รีวิวการเดินเรื่องแจ้งความมือถือหาย

- จุดเริ่มต้นเรื่อง -
พอดีมือถือผมโดนขโมยไปจากในคอนโด เป็นรุ่น Samsung Note 20 Ultra เมื่อปลายเดือนกันยายน 2021 ซึ่งผมให้เพื่อนพาผมไปแจ้งความที่สน.ปากเกร็ดไว้ ผมกับเพื่อนก็พยายามใช้โปรแกรมหามือถือ ก็เจอว่าสัญญาณมันหายไปที่คอนโดผม เข้าใจว่าคนที่ขโมยหลังจากที่ได้มือถือไปก็ปิดเครื่องเลย ผมก็เลยขอตำรวจบอกว่าให้ออกเอกสารขอดูกล้องที่คอนโดที หลังจากนั้นผมก็เอาเอกสารไปให้ที่คอนโดเพื่อขอดูกล้องแล้วเอาคลิปจากกล้องไปให้ตำรวจ ทางคอนโดก็ยอมให้ดูกล้องจนเห็นว่าคนร้ายขโมยมือถือออกไปช่วงเวลาประมาณ 05:00 - 06:00 ผมเลยขอเอาคลิปไปให้ตำรวจ แต่ทางคอนโดไม่ยอมให้เอาคลิปออกไป บอกว่าต้องเป็นตำรวจเท่านั้น ต่อให้มีหนังสือที่ออกมาจากตำรวจก็ให้ไม่ได้ ผมเลยโทรบอกตำรวจว่าผมเอาข้อมูลไปไม่ได้ ต้องให้ตำรวจมาเอาข้อมูลเอง

ซึ่งทางตำรวจก็บอกว่าโอกาสได้คืนน้อยมาก เพราะไม่รู้ว่าคนที่ขโมยเป็นใครมาจากไหน ดูจากกล้องก็รู้แค่ลักษณะ แต่ก็ระบุตัวไม่ได้อยู่ดี ตอนนั้นผมได้ยินก็เริ่มถอดใจ คิดว่าคงไม่ได้คืน เลยปล่อยเลยตามเลยไป แล้วก็ซื้อมือถือเครื่องใหม่ เครื่องละ 6,000 กว่าบาท

- เงินในบัตรเครดิตหายไป -
พอหลังจากนั้นประมาณสองอาทิตย์ ผมก็จะจ่ายค่าบัตรเครดิต ผมใช้ของ KTC เลยเช็คยอด ปรากฎว่ายอดติดลบ ผมก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น เลยเช็คประวัติการใช้งานบัตร ซึ่งมีการนำบัตรไปใช้ผ่าน Lazada ยอดเงิน 15,000 กว่าบาท ผมก็ตกใจ เลยเช็ค Lazada ว่าผมเผลอกดสั่งอะไรไป พยายามกดดูในประวัติก็ไม่มี ผมเลยลองดูยอดบัตรเครดิตในมือถือ ว่าโดนตัดวันไหน สรุปว่าเป็นวันเดียวกันกับที่มือถือผมหาย เลยโทรแจ้งธนาคารให้เช็คทีว่ายอดนี้โดนตัดไปตอนกี่โมง ซึ่งทางธนาคารแจ้งว่าโดนตัดไปช่วง 05:00 - 06:00 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มือถือผมหาย ผมเลยคิดว่าคนร้ายน่าจะถ่ายรูปหน้าบัตรกับหลังบัตรเครดิตผมไปด้วยแน่ๆ แต่เอาไปใช้ผูกกับ Lazada ของคนร้ายเอง ผมเลยโทรให้ธนาคารอายัติบัตรผมทั้งหมดแล้วทำเอกสารให้กับทางธนาคาร จากนั้นก็เดินทางไปแจ้งความกับตำรวจอีกครั้ง ตอนนั้นผมเริ่มมีความหวังขึ้นมา เพราะอย่างน้อยน่าจะมีร่องรอยอะไรให้ตามบ้าง

- เดินเรื่องขอข้อมูลกับ Lazada -
ตำรวจบอกผมว่าต่อให้ขอข้อมูลจาก Lazada มา ก็ยังตามยาก เพราะ Lazada ตอนนี้ข้อมูลมันปลอมได้หมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ แต่เดี๋ยวเค้าจะลงบันทึกประจำวัน แล้วออกหนังสือขอข้อมูลกับ Lazada แล้วให้ผมเอาเอกสารไปประสานงานกับ Lazada เอง พอผมได้เอกสาร ผมก็ส่งอีเมล์หาทาง Lazada แล้วก็โทรเข้า Call Center ทาง Lazada ก็แจ้งว่าเดี๋ยวข้อมูลเขาจะส่งให้ตำรวจโดยตรงเอง แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 15 วันนับจากวันที่ผมส่งเอกสาร ผมก็รอจนครบ 15 วัน แล้วก็โทรเช็คกับทางตำรวจ ตำรวจแจ้งว่ายังไม่มีเอกสารมาถึง ผมก็เลยโทรตาม Lazada อีกทีว่าเค้าส่งเอกสารให้ตำรวจวันไหนเวลาไหน เค้าก็บอกว่าเค้าต้องเช็คกับฝ่ายกฎหมายก่อน โดยขอเวลาสองวันในการเช็คข้อมูล ผมรอสองวันแล้วติดต่อเค้าไปอีกครั้ง สรุปว่ายังไม่ได้ส่งเอกสารให้ตำรวจ เค้าบอกว่าเดี๋ยวจะส่งให้เลย แต่กว่าจะถึงตำรวจก็นับไปอีกอาทิตย์นึง ผมก็ต้องรอไปอีกอาทิตย์นึง

เบ็ดเสร็จ ผมเสียเวลากับ Lazada ไป สามอาทิตย์กว่า

- Lazada ส่งข้อมูลให้ตำรวจ -
ผมไปหาตำรวจที่สน.เพื่อถามความคืบหน้า ทางตำรวจยื่นเอกสารที่ Lazada ส่งมาให้ผมดู ในนั้นมี ชื่อจริง แต่ไม่มีนามสกุล มีที่อยู่ที่เป็นคอนโดตึกข้างๆผม แต่ไม่มีเลขห้อง มีเบอร์โทรศัพท์ มีของที่สั่งซื้อ โดยยอดเงินตรงกับที่ผมโดนตัดบัตรเครดิตไปเป๊ะๆ ผมเห็นจากข้อมูลคือข้อมูลคร่าวมากๆ มีแค่เบอร์โทรศัพท์อย่างเดียวเท่านั้นที่พอจะตามได้ ซึ่งทางตำรวจก็บอกว่า เบอร์โทรศัพท์มันอาจจะเอาของใครมาผูกก็ได้ มันตามยาก แต่ถ้าถามจนรู้ชื่อ เดี๋ยวเค้าจะเปิดรูปจากทะเบียนราษฏ์ให้ดูว่าใช่ไหม เดี๋ยวจะออกเอกสารอีกฉบับนึง แล้วเอาไปยื่นกับเจ้าของเครือข่ายดู (ซึ่งตอนนั้นผมเอาเบอร์โทรศัพท์ไปเช็คในเว็บ เป็นเครือข่าย True) ถึงตอนนี้ผมก็เริ่มหมดหวังอีกที เพราะ Lazada ไม่ได้ยืนยันตัวตนกับผู้สมัครบัญชี จึงทำให้คนสามารถปลอมข้อมูลสมัครได้ ผมก็เลยเสี่ยงเอาเอกสารไปยื่นต่อกับ True

- เดินเรื่องขอข้อมูลกับ True -
ผมเอาเอกสารทุกอย่างไปยื่นให้กับ True Shop สาขา Central แจ้งวัฒนะ ซึ่งก็เหมือนกับ Lazada คือข้อมูลเค้าจะส่งให้ตำรวจโดยตรงและใช้เวลาเดินเรื่อง 15 วัน ผมก็เลยต่อรองบอกว่าขอเร็วกว่านั้นได้ไหม เพราะผมเสียเวลากับ Lazada มาเกือบเดือนแล้ว เค้าก็บอกว่างั้นไม่เกิน 7 วัน ผมก็เลยขอเลขงานเค้าไว้ เผื่อผมจะได้โทรตามกับ Call Center พอครบ 7 วัน ผมโทรไปตามงานกับ True Call Center เค้าก็บอกว่าเลขงานปิดไปแล้ว รายละเอียดต้องตามงานกับที่ Shop ที่ประสานงานไว้ โดยเค้าส่งเบอร์ Shop มาให้ แล้วก็บอกว่าจะให้ Shop โทรกลับหาผมภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งสุดท้ายก็ไม่มีใครโทรมา ผมโทรไปหาที่ Shop ก็ไม่รับสาย ผมเลยเดินทางไปที่ Shop เพื่อตามงาน เค้าก็บอกว่าลูกค้าพึ่งส่งเอกสารเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ต้องรอ 15 วัน (สรุปที่รับปากไว้ 7 วันคือไม่มีผล) แล้วผมก็ถามว่าทำไมปิดเลขงาน เค้าก็บอกว่าเลขงานมันเปิดนานไม่ได้ เค้าเลยปิดไปก่อน แต่หลังบ้านเค้าตามให้เรื่อยๆ ผมก็เลยถามว่าแล้วโทรศัพท์ โทรมาไม่เห็นมีคนรับสาย เค้าก็บอกว่าให้ตามผ่านไลน์เลย โดยให้ผมแอดไลน์ของ Shop ไว้ ผมเลยทำตามที่เค้าบอกแล้วก็รอจนครบ 15 วัน ผมลองไลน์ตามที่ True Shop ไป แต่ก็ไม่มีใครตอบไลน์อยู่ดี ผมก็ไปตามที่ Shop อีกครั้ง ทีนี้เค้าบอกว่าการเดินเรื่องกับฝ่ายกฎหมาย ต้องใช้เวลา 45 วัน ผมเริ่มงง ผมก็เลยถามเค้าว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว เค้าบอกว่าเค้าส่งอีเมล์ให้ฝ่ายกฎหมายเค้าแล้ว แต่ไม่มีใครตอบกลับ เค้าก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ผมก็เลยตกลงไปว่าเดี๋ยวครบ 45 วัน ผมจะมาอีกที ผมก็รอ จนอีกอาทิตย์นึงจะครบ 45 วัน ผมไปตามที่ Shop อีกครั้ง เค้าก็บอกว่ายังไม่ได้การตอบกลับจากฝ่ายกฎหมาย เค้าก็เลยหา Contact ของคนที่เป็นฝ่ายกฎหมายแล้วโทรไปหา สรุปว่า ฝ่ายกฎหมายพึ่งอ่านอีเมล์ที่ทาง Shop ส่งไป ฝ่ายกฎหมายก็บอกกับทาง Shop ว่าเดี๋ยวจะดูเคสนี้ให้ จากนั้นผมก็เลยรออีกอาทิตย์นึง จนตำรวจได้ข้อมูลจากอีเมล์

เบ็ดเสร็จ ผมเสียเวลากับ True ไป 45 วัน

- คนร้ายได้รับสินค้าที่สั่งจาก Lazada -
ทางธนาคารโทรมาแจ้งว่าเค้าก็ตาม Lazada ให้อีกทาง โดยข้อมูลที่ทางธนาคารได้จาก Lazada เหมือนที่ตำรวจได้เป๊ะ แต่ทางธนาคารบอกว่าคนร้ายได้รับสินค้าไปแล้ว นั่นหมายความว่าเบอร์โทรศัพท์ที่กรอกใน Lazada มีการใช้งานจริงๆจากคนร้าย เพราะต้องมีการนัดรับสินค้ากับ Lazada พอผมได้ยินแบบนี้ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรซักอย่างกับคนร้าย

- True ส่งข้อมูลให้ตำรวจ -
ผมโทรไปหาตำรวจ ตำรวจบอกว่าข้อมูลที่ True ส่งมามีแต่ที่อยู่ ไม่มีชื่อ ไม่มีเลขบัตรประชาชน เค้าก็ถามผมว่าจะเอาไหม ผมก็บอกเอาครับ เดี๋ยวผมจดไว้ ผมก็จดที่อยู่ที่ทางตำรวจบอก ผมเลยบอกทางตำรวจว่า ถ้าอย่างนั้นออกเอกสารขอข้อมูลที่ระบุไปเลยได้ไหมครับ ว่าขอข้อมูลชื่อเจ้าของเบอร์ เลขบัตรประชาชน เพราะในเอกสารฉบับที่ออกให้ก่อนหน้า ทางตำรวจใส่แค่ว่าขอข้อมูล ทาง True ก็ให้ข้อมูลมาแบบเอาไปใช้ต่อไม่ได้ ทางตำรวจก็บอกว่าได้ เดี๋ยวออกเอกสารให้ใหม่ แต่ก็เป็นช่วงปลายมกราคมนะ ช่วงนี้ติดยาว ผมก็บอกว่าได้ครับ ไม่เป็นไร
 
ถ้าอ่านจนถึงตรงนี้ ผมเกิดคำถามหลายอย่างมาก 
ฝ่ายกฎหมายของ Lazada เค้ามีกระบวนการทำงานอย่างไร?
ฝ่ายกฎหมายของ True เค้ามีกระบวนการทำงานอย่างไร?
Lazada แจ้งว่าจะดำเนินการภายใน 15 วัน แต่ทำไมถึงปล่อยให้เวลาเกิน?
True แจ้งว่าจะดำเนินการภายใน 7 วัน ทำไมกลับคำเป็น 15 วัน แล้วก็กลับคำอีกเป็น 45 วัน?
True รอดำเนินการตอนที่มันใกล้จะ 45 วันแล้ว แค่ส่งข้อมูลให้ตำรวจ ทำไมถึงใช้เวลาในการดำเนินการนานขนาดนั้น?

คือผมสงสัยหลายอย่างมาก แต่ด้วยผมไม่มีเวลามาตั้งคำถามกับเรื่องพวกนี้ ผมได้แต่เก็บรายละเอียดเอาไว้ ทุกครั้งที่ผมไปหาตำรวจ ทุกครั้งที่ผมเข้า True Shop ผมต้องลางานทุกครั้ง มันเหนื่อยมาก แต่ผมก็อยากตามคนร้ายให้ได้ ถ้าใครที่อ่านจบ พอมีวิธีแนะนำบอกได้นะครับ 

เคสพวกนี้ทำให้หมดศรัทธากับ Lazada และ True ไปเลยจริงๆครับ นี่ผมก็ลังเลอยู่ว่าจะไปต่อดีไหม เพราะเหนื่อยมาก

เดี๋ยวผมจะมาอัพเดทเรื่อยๆนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่