น้ำท่วม น้องว่าดีกว่าฝนแล้ง??? เมื่อบ้านฉันน้ำท่วมมม

...น้ำท่วม น้องว่าดีกว่าฝนแล้ง พี่ว่าน้ำแห้ง ให้ฝนแล้ง เสียยังดีกว่า น้ำท่วมปีนี้ ทุกบ้านล้วนมี แต่คราบน้ำตา พี่หนีน้ำ ขึ้นบนหลังคา น้ำตาไหลคลอ สายชล... T_T  เหมือนเพลงนี้แต่งมาเพื่อเราเลย 555+
เพี้ยนอรุณสวัสดิ์
สวัสดีปีใหม่ครับเพื่อนๆชาวพันทิปทุกๆท่าน ปี 2564 ที่ผ่านเป็นยังไงกันบ้างครับ? ส่วนผมน่ะหรอ... ดีมากครับ... ดีที่รอดมาด้ายยย!!! ทั้งโควิด ทั้งงาน และที่สำคัญ บ้านที่เพิ่งรีโนเวท น้ำท่วมจ้าาาา สนุกสนานกันเลยทีเดียวเชียว วันนี้เลยจะนำภาพมันส์ๆมาฝากนะครับ 

ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทีมงานพันทิป แล้วก็เพื่อนๆทุกๆท่านนะครับ สำหรับรางวัล 1 ใน 10 กระทู้แห่งปี 2564 https://pantip.com/topic/40797130 Pop-up รูปบ้านน่ารักมากๆๆๆ เลิฟที่สุดเลยยยเพี้ยนชอบ

ปีที่ผ่านมาหลายๆพื้นที่ถูกน้ำท่วม ทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัย พื้นที่เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมต่างๆ ได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าเทียบกับปี 2554 หลายๆพื้นที่ก็ยังถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่า โชคดีที่ว่าปีนี้มีพายุเข้ามาไม่มาก และน้ำทะเลหนุนไม่นาน แต่ก็กินเวลาถึง 2-3 เดือน

บ้านของผมตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทุบรี นอกคันกั้นน้ำ เลยไม่ต้องลุ้นเลยครับว่าจะท่วมหรือไม่ ไม่รอดจ้าาาา ได้แค่หวังว่าเค้าจะปล่อยน้ำมาไม่มาก และน้ำทะเลไม่หนุนซ้ำ จะได้ระบายลงทะเลได้เร็วขึ้น ผมว่าแถบจังหวัดนนทบุรี ยังโชคดีกว่าแถวอยุธยามากนะครับ ที่แถบนั้นเป็นพื้นที่รับน้ำ ก่อนที่จะปล่อยลงมาจังหวัดนนทุบรี กรุงเทพ และสมุทราปราการ บ้านเพื่อนๆผมที่อยู่อยุธยา บอกว่าน้ำขังนานจนเน่าเลยทีเดียว T_T

ช่วงเดือนตุลาคม เริ่มมีข่าวเรื่องน้ำท่วม แต่ก็ยังชะล่าใจ คิดว่าไม่ท่วมหรอก บทเรียนปี 54 ก็มีแล้ว รัฐบาลคงจัดการน้ำได้แหละ แต่ไม่เป็นอย่างที่คิดเลยครับ พื้นที่ต้นน้ำเริ่มท่วม เริ่มปล่อยน้ำออกจากเขื่อน ดูได้จากจำนวนผักตบชวาจำนวนมหาศาล และสีของน้ำที่ขุ่นจากดินโคลนที่ปล่อยลงมาจากน้ำเหนือ  เค้ารางความสนุกได้เริ่มขึ้นแล้วครับ

หลังจากน้ำเริ่มปริ่มๆริมตลิ่งอยู่หลายวัน พอๆกับหน้าน้ำหลากปีที่แล้ว เริ่มชะล่าใจครับ ไม่ท่วมแน่นอน แต่ๆๆๆ ผิดคาดอีกแล้วครับ อีกไม่กี่วันน้องน้ำเริ่มมาเยอะ เขื่อนเริ่มปล่อยน้ำลงมามากขึ้น ต้องคอยติดตามสถานการณ์ข่าวอยู่ตลอด แต่คุณป้ายังชิวๆครับ เก็บผักบุ้งหน้าบ้านไปทำกับข้าวก่อน คราวนี้ไม่ต้องลงเรือไปเก็บแล้วครับ นั่งเก็บจากบนสะพานได้เลย น้ำเยอะขนาดนี้ อีกอย่างฝนก็เริ่มตกลงมาถี่ๆแล้วด้วย ยังไงกันดี? จะเก็บผักบุ้งต่อ หรือเก็บของขึ้นทีสูงดี 555+

 สถานการณ์เริ่มตึงเครียดละครับช่วงปลายเดือนตุลาคม ยกของขึ้นที่สูงก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัย 555+ เริ่มไม่ชิวแล้วครับ

และแล้วในที่สุด... ตามภาพเลยครับ T_T  น้องน้ำก็มาหาพวกเรา...

ได้แต่ภาวนาว่าน้องน้ำจะไม่ท่วมถึงบนบ้าน... แต่น้องน้ำไม่รับฟัง T_T
...ฉันจะพาเธอลอยยยยย... แล้วแล้วบ้านฉันก็กลายเป็น Pool Villa 
เพี้ยนลอยเพี้ยนลอยเพี้ยนลอย



เพี้ยนดีออกคุณป้านี่ยกนิ้วให้กับการจัดการน้ำปีนี้เลยครับ... แต่เป็นนิ้วเท้านะครับ 555++
น้องน้ำขึ้นๆลงๆ อยู่หลายอาทิตย์ เริ่มหนักขึ้นๆ พอน้ำลงก็เหลือไว้แต่คราบดินโคลน งานเข้าสิครับทีนี้ เดินไปก็ลื่นปรื๊ดๆๆ ต้องคอยเข้ามาขัดพื้นอยู่ตลอด
ลอยคอเข้ามาจากทางหลังบ้านกันเลยทีเดียว ต้องขอคารวะคุณแม่และคุณป้า ลูกเจ้าพระยาตัวจริง อยู่กับน้ำมาตั้งแต่เกิด 

 ขัดบ้านไปลื่นไป นอนเล่นไปเลยจ้าาา เย็นสบาย แต่ก็จะคันหน่อยๆ น้ำสะอาดจัด 555+
เพี้ยนหัวเราะ


นายกลุงตู่บอกว่าน้ำท่วมให้เลี้ยงปลานะครับ แต่เลี้ยงไม่ไหวจริงๆ กลัวปลามันจะไหลไปกับน้ำ ขอแค่จับปลาพอ กิจกรรมยามว่างช่วงน้ำท่วม...
เพี้ยนจุดจุดจุด

หลังน้ำลดนี่คือสิ่งที่น้องน้ำเหลือไว้ ไม่ใช่คราบน้ำตา... แต่เป็นคราบดินโคลน T_T
เพี้ยนเพลียเพี้ยนเพลียเพี้ยนเพลีย

ในที่สุดน้องน้ำก็จากเราไป... ปีหน้าไม่ต้องมาแล้วนาจาาาา ฉันเหนื่อยยยยย!!!
**ขัดบ้านกันดีกว่า เริ่มเลอ!!! เพี้ยนลุยเพี้ยนสู้สู้
น้ำท่วมปีนี้ยังโชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหายมาก แต่อีกหลายๆพื้นที่ต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก ผมอยากฝากถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ช่วยวางแผนการจัดการน้ำให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ด้วยนะครับ รวมถึงอีกหนึ่งสิ่งที่ผมได้พบเจอไม่ว่าจะเป็นช่วงน้ำท่วมหรือช่วงปกติ คือ "ขยะ" จำนวนมากที่มากับน้ำ ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก และอีกหลายๆอย่างที่บางคนคิดไม่ถึง อย่างเช่นที่นอน ถูกทิ้งลงในแม่น้ำลำคลอง ด้วยความมักง่ายเหล่านี้ ทำให้แม่น้ำสกปรกและไม่น่ามองเลยครับ ช่วงที่เข้ามาทำบ้านใหม่ๆ แค่หลังบ้านผมที่เป็นพื้นที่ชายน้ำ เก็บขยะไปเป็น 100 ถุงดำขนาดใหญ่ และก็ยังมาอีกเรื่อยๆ เห็นแล้วก็เศร้าใจนะครับ พอถึงเทศกาลลอยกระทง ออกมาขอขมาพระแม่คงคาทีนึง แต่ก็ยังทิ้งขยะลงแม่น้ำแบบนี้ T_T ทำให้นึกตอนเด็กๆที่มีโครงการรักเจ้าพระยากับตาวิเศษ ที่มีเนื้อร้องท่อนนึงว่า... “แค่ทิ้งคนละชิ้น เจ้าพระยาก็สิ้นแล้ว...” มันคือเรื่องจริงเลยครับ
เพี้ยนไม่อยากจะเล่า
ฟ้าหลังฝนย่อมงดงามเสมอครับ และแล้วก็ขัดบ้านเสร็จทันปีใหม่พอดี ได้เข้ามานั่งมองแม่น้ำเจ้าพระยาที่ผมรักอีกครั้ง จะอีกกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อเลยครับ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เข้ามาบ้านหลังนี้ ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้  ยิ้ม

พระจันทร์ตกน้ำ... ที่ไหนจะสวยเท่าที่เจ้าพระยา...
บ้านอาภรณ์หลังเดิม... เพิ่มเติมคือมีเรือคายัคให้พายเล่นแล้วครับ ยิ้ม

สวัสดีปีใหม่ 2565 ทุกท่านครับ ขอให้เป็นปีที่ดีของทุกๆคน แต่อย่าลืมนะครับ... ปีหน้าห้ามท่วมแล้ววววว!!! เพี้ยนสวัสดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่