ช่วยตัดสินใจเลือกสายการเรียนให้หน่อยได้ไหมคะ ระหว่างวิทย์คณิตกับศิลป์คณิต/ศิลป์คำนวณ


ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ตอนนี้อยู่ม.3แล้วค่ะ ต้องยื่นขอโควต้าภายในอีกหนึ่งเดือนเลย ส่วนตัวตอนนี้หนูคิดว่าอยากเรียนต่อประวัติศาสตร์ค่ะ ( จริงๆ หนูยังไม่รู้เลยว่าอยากจะทำอะไร หนูเลยเลือกสิ่งที่ตัวเองสนใจบ่อยๆ มาตั้งแต่เด็กแทน ) ปกติหนูเป็นคนที่ค่อนข้างเรียนดีค่ะ จากที่คุณครูบอกนะคะ หนูชอบวิชาชีวะและศิลปะค่ะ ส่วนประวัติก็ชอบบ้างไม่ชอบบ้าง เพราะเจอแต่ครูที่ค่อนข้างไม่โอเคซะส่วนใหญ่เลย

หนูไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนสายไหนเลยค่ะ จริงๆ หนูคิดว่าตัวเองเหมาะกับสายศิลป์คณิตมากกว่า เพราะว่าเกรดวิชาวิทย์และคณิตของหนูแย่กว่าวิชาอื่นๆ มาโดยตลอดเลยค่ะ และในอนาคตหนูต้องการใช้เกรดของตัวเองไปสอบทุนมงด้วย( เกรดต้อง3.5 ขึ้น ) แต่ทางบ้านเขาเชียร์ให้ลงเรียนวิทย์คณิตมากกว่าน่ะค่ะ เขาบอกว่าหนูเป็นคนที่ใจโลเลเดี๋ยวก็เปลี่ยนความคิดไปเรื่อย ( ในส่วนนี้หนูยอมรับตัวเองค่ะ เพราะตั้งแต่เด็กจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองอยากทำอะไรกันแน่ ) เขาแนะนำให้เรียนวิทย์คณิตดีกว่า เพื่อที่อนาคตจะได้ไปต่อไหนก็ได้
 
ประเด็นคือว่าถ้าหนูเรียนวิทย์คณิต หนูมั่นใจในตนเองได้เลยว่าเกรดตัวเองต้องไม่ถึง3.5ได้อย่างแน่นอนค่ะ คุณพ่อเลยบอกว่าถ้าจะเรียนศิลป์คณิตหนูต้องทำเกรดให้ได้3.5 และต้องสอบทุนให้ได้ ถ้าสอบไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียนต่อ ส่วนคุณแม่บอกว่าถ้าจะเรียนสายนี้หนูต้องปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ลดน้ำหนัก ช่วยทำงานบ้านมากขึ้น ส่วนถ้าเรียนวิทย์คณิต จะไม่มีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมเลยค่ะ ใช้ชีวิตตามเดิม ( หนูเป็นคนขี้เกียจน่ะค่ะ งานบ้านคือแตะบ้างไม่แตะบ้าง เป็นคนที่น้ำหนักเยอะด้วย และฐานะเงินที่บ้านไม่ค่อยมั่นคงด้วย หนูเลยอยากสอบทุนให้ได้แล้วจะได้ไม่ลำบากเขา คุณพ่อเขาเลยเสนอมาแบบนี้ แต่ตอนฟังมันก็เฟลมากๆเลย )

คือหนูควรทำยังไงดีคะ แบบว่าเป็นเด็กที่ทำตามที่แม่บอกมาตลอดเลย( สภาพคล้ายๆ ลูกแหง่อะค่ะ ) ตอนนี้คุณแม่อารมณ์ไม่ดีเพราะเรื่องนี้ที่หนูปรึกษาตลอดเลยค่ะ ตอนนี้ไม่กล้าปรึกษากับคนที่บ้านแล้วค่ะ รับคำพูดตัดพ้อของเขาไม่ไหวแล้ว รู้สึกเป็นลูกที่ดูแย่มากๆ เลยค่ะ ถ้าเรียนตามที่เขาบอกเขาจะภูมิใจจริงๆ ใช่มั้ยคะ แต่หนูไม่อยากทำตัวแบบนี้จนเป็นภาระเขาในอนาคตเลยค่ะ รบกวนช่วยหนูคิดทีนะคะ🙇🏻


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่