สรุปแล้วรถไฟลาว - จีน วิ่งด้วยความเร็ว ประมาณ 155km/h จึงถือเป็นรถไฟหัวกระสุนธรรมดาทันที

มีคนหลายคนเข้าใจผิดกันมากมาย (ทั้งฝั่งไทย ฝั่งลาว) ที่บอกว่ารถไฟลาวจีนคือรถไฟความเร็วสูง

มีนิยามของรถไฟความเร็วสูง 3 นิยาม 

1. นิยามแรก คือ นิยามที่เป็นมาตรฐานทั่วโลก  รถไฟที่สร้างใหม่ วิ่งบนรางใหม่ จะต้องมีความเร็ว 250km/h ขึ้นไป จึงจะถือเป็นรถไฟความเร็วสูง 
2. วิ่งด้วยความเร็ว 200km/h ขึ้นไป บนทางวิ่งเดิมที่ได้รับการอัพเกรด
3. และนิยามที่3เป็นของการรถไฟอเมริกา ที่รถไฟจะต้องมีความเร็วมากกว่า 177 km/h จึงจะถือว่าเป็นรถไฟความเร็วสูง

จากนิยามทั้ง3ข้อ ความเร็ว 155 km/h (เร่งได้สูงสุด 160) จึงไม่เข้าใกล้นิยามใดๆทั้งสิ้น  

นอกจากนี้ ก็จะมีคนเถียงอีกว่า ตัวรถ cr 200j ทดสอบแล้วสามารถวิ่งได้ถึง 210 km/h (อันนี้ถูกต้องครับ ไม่เถียง)  แต่...การจะวัดว่ารถไฟนั้นเป็นรถไฟความเร็วสูงหรือไม่  ไม่ได้วัดที่หัวรถไฟ  แต่วัดที่ความเร็วที่วิ่งจริงๆบนราง  ยกตัวอย่างเช่น เอารถไฟ cr400 ของอินโดมาวิ่งบนราง สปป.ลาว (หัวรถไฟ cr400 ทดสอบทำความเร็วได้ถึง 400km/h) แต่ระบบรางไม่รองรับความเร็วที่เกิน 160 ทำให้แม้จะเอาตัว cr400 มาวิ่ง  ก็ไม่ถือว่ารถไฟของ สปป.ลาว เป็นรถไฟความเร็วสูงอยู่ดี

และการวัดความเร็วรถ  เขาไม่ได้วัดที่ค่าเฉลี่ยที่รถวิ่ง  แต่วัดที่ความเร็วสูงสุดที่รถสามารถเร่งความเร็วได้  นั่นคือ ต่อให้มีภูเขา สะพาน อุโมงค์ เยอะแยะมากมาย  รถไฟจะลดความเร็วเหลือ 60km/h  หรือ 80km/h แต่...ช่วงใดช่วงหนึ่งที่รถไฟสามารถเร่งความเร็วทะลุ 177 km/h ได้  นั่นแหละครับ  จึงจะถือว่าโครงการนั้นเป็นรถไฟความเร็วสูง

** สรุปแล้ว รถไฟลาวจีน จึงเป็นโครงการรถไฟหัวกระสุนธรรมดาครับ **
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่