▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ

ถ้าพูดถึง หนังที่สร้างจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์
แต่ไม่ใช่หนังไซไฟ และไม่ได้สร้างจากนิยายวิทยาศาสตร์ คุณจะนึกถึงเรื่องอะไร?
กินกะกล้อง ท่องกะไบค์
เพื่อนๆท่านใดจะไปนั่งรถไฟ ลาว - จีนบ้างครับ
อย่ากไปนั่งรถไฟ ลาว - จีน มีทัวใหมครับ แนะนำด้วยครับ ขอบคุณ
สมาชิกหมายเลข 6381351
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
รถไฟ
เทคโนโลยี
รถไฟความเร็วสูง
วิศวกรรมศาสตร์
การขนส่งทางรถไฟ (Railroads Transportation)
สรุปแล้วรถไฟลาว - จีน วิ่งด้วยความเร็ว ประมาณ 155km/h จึงถือเป็นรถไฟหัวกระสุนธรรมดาทันที
มีนิยามของรถไฟความเร็วสูง 3 นิยาม
1. นิยามแรก คือ นิยามที่เป็นมาตรฐานทั่วโลก รถไฟที่สร้างใหม่ วิ่งบนรางใหม่ จะต้องมีความเร็ว 250km/h ขึ้นไป จึงจะถือเป็นรถไฟความเร็วสูง
2. วิ่งด้วยความเร็ว 200km/h ขึ้นไป บนทางวิ่งเดิมที่ได้รับการอัพเกรด
3. และนิยามที่3เป็นของการรถไฟอเมริกา ที่รถไฟจะต้องมีความเร็วมากกว่า 177 km/h จึงจะถือว่าเป็นรถไฟความเร็วสูง
จากนิยามทั้ง3ข้อ ความเร็ว 155 km/h (เร่งได้สูงสุด 160) จึงไม่เข้าใกล้นิยามใดๆทั้งสิ้น
นอกจากนี้ ก็จะมีคนเถียงอีกว่า ตัวรถ cr 200j ทดสอบแล้วสามารถวิ่งได้ถึง 210 km/h (อันนี้ถูกต้องครับ ไม่เถียง) แต่...การจะวัดว่ารถไฟนั้นเป็นรถไฟความเร็วสูงหรือไม่ ไม่ได้วัดที่หัวรถไฟ แต่วัดที่ความเร็วที่วิ่งจริงๆบนราง ยกตัวอย่างเช่น เอารถไฟ cr400 ของอินโดมาวิ่งบนราง สปป.ลาว (หัวรถไฟ cr400 ทดสอบทำความเร็วได้ถึง 400km/h) แต่ระบบรางไม่รองรับความเร็วที่เกิน 160 ทำให้แม้จะเอาตัว cr400 มาวิ่ง ก็ไม่ถือว่ารถไฟของ สปป.ลาว เป็นรถไฟความเร็วสูงอยู่ดี
และการวัดความเร็วรถ เขาไม่ได้วัดที่ค่าเฉลี่ยที่รถวิ่ง แต่วัดที่ความเร็วสูงสุดที่รถสามารถเร่งความเร็วได้ นั่นคือ ต่อให้มีภูเขา สะพาน อุโมงค์ เยอะแยะมากมาย รถไฟจะลดความเร็วเหลือ 60km/h หรือ 80km/h แต่...ช่วงใดช่วงหนึ่งที่รถไฟสามารถเร่งความเร็วทะลุ 177 km/h ได้ นั่นแหละครับ จึงจะถือว่าโครงการนั้นเป็นรถไฟความเร็วสูง
** สรุปแล้ว รถไฟลาวจีน จึงเป็นโครงการรถไฟหัวกระสุนธรรมดาครับ **