ต้องการคำตอบไม่รู้จะไปพึ่งที่ไหนแล้วค่ะ

กระทู้คำถาม
หลายวันมานี้นอนไม่หลับ เวลาหลับตามักจะเห็นอะวูบวาบๆ หายใจไม่ออก ตอนตี 3จะหนักจนถึงขึ้นนอนไม่ได้ เคยออกมานอนนอกห้องนอน
สามารถนอนหลับได้ดีขึ้นหลับได้ต่อเนื่องแต่ค่อนข้างลำบาก ทำบุญแล้วไม่ดีขึ้น 

ก่อนหน้ามีเหตุการณ์แปลกๆ ช่วงขึ้นปีใหม่คือหมาของเรามักจะเปิดประตูเลื่อนเอง ในตอนแรกเราก็นึกว่าหมาเปิดปรากฏประตูมันค่อยๆ เปิดเอง
หลังจากนั้นเราก็ฝันว่าโดนอะไรตัวใหญ่ๆ ไล่ในคลองน้ำ ตื่นมาพบว่าตัวเองมีสายตาที่เป็นคลื่นๆ ใช้ชีวิตปกติจะไม่มีอาการนี้ แล้วจากนั้นก็นอนไม่ค่อยหลับอีกเลย

ไม่รู้จะไปถามอะไรกับใครที่ไหนแล้ว อยากทราบว่าเพื่อนๆ เคยเจออะไรแบบนี้ไหมคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ให้พึ่งสติของตัวเอง ฝึกควบคุมจิตใจให้อยู่กับปัจจุบัน เห็นก็สักแต่ว่าเห็น และให้นึกถึงสิ่งที่สามารถยึดเหนี่ยวจิตใจได้มากที่สุด ทำบุญเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับการแก้กรรมอะไรนะคะ ถ้าเจอพวกหลอกลวงจะไปกันใหญ่ ถ้าไม่ได้เห็นบ่อยหรือกลัวจนเริ่มดำเนินชีวิตลำบาก ยังไม่ควรไปพบจิตแพทย์ค่ะ

มีหลายคนที่มาปรึกษาเราในเพจ เป็นโรคกระเพาะแต่หมอให้ยาซึมเศร้ายานอนหลับมากินทั้งที่ไม่มีอาการเศร้าหรือนอนไม่หลับ คนนึงนอนหลับปกติแต่ตื่นเช้าไปหน่อย หมอก็ให้ยานอนหลับมากิน อีกคนเป็นโรคความดันแล้วมีวันนึงความดันขึ้นสูง หมอก็ให้ยานอนหลับมากินโดยไม่บอกว่ายาอะไร กินไปได้ไม่กี่วันพอหยุดยาเริ่มนอนไม่หลับเริ่มมีอาการทางจิตใจ หมอก็ให้ยาซึมเศร้ามาแต่เขาไม่กล้ากิน.... ในพันทิปก็มีบ้างค่ะที่หมอให้ยาจิตเวชมาง่ายๆ เช่นปวดกล้ามเนื้อ(แต่ไม่เรื้อรัง)เพราะใช้คอมมาก หมอก็ให้ยาโรคลมชัก อีกคนน้องเป็นสมาธิสั้น ต้องกินยาเกี่ยวกับโรคนี้ แต่หมอบอกแม่ว่าคนปกติก็กินได้ แม่เลยอยากให้พี่กินด้วย...เพราะฉะนั้นต้องระวังหมอด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องเห็นอะไรแปลกๆ ไม่กี่วันก่อนขณะที่อ่านอะไรในมือถืออยู่ ตาซ้ายเรามองไม่เห็นตัวหนังสือบางส่วน เราก็ขยี้ตาแล้วดูใหม่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ก็นึกว่าตาไม่โฟกัส หรือจะเพราะกินลูกพลับไป ปกติเราล้างผลไม้อย่างดีด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนตและล้างน้ำอีกหลายครั้ง แต่คิดว่ามันอาจมีสารเคมีหลงเหลืออยู่ได้ ก็เลยไปเอานมมากินเผื่อจะช่วยลดสารเคมีในร่างกาย

ต่อมาก็เหมือนเห็นเส้นสั้นๆแนวตั้งเรียงกัน 4-5 เส้น เป็นแถวโค้งๆหน่อย เส้นเหล่านี้มีแสงหลากหลายสีระยิบระยับในตัวมัน เราเลยหลับตาข้างนั้นลง พออยู่ในความมืดยิ่งเห็นชัดขึ้น เหมือนกับมันอยู่ที่หนังตาเรานี้เอง เริ่มกลัวเลยเปิดตาดีกว่า และต่อมาตรง space กลางบ้านมันมีอะไรเหลื่อมๆโปร่งใสโปร่งแสงแต่ดูยืดหยุ่น ไม่รู้ว่าเรียกว่าวุ้นได้ไหม มันเหลื่อมอยู่กับส่วนอื่นของบ้าน ดูเหมือนเหมือนในบ้านมีส่วนอื่นอยู่ด้วย

เราเริ่มกลัวมากขึ้นเลยพยายามตั้งสติแล้วไปเอาจี้พระมา แล้วหาเข็มกลัดมาติดกับเสื้อข้างในของเรา จากนั้นก็ไปนั่งบนโซฟาเอาไว้เป็นที่มั่น ในใจก็นึกถึงพระพุทธองค์ แล้วก็นึกอยากให้แฟนกลับมาไวๆ แต่ตอนนั้นประมาณสองทุ่มและเรารู้ว่าอีกตั้งครึ่งชั่วโมงกว่าเขาจะถึงบ้าน พอเริ่มกลัวอีกก็กลับมาตั้งสติใหม่ มาอยู่กับพระพุทธ จากนั้นแป๊บนึงเราก็กลับมาเห็นในบ้านเป็นปกติแล้ว

ก็ไม่รู้มันคืออะไร สารเคมี คิดไปเอง หรือจะมีอะไร แต่คิดว่ารู้ไปก็ไม่ได้อะไรอยู่ดี แต่ทำให้รู้ว่าการมีสติอยู่กับปัจจุบันตรงหน้านั้นสำคัญแค่ไหน เผลอไปนิดก็หลุดจากปัจจุบันขณะแล้ว และพร้อมที่จะนึกคิดไปต่างๆนาๆ จึงต้องทวนกลับมารู้ปัจจุบัน และไม่ใช่มาอยู่แป๊บเดียว แต่ต้องให้ต่อเนื่องด้วย ให้จิตใจมีที่ยึดเกาะ แล้วมันก็จะผ่านไปได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่