💜มาลาริน/นายกฯโซเชียลนี่แหละค่ะ ตัวด้อยค่าวัคซีน..หมอ ยง'พ้อ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก จากการด้อยค่า ของวัคซีนเชื้อตาย

เม่าอ่านหนังสือพิมพ์'ยิ้มง' พ้อ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก จากการด้อยค่า ของวัคซีนเชื้อตาย
15 มกราคม 2565 เวลา 12:03 น.



15 ม.ค.2565 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนชนิดต่างๆ หลังให้เชื้อตายครบ 2 เข็ม

ข้อมูลการศึกษาวิจัยของศูนย์ เห็นได้ชัดเจนและได้รับการลงพิมพ์ในวารสารแล้ว

การให้วัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม เป็นการปูพื้นที่ดีมาก เพื่อการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Virus Vector (AZ) หรือ mRNA (PZ) เราจะเห็นว่าการกระตุ้นภูมิต้านทานขึ้นได้สูงมาก ขึ้นสูงถึง 2 log scale หรือประมาณ 100 เท่า และภูมิต้านทานดังกล่าว สามารถขัดขวางสายพันธุ์ แอลฟาและเดลต้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การศึกษาระดับเซลล์ CMIR ก็พบว่ามีการตอบสนองที่ดี

ขณะนี้ได้มีการศึกษาจากต่างประเทศตามมาอีกเป็นจำนวนมาก ที่ลงพิมพ์ใน MedRxiv โดยทีมยุโรปและจีน ที่ศึกษา การกระตุ้นด้วย mRNA ตามหลังวัคซีน Sinovac มีการกระตุ้นที่สูงมากเช่นเดียวกับของเรา

https://www.medrxiv.org/.../2022.01.04.22268755v1.full.pdf

การปูพื้นด้วยเชื้อตาย 2 เข็ม จึงเป็นวิธีการที่ดี เพื่อการกระตุ้น ในเวลาต่อมา และได้ระบบภูมิต้านทานที่สูงมาก และน่าจะขัดขวาง omicron ด้วย

จากการศึกษาของเราจะเห็นว่า การกระตุ้นเข็ม 3 ถ้าใช้วัคซีนเชื้อตายกระตุ้น ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นเพียง 1 log หรือประมาณ 10 เท่า แต่ถ้าใช้ AZ จะสูงขึ้นไปประมาณ 2 log หรือเกือบร้อยเท่า ถ้าเป็น mRNA จะสูงขึ้นถึง 200 เท่า เมื่อเปรียบเทียบอาการข้างเคียงของวัคซีนทั้ง 3 ตัวแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่าวัคซีนเชื้อตายมีอาการข้างเคียงน้อยที่สุด ดังแสดงในรูป

ขณะนี้เรากำลังทำการศึกษาเพิ่มเติมถึงปฏิกิริยาการขัดขวางต่อสายพันธุ์ omicron โดยใช้เชื้อเป็น omicron ที่แยกได้ในประเทศไทย ผลจะออกมาในสัปดาห์หน้า
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสนับสนุนจากการศึกษาในอินโดนีเซีย บราซิล ที่ร่วมกับ Oxfordและต่อไปก็จะมีงานสนับสนุนและเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

ส่วนการศึกษาการกระตุ้นเข็มสาม หลังให้วัคซีนสูตรไขว้ SV AZ ขณะนี้ทำเสร็จแล้ว จะได้แสดงผลในโอกาสต่อไปและส่งเผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ

ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก จากการด้อยค่า ของวัคซีนเชื้อตาย



https://www.thaipost.net/hi-light/64983/





https://www.nationtv.tv/news/378860244

เพี้ยนชนะเลิศแถได้ถ้วยจริงๆค่ะ  

อ้างไม่ได้ด้อยค่าวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เพราะจับโป๊ะแตกแอบไปฉีดเวลา 19.10น. หลังจากเวลาราชการ ที่ประชาชนไม่เคยได้รับอภิสิทธิ์

พอชี้แจงกับสื่อยังอ้างว่าซิโนแวค ประสิทธิภาพ ต่ำ ทั้งๆที่ใช้งานป้องกันชีวิตคนไทย อย่างที่คุณหมอ ยง ท่านวิจัยว่าคุ้มครองได้ เป็นพื้นฐานที่ดี

ไทยสั่งมาใช้ได้รวดเร็วทันที จึงมีวันนี้ที่ประเทศไทยผ่านวิกฤตโควิดมาได้

ธนาธรช่างไม่อายประชาชน รวมทั้งคนที่แถแทนด้วยค่ะ

หมอ ยง ท่านช่วยทำประโยชน์ให้บ้านเมืองจนเหลือคณานับ  สามกีบยังพากันถล่มท่าน ไม่มีจิตสำนึก

อย่าได้ให้พวกด้อยค่าวัคซีนมีที่แถในสังคมไทยอีกเลยค่ะ 

ให้เจอคนเอามาพูดไม่รู้จบไปจบกว่าจะเลิกโจมตีคนทำงาน

น่ารังเกียจ..พวกมือไม่พาย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ต้นฉบับ FB จากอาจารย์หมอ ยงค่ะ



https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2022.01.04.22268755v1.full.pdf?fbclid=IwAR0WUWkiyZxX8CmOjUICae_T6gjhlbRcwwnl4i4TT7IcCdjZx4ukr7pmSws
FB : ศ. นพ.ยง ภู่วรวรรณ   15/1/2022   7:10
https://www.facebook.com/yong.poovorawan/posts/6997268163649074
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่