เล่าประสบการณ์​ ผ่าคลอดก่อนกำหนด 34+3 สัปดาห์​ เนื่องจาก ครรภ์​เป็นพิษ​รุนแรง

ประสบการณ์​ผ่าคลอดก่อนกำหนด 34+3 สัปดาห์ ​เนื่องจาก​ตรวจ​พบ​ภาวะ​ครรภ์​เป็นพิษ รุนแรง​

👉สาเหตุในกรณีของโอ๋ หมอบอกส่วนมาก แม่ตั้งครรภ์​ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปจะมีภาวะเสี่ยงครรภ์​เป็นพิษ​สูง ก็ยังไม่มีข้อบงชี่ถึงสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งคนที่อายุน้อยว่า 35 ก็อาจมีเกิดบ้างเช่นกัน แต่เกิดน้อย ส่วนมากจะเกิดกับ แม่ท้องที่อายุ มากกว่า 35 ปี ขึ้นไป

👉อาการของโอ๋คือ มีอาการท้องปั้นถี่ผิดปกติ ซึ่งก็เป็นติดต่อกันหลายวันจึงตัดสินใจไปหาหมอ และบวกกับอาการเจ็บท้องคล้ายจะคลอดลูก แน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวก​ เหมือนคนเหนื่อยหอบ
ความดันสูงขึ้นเรื่อยๆ วัดได้ 155 อับตลอด มีไข้เล็กน้อย ปวดหัว มึนหัว มือสองข้างบวมมาก จนหมอหาเส้นเจาะเลือดยาก 💉💉💉 คือ... ถูกเจาะจนพรุนจร้า
หมอให้แอดมิดและให้ยากระตุ้นปอดให้เด็กทุก 12 ชม. 4 เข็ม ฉีดยากันแท้งเพื่อยื้ออายุครรภ์​ให้ได้มาก​อย่างน้อยๆ 37 สัปดาห์​ แต่อาการไม่ดีขึ้น เริ่มมีภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างเข้าร่วม

👉เวลาไปเยี่ยวจะมีตกขาวปนออกมาเล็กน้อย (ตอนนั้นก็ไม่เอะใจ มารู้ตอนหมอถามว่ามีปนออกมาด้วยไหม) หมอเลยให้เจาะเลือด และเอาปัสสาวะ​ไปตรวจหาสาเหตุ ปรากฏ​เจอภาวะครรภ์​เป็นพิษ​ และคุณแม่มีอาการแทรกซ้อนที่อันตราย คือ
☝️ ตับเริ่มมีอาการอักเสบ​ขึ้นทำให้ท้องอึดแน่ท้องหายใจไม่สะดวก
☝️ปอดเริ่มติดเชื้อ และเริ่มมีน้ำจะท่วมปอด
☝️ค่าไตเริ่มแย่หากไม่รีบผ่าตัดคือไตจะวายเฉียบพลันอันตราย​ถึงชีวิต

😲 หมอบอกเสี่ยงเป็นถึง 10/100,000 คน และเสี่ยงเสียชีวิตระหว่างผ่าตัด 1/100,000 คน นี้แค่ข้อมูลค่าเฉลี่ย​ (จ๊ะคิดในใจ ฉันติด 1 ใน 10 คนนั้น คนเป็นแสนชัลคือผู้ถูกเลือก 😲🥺😥ขอบคุณที่อุตส่าให้ได้รับสิทธิ์​นี้คร้า... )​ คำปลอบใจของหมอทำให้ร่างกายชาเร็วดีค่ะ

😯และยังทิ้งท้ายไว้ว่าอาจต้องได้เลือกว่าจะให้ลูกหรือให้แม่อยู่ต่อ และอาจไม่รอดทั้งสอง ซึ่งอาการแทรกซ้อนเกิดขึ้นเร็วมากควบคุมไม่ทัน แม่อาจเสี่ยงที่ต้องตัดมดลูกทิ้งและอาจมีภาวะเกร็ดเลือดไม่แข็งตัวห้ามเลือดไม่ได้ระหว่างผ่าตัด

😞ตัดภาพมาที่อิแม่ ชาทั้งตัวเรียกได้ว่าสามารถผ่าคลอดแบบไม่ต้องฉีดยาชาได้เลยจร้า คืออาการจึ้งมาก  สติเริ่มหลุดคือแบบร้องไห้ไม่ออก และหมอได้เรียกคุณพ่อมาเซ็นเอกสาร​ ทำการตกลงรับทราบข้อมูลและยินยอมให้ผ่าตัด และยอมรับผลที่อาจมีการเสียชีวิตทั้งแม่และลูก อารมณ์​ตอนนั้นคือไม่รู้จะอธิบายด้วยภาษาอะไรดีกันเลยทีเดียว อยากจะร้องไห้ก็กลัวอาการจะแย่กว่าเดิม

😯หลังจากนั่นหมอก็ให้งดน้ำงดอาการเตรียมผ่าตัดด่วน ผ่าคลอดตอนอายุ​ครรภ์​ 34 สัปดาห์​ (8เดือน) ให้ยากันชักหลอดใหญ่ 3 หลอด (ทรมานมากตอนฉีดร้อนไปทั้งตัวเหมือนโดนฉีดน้ำกรดเข้าเส้นเลือด)

😞😞  ก่อนเข้าให้ผ่าตัดใจภาวะนาอย่าให้เป็นการหลับครั้งสุดท้ายของอิแม่เลย คือไม่อยากหลับเลย แต่ต้องได้รมยาสลบ ในหัวตอนนั้นตื้อไปหมดแต่ต้องปล่อยไป ในใจคิดฉันต้องตื่นมาให้ได้ ต้องกลับได้ยินเสียงหมอปลุกให้ได้ กลัวสุดขีดตอนนั้น🥺🥺

✌️ในที่สุดทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี หลังผ่าตัดอาการก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย เหมือนได้ชีวิตใหม่ (ภาษาอิสารเรียกว่า "ตายละฟื้นมาใหม่")​ 😁😁😁  น้องคลอด 34 สัปดาห์​ ออกมาน้ำหนัก 3190 กรัม น้ำหนักดีแต่ต้องดูแลปอดในห้องปลอดเชื้อแยกกันกับแม่

😊หวังว่าข้อมูลของโอ๋ จะเป็นประโยชน์​แก่เพื่อนๆหลายคนที่อาจกำลังตั้งครรภ์​อยู่ตอนนี้ ให้เฝ้าระวังตัวเองสังเกตอาการผิด​ปกติ​ของตัวเองอยู่ตลอดเวลาหากมีอาการผิดปกติ​ให้รีบพบ​แพทย์​โดยเร็วจะดีกว่าเพราะหมอบอกหากโอ๋ไปหาหมอช้าไปอาจไม่ทันการดีที่อาการเริ่มเกิดตอนที่ไปหาหมอพอดี 😊😊😊

#ขอบคุณเรื่องร้ายๆที่ทำให้เราเรียนรู้และเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ
#ขอบคุณที่มาทำให้ครอบครัวรักกันมากขึ้นเรื่อยๆ
✌️✌️✌️🥰🥰🥰❤️❤️❤️😘😘😘🤩🤩✌️✌️

ดูข้อมูลเกี่ยวกับครรภ์​เป็นพิษ​เพิ่มเติมตามลิ้งค์​ด้านล่าง ได้ค่ะ อาการโอ๋จะคล้ายมากในข้อมูล 👇👇
https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/630
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่