ผมทำงานทวงหนี้มาหลายปี ผมเครียดมากๆเลยครับ ใครเคยทำงานทวงหนี้ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ

ผมทำงานทวงหนี้ ผมเครียดมากๆเลยครับ /  กลัวคนที่ทำงานรู้เพราะตั้งชื่อ PT เดียวกับ ไอจี เลยใช้ บช นี้แทน
 
- ผมเครียดมากๆครับ รู้สึกกดดันตลอดเวลาที่ทำงานเข้างานก็อยากจะเลิกงานตลอด ผมทำมาตลอด  ปี กว่าๆ ครับ โทรไปทวงนี้เจอแต่คำด่า ทุกวัน ไหนจะเครียดเรื่องยอดอีก ทวงของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งครับ 
 
- การที่เจอลูกค้าด่า จนท ก็พูดจาไม่ดีไม่ได้ บางครั้งเจอ ลูกค้าด่าพึงพ่อแม่ เช่น พ่อแม่ไม่สั่งสอนเหรอโทรมาเช้าๆรบกวนคนจะนอนวันหยุด ซึ่งหากว่าด้วย กฏหมายพนักงานโทรตามได้ทุกวัน นะครับ ผมเข้างาน 9.00 น. ก็ต้องโทรแต่เช้า แต่ พอโทรเสาร์อาทิตย์ เจอแต่คำด่า ทุกครั้ง บางทีโทรไป ลุกค้าก็บอกว่าไม่ว่างคุย กำลังทำงาน อยากจะตอบเหลือเกินว่า นี่ก็ไม่ได้โทรมาเล่นๆนะ ทำงานเหมือนกัน แต่ทำไม่ได้ 
 
-เจอลุกค้าโกหกทุกรูปแบบ วันนี้โทรไปบอกญาติเสีย โทรไปอีกกลางๆเดือน บอกพ่อเสีย พอถามวนไปบอกครั้งก่อนบอกญาติเสีย ลุกค้าก็ตะโกนด่า แล้วพ่อไม่ใช่ญาติหรือไง และยังมีคำโกหกอีกมากมาย เหมือนเขาไม่คิดว่า cc มันมีบันทึกเสียง โทรไปวันนี้แจ้งอย่าง อีกวันแจ้งอีกอย่าง 

- บางคนบอกตกงาน ไม่มีเงิน โทรไม่ติด ตัดสายติดต่อ ยากพอดีอยากจะจับคนโกหก โทรไปที่ทำงานมัน สรุปยังทำงานอยู่ปกติ แถมรับสายได้  แต่มาโกหกว่าตกงาน สุดยอดเลยพอจับได้ว่าโกหก ทีงี้จ่ายเลย ตลกป่ะ ทำไมจ่ายได้ล่ะ ทั้งๆที่โกหกว่าลำบากงั้นงี้ พอจับได้ว่าไม่ตกงาน อ้าวจ่ายได้เฉย
 
-จริงๆมีอีกหลายประเด็นมากๆ ลูกค้าพูดจากระแทก เสียงแข็งอะไรอีกมากมาย จนผมรู้สึกเหนื่อยที่ต้องพูดเดิมๆ กับคนเดิมๆทุกวัน เพราะ มันจะมีสคริป ให้พูด พูดเหมือนหุ่นยนต์ทุกวัน ผมเหนื่อยจริงๆครับ 
 
-แต่มีลุกค้าประเภทพูดดีเหมือนกัน บอกว่าลืม และบอกจะชำระทุกครั้งที่คุย สุดท้ายก็ไม่จ่ายอีก พอโทรใหม่ ลุกค้าก็พูดแบบเดิมวันไปวนมาสุดท้ายก็ไม่จ่าย
 

-บางทีเจอลูกค้าบอกว่า พนักงานคุณต้องรู้สึกขอบคุณฉันด้วยซ้ำคุณถึงมีงานทำ ถ้าจ่ายตรงกันหมดคุณก็ตกงานนะ / นี่เขาใช้อะไรคิดในการยอกย้อนพนักงาน ?

-เสนอมาตรการลดหย่อนต่างๆ เว้นดอกเบี้ยอะไรก็แล้ว แต่เฉยเมย แล้วโดนด่ากลับอีก เจอแต่ลูกค้าไม่มีมารยาท 

-พอตอนสมัครกดเงินใช้เบอร์เดิม พอได้เงินไปแล้ว ปิดเบอร์ไปเลย คิดว่าหนีพ้นได้ยังไง 
 
 
สิ่งที่อยากจะทราบว่าใครที่ทำงานสายนี้จัดการกับความรู้สึกยังไงบ้างครับ เครียดไหมครับไหนจะเรื่องยอด กับการโดนคนที่มีหนี้ด่าเรา อันนี้เขาไม่นึกถึงบุญคุณเลยเหรอครับ ที่ได้ใช้เงินคนอื่นไป พอโทรไปทวงกับโดนด่า ผมเหนื่อยมากครับ ทำไมคนที่มีหนี้ถึงต้องมีนิสัยเป็นแบบนี้ ครับ ทำไมคนทวงนี้ถึงต้องอ่อนน้อมขนาดนั้น ในเมื่อเราเป็นเจ้าหนี้ เจ้าของเงิน ทำไมเราถึงไม่มีสิทธิ์อะไรขนาดนั้นครับ ผมเหนื่อยมาก เครียดมาก กดดันหลายๆอย่างมากครับ ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคนทวงหนี้ถึงโดนลูกค้ามองว่าเป็นคนร้าย ทั้งๆที่คุณคือคนร้ายหรือเปล่า

****ผมก็ไม่ได้อยากจะโทรทวงหรอก แต่เจ้าของเงินที่คุณเอาเงินไปใช้ ผมก็ต้องทวง แต่มาด่าคนทวงผมไม่เข้าใจ ผมเองก็เป็นหนักงานทำงานตามหน้าที่อยู่แล้ว ที่สำคัญสังคมการทำงานดีมากไม่งั้นผมคงออกไปนานแล้ว แต่อึดอัดใจกับลูกค้า แต่เพื่อนที่ทำงานดีมาก สวัสดิการดีมาก ****

*ไม่ว่า ลูกค้าจะด่าอะไรน้ำเสียงผมจะปกติเสมอในสาย แต่จิตใจจะไม่ไหวแล้วครับ*
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
หางานใหม่เถอะครับ
จะไปฝืนธรรมชาติให้สมองไม่จำ ให้ใจไม่รู้สึก มันยาก นิสัยแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ปัญหามันอยู่ที่บริษัทของคุณที่ไม่ปกป้องสิทธิ์ของลูกจ้าง
ซึ่งก็น่าจะเป็นกันทั้งประเทศ

ระหว่างหางานใหม่ ให้เขียนลงสมุด หรือในมือถือ บอกตัวเองบ่อยๆว่า
1. เรากำลังเล่นเกมสวมบทบาท ลูกค้าที่ด่าเรา เขาด่าใคร? เขาไม่ได้ด่าเรา เขาด่าตัวละครที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้หาเงินด้วยการทวงหนี้ ไม่มีลูกหนี้คนไหนรู้จักตัวตนจริงๆของเรา

2. ตัวละครที่เราสร้างมีหน้าที่ทวงหนี้แบบสุภาพ ทนความงอแงของลูกหนี้ รางวัลที่ได้คือเงิน

3. เงินไม่ใช่ของเรา เราไม่ต้องเครียด แต่เราจะสนุกกับการทวงเงินให้คนอื่น เรามีแต่ได้กับได้

4. ให้ลดคุณค่าความเป็นคนของลูกหนี้ ให้มองว่าคนพวกนี้คือคนที่ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีวินัยทางการเงิน บางคนขี้โกง บางคนโง่เกินกว่าจะเข้าใจอะไรได้
และการที่คุณโทรไปทวงคือการสั่งสอนคนพวกนี้อย่างหนึ่ง เขาจะสำนึกหรือไม่เป็นเรื่องของเขา แต่อำนาจในการสร้างสำนึกอยู่ในมือคุณ
อย่าไปมองว่าเขาเป็นคนที่น่าสงสารหรือน่าเห็นใจ ก่อนจะถึงจุดนี้ คนพวกนี้ทำความผิดพลาดมาแล้วหลายอย่าง
เราจะไม่ใจดีกับคนไม่มีสำนึกและไม่มีความรับผิดชอบ
การที่บางคนด่า แสดงว่าเขากำลังเจ็บปวด คุณกำลังทำให้คนพวกนี้เจ็บปวดเพื่อให้เกิดสำนึก

5. ไม่ต้องไปคาดหวังว่าจะไม่โดนด่า ให้มองว่าการด่าเป็นปฏิกิริยาตอบโต้อัตโนมัติของลูกหนี้จำพวกนึง คำที่เขาด่าไม่มีเหตุผล และไม่ต่างอะไรจากเด็กเอาแต่ใจที่กำลังงอแง หรือ หมูที่กำลังโดนเชือด

ทุกๆครั้ง ทุกๆเคส ให้นึกถึงเงินที่เราจะได้ ของที่เราจะซื้อ และกิจกรรมที่เราอยากทำด้วยเงินที่ได้จากการทวงหนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่