไปบ้าง เพราะคิดว่าเกินไปหน่อย หมาผมก็อยู่ในเขตพื้นที่มันและล่ามไว้ ไม่ได้ไปวิ่งไล่เห่าหรือไล่กัดเขาจะเห่าก็คงไม่แปลก เพราะคุณคนแปลกหน้าสำหรับมัน แต่เขาก็เหมือนจะไม่จบ ..... บ้านเขาเองก็เลี้ยงหมาพันธุ์ผสมที่ชอบมีข่าวกัดเจ้าของบ่อยๆ 3 ตัว

พฤติกรรมที่ไม่ค่อยโอเคของเขาและหมาเขาก็เริ่มเกิดขึ้น 
เขาชอบปล่อยหมาให้ออกมาเดินตามอัธยาศัย ไปไล่กัดไก่ของเพื่อนบ้านบ้าง ไล่รถบ้าง ส่งเสียงให้หยุด แต่ไม่เคยเดินไปห้าม จะเดินไปห้ามหรือจูงหมากลับบ้านตัวเองต่อเมื่อ เจ้าของบ้านนั้นๆ ออกมาดูหรือเดินเข้าไปใกล้หมาเขา

มีอยู่วันนึง ผมพาหมาของผมไปล่ามไว้ตามต้นไม้ปกติในช่วงเย็นๆ เขาก็ปล่อยหมาออกมา แล้วหมาเขาตัวนึงก็มากัดหมาผม ในบริเวณบ้านผมซึ่งหมาผมคงสู้หมาเขาไม่ได้แน่นอน ผมพยายามดึงหมาผมออกมา แต่เขากลับยืนดูอยู่ห่างๆ พร้อมตะโกนว่าหมาเขาหลุดๆๆ แล้วเขาก็เอาโซ่มาจูงหมาเขากลับไป โชคยังดียังไม่ทันลงเขี้ยว หมาผมไม่ได้เป็นอะไรมากมีรอยกัดบ้างแต่ไม่เยอะ 

ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับหมาของผม เขาชอบทำพฤติกรรมปล่อยหมาออกมาเดินตามอัธยาศัยเหมือนเคยๆ และเมื่อหมาเขาไปกัดหมาตัวอื่นๆ (มีเจ้าของ) เค้าก็จะยืนดูห่างๆ เพราะคงคิดว่ายังไงหมาตัวเองก็ชนะ แต่หากเขาเห็นเจ้าของหมาตัวนั้นๆ ออกมาห้ามเมื่อไหร่ตัวเองจะรีบ ตะโกนว่าหมาหลุดๆๆ ทำทีรีบร้อนเอาโซ่ไปลากหมาตัวเองกลับทันที บอกตรงๆบางครั้งมีหมาจรเดินข้างถนน หมาเขากัดหมาจร เขาไม่เข้าไปห้ามเลย สงสารหมาตัวนั้นมากๆ เหมือนขาจะเดี้ยง

คนแถวนี้เริ่มอยากจะวางยาเบื่อหมาเขาแล้ว แต่ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น ไม่อยากให้โทษที่สายพันธุ์ สงสารหมาครับ เจ้าของมันเลี้ยงแบบนี้ มันไม่ควรต้องรับกรรมแทนเจ้าของมัน แจ้งผู้ใหญ่บ้านไปแล้วก็เฉยเมย

เพื่อนๆมีวิธีไหนแนะนำบ้างครับ หรือ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่