รบกวนขอ How to จัดการกับลูกหนี้นักผลัดชำระหน่อยค่ะ

สวัสดีสมาชิกทุกท่านค่ะ สวัสดีปีใหม่ 2022 นะคะ ขอให้ชีวิตมีแต่ความสุข ร่ำรวยค่ะ

เราไม่เคยตั้งกระทู้ใดๆมาก่อน ไม่เคยรู้สึกว่ามีปัญหาที่แก้ไม่ได้ขนาดนั้น แต่ตอนนี้มีเรื่องอยากปรึกษาค่ะ

เรื่องคือแม่แท้ๆของเราให้คนรู้จักที่เปรียบเป็นญาติผู้ใหญ่ (ความรู้สึก ณ ตอนนั้น) ยืมเงินไปจำนวนเกินแสน นอกจากเงินก็ยังมีของ แต่แม่เราอยากแค่ให้เค้าใช้เงินคืนค่ะของไม่เป็นไรเลย โดยเค้ายืมไปตั้งแต่สมัยเราเรียน เงินบางส่วนในจำนวนเงินที่ยืมก็เป็นทุนการศึกษาของเรา จนตอนนี้เรียนจบ นับเวลาก็ประมาณ 7-8 ปีแล้วค่ะ ตอนที่มายืมเค้าอ้างว่าเดือดร้อน แม่เราก็ไม่มีเงินถึงแสนให้เค้ายืมหรอกค่ะ แต่เครดิตดี ประกอบกับเค้าถือโฉนดที่ดินมาขอใช้สิ่งนี้ค้ำประกันว่าจะชดใช้หนี้สิน แม่และพ่อของเราเลยยินยอมให้ยืม มีบางส่วนกู้มาให้เค้ายืมด้วย โดยการยืมครั้งนี้มีการทำสัญญากู้ยืมระบุดอกเบี้ย กำหนดผ่อนชำระหนี้ แล้วก็ของค้ำประกันคือโฉนด

แรกๆก็มีการส่งดอก (ส่งแค่ดอกไม่มีต้น) แต่แค่ไม่กี่เดือนก็หยุดส่งแล้วก็ขอผลัดๆไปด้วยเหตุผลว่าเดือดร้อนจะชดใช้ให้แน่นอนแต่รอก่อนนะ แม่เราก็เชื่อใจ โอเคได้! แต่ระหว่างที่เค้าไม่ส่งเงินผ่อนเลยแม่เราก็ใช้หนี้ส่วนที่ยืมมาแทนเค้าไปเรื่อยๆจนหมด จนเริ่มทวง คำตอบของเค้าเวลาโดนทวงเงินก็คือ ‘เดี๋ยวเดือนหน้าเอาไปให้นะ’ เป็นประโยคที่เค้าใช้ตอบกลับแม่เราตั้งแต่เราอายุ 20 ปีจนตอนนี้ 26 แล้วค่ะ

ในช่วงที่ทวงๆแล้วไม่ได้พ่อเราก็เอาโฉนดไปให้คนรู้จักตรวจสอบ (คนนี้เป็น จนท ธนาคารแต่ตำแหน่งอะไรเราไม่ทราบค่ะ) ผลคือโฉนดที่เค้าเอามาใช้ค้ำมีการฟ้องร้องอยู่ - รายละเอียดถัดไปนี้อ่านข้ามไปได้ค่ะ - เป็นโฉนดที่มีชื่อเค้าเป็นเจ้าของ แต่มีญาติของเค้าไปอยู่อาศัยปลูกบ้านปลูกอาคารร่วม 20 ปี โดยที่เค้าไม่เคยกลับไปเหยียบที่ดินผืนนี้เลย ผู้อยู่อาศัยจึงทำการฟ้องร้องของแบ่งที่ดินกัน เป็นเรื่องยืดเยื้อไม่รู้จบ

ทางพ่อและแม่เราจึงไม่สามารถทำอะไรกับโฉนดนี้ได้

ที่ผ่านมาเวลาแม่เราไปทวงหนี้ เราเบื่อป้าคนนี้มากเลยค่ะ จากที่เคยเคารพ แต่เราก็ไม่ก้าวก่ายเรื่องนี้เลย เราไม่ยุ่งเพราะเค้ายืมแม่ ไม่ได้ยืมเรา และเรารู้สึกว่ามันยุ่งยากเวลาแม่พูดเรื่องการถูกกู้ยืมให้ฟัง เราเคยตัดสินใจพูดกับแม่ด้วยค่ะว่าก่อนตายแม่เคลียกับลูกหนี้ให้เรียบร้อยนะ หนูไม่ยุ่ง

แต่เร็วๆนี้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เราไม่ไหวกับลูกหนี้รายนี้ เรื่องคือแม่เราก็ไปทวงเงินปกตินี่แหละค่ะ ไปกับน้องสาวเรา ไปทวงที่ร้านอาหารลูกชายของป้าลูกหนี้ โดยขณะนั้นป้าก็ช่วยงานในร้านอยู่ (ลูกชายไม่เคยช่วยใช้หนี้ของแม่ค่ะ จุดนี้เราเข้าใจก็แม่ยืมเค้าไม่ได้ยืม กลับกันเมื่อก่อนตอนที่ลูกชายเดือดร้อนเค้าก็มายืมแม่เราเหมือนกันแต่เล็กน้อยและใช้คืนแล้วค่ะ ทุกวันนี้มีเงินทองไม่ต้องมายืมแล้ว) โดยป้าลูกหนี้ก็ต้องผละมือจากงานในร้านมาเจรจาผลัดหนี้กับแม่เรา คำตอบเดิม “เดี๋ยวเดือนหน้าเอาไปให้นะ” ในระหว่างนั้นมีถ้วย(หรือจานไม่แน่ใจ ฟังน้องสาวเล่ามา) ถ้วยบินมาจากในร้าน เขวี้ยงมาลงที่พื้นด้านหน้าแม่และน้องเรา โดนคนเขวี้ยงถ้วย, ลูกชายป้าก็เดินตามออกมาหน้าร้าน ทำทีจัดของแต่สายตามองมาที่แม่และน้องเรา (น้องบอกสายตาเค้าไม่พอใจมาก) จังหวะนั้นน้องสาวเราฟีลขาดค่ะตอบกลับป้าลูกหนี้ว่า “ป้าพูดแบบนี้มาหลายครั้งแล้วนะ เดือนที่แล้วก็บอกว่าเดือนหน้า เดือนนี้ก็พูดว่าเดือนหน้า เดือนหน้ามากี่ปีแล้วคะ เงินบางส่วนเป็นทุนการศึกษาพวกหนูนะ จากที่เคยเชื่อใจป้า ตอนนี้ก็ไม่เชื่อแล้ว ใช้หนี้ด้วยค่ะ” ป้าแกก็เข้ามาพยายามกอดน้องเราแล้วพูดคำเดิม “เดี๋ยวป้าใช้แน่นอน” รอบนี้เพิมคำว่าแน่นอนเพื่อความหนักแน่น แต่หลังจากนั้นลูกสะใภ้ป้าแกก็เดินออกมาจากในครัวเพื่อบอกว่า “เดี๋ยวเอาไว้คุยกันนะคะ ให้แม่ทำงานในร้านก่อน มีของต้องส่งลูกค้า” แม่และน้องเราก็เลยกลับออกมาโดยได้กำหนดผ่อนหนี้เป็นวันที่ 5 ม.ค. 2565

ตอนน้องมาเล่าให้ฟังเราโมโหมากค่ะ เราทำงานอยู่ต่างที่นานๆกลับบ้านทีเลยไม่ได้ร่วมเหตุการณ์ทวงหนี้ แต่ไม่ได้โมโหป้า ที่โมโหคือโมโหลูกชายมือเขวี้ยงถ้วย เลยรู้สึกว่าทนไม่ได้ละ ฉันต้องทำอะไรสักอย่าง จากนั้นก็โหลดพันทิปเพราะที่ผ่านมาชอบมาอ่านปัญหาคนอื่นในนี้

ตอนนี้เราคุยกับพ่อวิธีแก้ปัญหามีหลักๆ 2 ทางค่ะ รือ 1 ) พ่อเสนอให้ขายหนี้ให้คนอื่น และ 2) ฟ้อง เพราะเรามีสัญญา แต่แม่เราไม่อยากฟ้อง ไม่อยากเป็นเรื่อง สงสารป้า (ในใจลูกสาวคือกรี๊ดแล้ว เอ็นดูเค้าเราได้ถ้วยบินอ่ะแม่ นุ้งไม่ทับใจเลย)

อยากถามทุกท่านว่านอกจาก 2 ทางนี้แล้วมีท่านใดพอจะแนะนำแนวทาง How to ให้ป้าใช้หนี้หรือทำไม่ใฟ้หนี้ก้อนนี้เสียเปล่าได้มั้ยคะ ล่าสุดพ่อเราเสนอจ้างบริษัททวงหนี้ เค้าบอกไม่ผิดกฎหมาย มีท่านใดเคยใช้บริการบ้างไหมคะ รีวิวหน่อยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่