หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอสอบถามพระอภิธรรมเรื่องภวังคจิตหน่อยครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ในเวลาที่จิตขึ้นสู่วิถีรับอารมณ์ต่างๆ ตอนนั้นจิตอะไรทำหน้าที่รักษาภพครับ
คือ ภวังคจิตดับไปเลย หรือภวังคจิตก็เกิดดับยังคงอยู่เพื่อรักษาภพเรา ควบคู่ไปกับจิตที่ทำหน้าที่รับอารมณ์ทาง ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ อีกดวงทำหน้าที่ไปครับ
ขออภัย คำถามอาจดูงงๆ ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กรรม และ ผลของกรรม(วิบาก) อะไรเกิดก่อนกัน
เช่นเดียวกับ ไข่ กับ ไก่ อะไรเกิดก่อน นั่นเอง เกิดขึ้นมา สัตว์ทั้งหลาย ก็รับผลกรรมแล้ว ทางตาบ้าง หูบ้าง จมูกบ้าง ลิ้นบ้าง กายบ้าง โดยอาศัยใจเป็นตัวรับรู้ ใจที่เกิดขึ้นรับรู้อารมณ์ทาง ตา หู จมูก ลิ้น
สมาชิกหมายเลข 809877
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นจิตเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นอย่างไร
เห็นอย่างหลวงปู่ดู่ “เห็นจิตได้ชั่วช้างกระดิกหู งูแลบลิ้น ก็เป็นกุศลมหาศาล
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตไม่ใช่มโน
สมาชิกหมายเลข 5445195
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ไม่มีผู้ใดใหญ่ไปกว่ากรรม?
ตา หู จมูก ลิ้น กาย เมื่อเจริญกรรมดี อารมณ์ที่จิตรับรู้ ก็เป็นอารมณ์ที่เป็นสุข เป็นกุศลจิต เมื่อร่างกายแตก จิตย่อมไปสู่สวรรค์ ตา หู จมูก ลิ้น กาย เมื่อเจริญกรรมชั่ว อารมณ์ที่จิตรับรู้ ก็เป็นอารมณ์ที่เ
สมาชิกหมายเลข 2751730
พวกที่จำพระสัทธรรมได้มาก...แต่ไม่ไม่เข้าใพระสัทธรรมนั้น <--พระศาสดาเรียกว่า " ผู้มากไปด้วยปริยัติ "...
๔. ธรรมวิหาริกสูตรที่ ๒ 👉👉 https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=22&A=2058&Z=2069 อถโข อญฺญตโร ภิกฺขุ เยน ภควา เตนุปสงฺกมิ อุปสงฺกมิตฺวา ภควนฺตํ อภิวาเทตฺวา เอกมนฺตํ นิสีทิ เอกมนฺตํ
สมาชิกหมายเลข 5447057
ในฌาน ไม่สามารถรับรู้อารมณ์อื่นนอกจากอารมณ์ฌานได้เลย
"กามวิถี" เป็นวิถีจิตที่ รับสัมผัสทาง ปัญจทวาร (ตา หู จมูก ลิ้น กาย) หรือทาง มโนทวาร (ใจ) ก็ได้ แต่ "อัปปนาวิถี" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "ฌานวิถี" เป็นวิถีที่รู้ทางมโนทวารเท่า
เอิงเอย
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอสอบถามพระอภิธรรมเรื่องภวังคจิตหน่อยครับ
คือ ภวังคจิตดับไปเลย หรือภวังคจิตก็เกิดดับยังคงอยู่เพื่อรักษาภพเรา ควบคู่ไปกับจิตที่ทำหน้าที่รับอารมณ์ทาง ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ อีกดวงทำหน้าที่ไปครับ
ขออภัย คำถามอาจดูงงๆ ขอบคุณครับ