JJNY : 4in1 ราชบุรีเขียงหมูบางเจ้ายอมปิดตัว│ภาคเหนือหมูทะลุ220│'โอมิครอน'ฉุดเที่ยวปีใหม่│โควิดยืดเยื้อหนี้ครัวเรือนเพิ่ม

ราชบุรี ราคาหมูพุ่งเป็นประวัติการณ์ เขียงหมูบางเจ้ายอมปิดตัว สู้ราคาไม่ไหว
https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_6809350

 
ราชบุรี ราคาหมูพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เขียงหมูบางเจ้ายอมปิดตัว สู้ราคาไม่ไหว โอดหากยังขยับขึ้นต่อเนื่องพ่อค้าอาจต้องปิดร้านเพิ่มเช่นกัน
 
30 ธ.ค. 2564 – ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการเลี้ยงหมูมากที่สุดในประเทศ เพื่อสำรวจราคาเนื้อหมูในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
 
นายวรเศรษฐ์ ศรีโสตถิโยดม เจ้าของเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง กล่าวว่า ช่วงสิ้นปีโรงชำแหละจะปิดทำการหลายวัน ทำให้ทางร้านต้องสั่งสำรองเนื้อหมู เพื่อให้เพียงพอต่อการจำหน่ายในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง
 
ประกอบกับการปรับราคาขึ้นของเนื้อหมู ทำให้เขียงหมูรายย่อยบางแห่งต้องปิดตัวลง เพราะสู้ราคาไม่ไหว โดยราคาจำหน่ายเนื้อหมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท เนื้อหมูสันนอก-ใน 200 บาท เนื้อสะโพกบด 180 บาท และเนื้อสันคอ 200 บาท
 
ราคาเนื้อหมูที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมากก่อน ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร ที่ส่วนใหญ่จะลดปริมาณการสั่งซื้อลง และขยับราคาจำหน่ายสินค้าขึ้น ตลอดจนการหันไปซื้อเนื้อสัตว์ประเภทอื่นมาใช้เป็นวัตถุดิบทดแทน ในส่วนของลูกค้ารายย่อยประเภทครัวเรือน แม้จะได้อานิสงส์จากมาตรการคนละครึ่งของรัฐบาล แต่ปริมาณการซื้อก็ลดลงเช่นกัน
 
ตนอยากฝากถึงภาครัฐ ให้หามาตรการควบคุมราคาเนื้อหมู เนื่องจากเป็นวัตถุดิบอาหารหลักของคนไทย หากราคายังขยับขึ้นเช่นนี้ ไม่ใช่แค่เพียงผู้บริโภคเท่านั้นที่จะไม่ไหว ทางพ่อค้าเขียงหมูเองก็อาจจะต้องปิดตัวลงไปเรื่อย ๆ เช่นกัน
 


ภาคเหนือเนื้อหมูราคาทะลุ 220 บาท/กก. นครสวรรค์แพงสุดในไทย แตะ 240 บ.
https://ch3plus.com/news/category/272400

ไม่ต้องรอปีใหม่ ขณะนี้ราคาเหนือหมูภาคเหนือ และจังหวัดนครสวรรค์ ราคาพุ่งทะลุ 240 บาทไปแล้ว ทำสถิติหมูแพง ที่สุดในประเทศไทย
 
ที่ ตลาดสดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ ราคาเนื้อหมูปรับตัวพุ่งสุงรับเทศกาลปีใหม่ ล่าสุดราคาปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 180 บาท เป็น 220 บาทแล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบ่นกันอุบ เนื่องจากผู้บริโภคซื้อน้อยลง
 
ขณะที่คนในจังหวัดนครสวรรค์ กำลังกินหมูแพงที่สุดในประเทศไทย โดยราคาขายหน้าแผง พุ่งทะลุกิโลกรัมละ 240 บาทไปแล้ว เจ้าของฟาร์มหมู อ้างว่า หมูเป็นในฟาร์มมีน้อย จึงส่งผลให้ราคาหมุเป็นปรับตัวสูงขึ้น จาก 80 -100 บาท เป็นราคา 120 บาทต่อกิโลกรัม และยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีกหลังปีใหม่
 
ส่งผลให้เขียงหมู จากที่เคยขายได้วันละหลายร้อยกิโลกรัม ตอนนี้ขายได้วันละสิบกว่ากิโลฯ เท่านั้น และล่าสุดต้องปรับวิธีการขาย โดยใช้วิธีพรีออเดอร์ ตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น พร้อมวอนกรมการค้าภายใน เข้ามาควบคุมราคา เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนกำลังเดือดร้อนมาก
 
ลงไปที่จังหวัดตรัง ต้นตำรับหมูย่างเมืองตรัง ล่าสุด ผู้ประกอบการหมูย่าง กว่า 60 ราย กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากราคาหมูที่พุ่งสุงในรอบ 50 ปี
 
โดยในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 97-98 บาทแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่าง ต้องปรับขึ้นราคาขายเป็นกิโลกรัมละ 480-500 บาท ทั้งๆ ที่ไม่อยากปรับขึ้น เพราะสงสารผู้บริโภค ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ แต่ก็ต้องปรับขึ้น ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการหมูย่างก็จะอยู่ไม่ได้เช่นกัน

ขณะที่พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร แจกคูปองส่วนลดราคาหมู เป็นของขวัญปีใหม่ ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน โดยคูปองมีราคาใบละ 50-60 บาท นำไปซื้อหมูได้ทุกเขียง เมื่อหักส่วนลดคูปอง ราคาหมูก็จะอยู่ที่กิโลฯ ละ 130 บาท โดยแจกวันละ 500 ใบ ระหว่างวันนี้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ซึ่งมีประชาชนมารับแจกกันเป็นจำนวนมาก
 
ขณะที่นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้กำลังเร่งทบทวนโครงการหมูพาณิชย์ ราคา 130 บาทต่อกิโลกรัม ที่จะหมดระยะเวลาโครงการ ในวันพรุ่งนี้ (31 ธ.ค.) โดยในวันนี้ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็วที่สุด 
 

 
ททท.เผย 'โอมิครอน' ฉุด ท่องเที่ยวปีใหม่แผ่ว เงินสะพัดแค่ 8 พันล้านบาท
https://ch3plus.com/news/category/272402

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ รวม 4 วัน ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. ถึง 3 ม.ค. รายได้ทางการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ประมาณ 8,040 ล้าน อยู่ในยภาะวะชะลอตัวเพราะพิษโควิด-19
 
ททท.ประเมินว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ น่าจะแผ่วลง กว่าช่วงวันหยุดก่อนหน้า เนื่องจากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอน บวกกับภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัวต่อเนื่อง ประชาชนยังระมัดระวังการใช้จ่าย โดยคาดว่าการเดินทางในช่วงเทศกาลนี้ จะอยู่ที่ 2.63 ล้านคน-ครั้ง และมีรายได้ทางการท่องเที่ยว 8,040 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 48%
 
ส่วนการจัดงานเคานท์ดาวน์ปีใหม่ของ ททท.เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่าง ๆ ใน 5 พื้นที่ ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ระยอง พระนครศรีอยุธยา และภูเก็ต คาดว่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนให้ทิ้องถิ่น 2,040 ล้านบาท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่