ถ้าหมารอบบ้านเห่าออกซิเจนทั้งวัน ควรแก้ปัญหายังไงดีครับ

.

คำถามหลักๆอยู่ล่างสุด พิมพ์ไปพิมพ์มารู้สึกเหมือนระบาย+บ่นมากกว่าตั้งคำถามข้ามๆไปก็น่าจะได้555 

นึกภาพตามจากรูปภาพที่วาดอย่างสวย: https://photos.app.goo.gl/ByiewTyqyKBLrhqs6

    คือรอบบ้านผมจะมีหมาเห่าอยู่แทบทั้งวัน เพื่อความเป็นกลางผมจะนับจากเสียงที่ผมได้ยินเท่านั้นนะครับ ก็คือ หมาจะเห่าในช่วง ตี4-ตี1(อีกวัน) ส่วนช่วงอื่นผมไม่รู้=ไม่เห่าละกัน

   ซึ่งปัญหาคืออยู่ในหมู่บ้าน ถ้าเป็นเมื่อหลายปีก่อนก็สงบดี แต่ช่วง2-3ปีนี้มีบ้านอื่นเริ่มย้ายมา ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตอนไหนแต่รู้ตัวอีกทีบ้านที่เลี้ยงหมาก็อยู่รอบบ้านแล้วคิดว่ารอบๆบ้านรวมกันน่าจะถึง10ตัวนะ  ผมก็ทนมาปีนี้ปีที่ 2 ละ เอาที่โดนผมหนักๆก็จะมีหลังบ้าน(น่าจะประมาณ3-4ตัว) เพราะห้องห่างกับบ้านเค้านิดเดียว ซึ่งผมทำทุกอย่างในห้องนี้ แล้วเรารับเสียงหมาแบบ99.99% แต่ถ้าไม่อยู่ในห้อง ลงไปโต๊ะกินข้าวก็จะเสียงเข้าเต็มๆ เพราะอยู่หลังบ้านเหมือนกัน ส่วนห้องนั่งเล่นจะอยู่หน้าบ้าน ซึ่งก็จะรับเสียงหมาจากหน้าบ้านเข้าเป็นหลัก+เสียงหมาหลังบ้านก็ถึง

   ช่วงแรกก็แก้ที่ตัวเราก่อน คือเอานู่นนี่มาอุดเสียงหน้าต่าง(แทบช่วยไม่ได้) ซื้อหูฟังANCมาใช้ ซึ่งช่วยนะแต่ไม่มาก+เราไม่ได้ใส่หูฟังทั้งวันไง หรือพยายามเปิดเพลงตอนนอนบ้างแต่ก็นะถ้าใช้หูฟังก็กลัวเสียสุขภาพ ถ้าใช้ลำโพงก็กลัวเสียงรบกวนคนอื่น ซึ่งตอนนี้ถ้าจะแก้ที่เราอีกเนี่ยก็เหลือแค่ ทำห้องให้เก็บเสียง กับ ย้ายบ้าน แล้วนะ 

 ผมตอนอยู่ในห้องเนี่ย มันจะมีอยู่2โหมดหลักๆคือ
   -โหมดโฟกัสกับซักอย่างแบบจริงจัง! อาจจะทำงาน เล่นเกม หรืออะไรก็ว่าไป ซึ่งถ้าผมใส่หูฟังANC ถือว่าแทบไม่ได้ยินเสียงหมาเลย (นานๆจะเกิดขึ้นครั้งนึง)
   -โหมดใช้สมาธิ! ก็จะเป็นตอนเรียน อ่านนส นอน อื่นๆ เป็นเวลาที่ต้องการสมาธิ ช่วงเวลานี้ได้ยินเสียงหมาเต็มๆ ถ้าหมาเห่าครั้งนึงสามารถทำให้การกระทำนั้นfailไปเลย แล้วเวลาพวกนี้ก็ใช้หูฟังช่วยไม่ได้เพราะต้องการสมาธิ จะเปิดเพลงกลบก็ไม่ได้
(แต่เอาจริงๆคือหมาเห่าตลอดแหละ ถ้าตั้งใจจับผิด เพราะมันก็ยังมีหมาหลังอื่นอีกเยอะแยะ)

 ด้วยความที่ผมก็แค่นร ธรรมดาอยู่กับพ่อแม่ ซึ่งผมก็ไม่ได้จะเดินทางไปไหนมาไหนง่ายๆ ดังนั้นการจัดการทั้งหมดก็จะอยู่ที่พ่อแม่ เริ่มที่
 -เจรจา ไม่เป็นผล 
 -แจ้งหมู่บ้าน ไม่เป็นผล (อัตราส่วนคนเลี้ยงสัตว์เยอะ แล้วโซนแถวบ้านผมคนไม่เลี้ยงหมาส่วนใหญ่ก็ไม่อยู่บ้าน)
 -แจ้งเขต ไม่เป็นผล  (แจ้งเขตนี่ไม่รู้จริงไหม เพราะตอนนั้นผมก็ไม่อยู่ ว่าไปกันตอนไหน) 

   แล้วแบบล่าสุดพ่อแม่ผมวางแผนจะซื้อหน้าต่างสำหรับกันเสียง ซึ่งผมค้านเต็มที่ คือเราควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ เราไม่ควรเสียเงินเป็นหมื่น-แสน เพื่อที่แก้ปัญหาที่เราไม่ได้เป็นคนก่อ โดยที่คนก่อปัญหาไม่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอะไรเลย 

   ตอนนี้ผมมองว่า แก้ปัญหาที่ต้นเหตุจะง่ายที่สุด ถ้ามีคนนึงเป็นหวัด คนที่ควรใส่หน้ากากก็ควรเป็นคนเป็นหวัดไหม ไม่ใช่ให้คนรอบข้างใส่หน้ากากหมดแล้วคนเป็นหวัดเดินชิลๆ ซึ่งกรณีตัวอย่างต่างประเทศมีเยอะมากที่ขึ้นศาลกัน แล้วส่วนใหญ่คนที่ปล่อยหมาเห่าก็แพ้หมด จริงที่ไม่มีกฏหมายห้ามหมาเห่า แต่ก็มีกฏหมายอื่นๆที่ยังเอาเรื่องได้ ผมก็เลยไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่มีคนเอาเรื่องคนพวกนี้บ้างในไทยบ้าง ไม่งั้นประเทศเราจะมีกฏหมายไว้ทำไมถ้าไม่ใช้ให้มีประโยชน์ เราก็เห็นอยู่ว่าผิดละเมิดความเป็นส่วนตัวแบบชัดเจน แล้วก็ไม่ได้เป็นการสร้างศัตรูรอบบ้านนะ ถ้าเป็นผมทำผิดโดนแจ้งความผมก็คงไม่โกรธไรหรอกถ้าเราผิดจริง คือที่ผมมีปัญหากับเสียงหมามากสุดเพราะ มันคือเสียงที่ไม่เกิดประโยชน์และไม่มีเวลากำหนดที่ชัดเจนอย่างเสียงตอนก่อสร้างมันก็จะมีเวลาจำกัด และ ห้ามทำในวันหยุด มันก็เป็นกฏมบ.และมารยาทที่ทุกคนก็รู้ๆกัน เช่น ช่วงนี้ก่อสร้างผมก็จะย้ายกิจกรรมต่างๆไปทำกลางคืน
     
   แต่น้องหมาเนี่ย เราก็ผ่อนผันมาเป็นปีแล้ว(ใช้คำว่าอดทนดีกว่า) เป็นเสียงที่สามารถได้ยินทุกเวลาในรูปแบบสุ่ม คือเราไม่สามารถที่จะรู้อนาคตได้ว่า วันนี้ต้องนอนเร็ว เพราะเดี๋ยว5ทุ่มหมาจะเห่า หรือ วันนี้จะเลื่อนอ่านนสไป1ชม เพราะเวลาต่อจากนี้หมาจะเห่ายาวๆ ผมไม่สามารถไปทำข้อตกลงกับหมาได้นิว่า เอ็งเห่าได้ในช่วงเวลา กี่โมง - กี่โมง อนุญาติให้เห่าได้ในกรณีฉุกเฉิน

   ผมก็คิดวิธีแก้ปัญหาไว้บ้างนะ แต่คือคนเลี้ยงหมาเค้าก็ต้องอบรม/สอนหมา ของเค้าไม่ใช่หรอ? หรือว่าหมาเกินวัยที่จะสอนสมัยนี้ก็มีเทคโนโลยีเยอะแยะ ง่ายๆเลยก็ซื้อบ้านน้องหมาเก็บเสียง หรือก็ปอกคอ ที่ไว้สอนหมา เวลาหมาเห่ามันจะปล่อยคลื่นซํกอย่างออกมา หรือ บางรุ่นก็ช๊อตไฟเบาๆ แต่แบบมันหมาคนอื่นไง ผมก็ไม่มีสิทธิ์ไปซื้อนู่นนี่นั่นมาใส่ให้หมาเค้า คนที่แก้ได้ก็มีแค่เจ้าของ คือมันมีวิธีแก้เยอะแยะ แล้วคนส่วนใหญ่ที่สามารถเลี้ยงสัตว์ในยุคนี้คนเลี้ยงตัวเองยังแทบไม่รอดได้ ก็คงไม่มีปัญหาเรื่องงบอยู่แล้ว จากที่รู้คนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงน่าจะมีเงินเก็บสำหรับกันสัตว์ป่วยหรือเป็นอะไรอยู่แล้วด้วย แค่แบ่งเงินมาแก้ปัญหามันจะเป็นอะไร
   แล้วที่ผมสงสัยอีกอย่างคือถ้าขณะนี้หมาเห่า เราสามารถโทร191ให้ตร แก้ปัญหาให้เราได้เลยไหม เพราะอย่างUS  ปัญหาเล็กๆ แค่แบบ ตู้กดขนมกินเหรียญ เค้ายังสามารถโทร911 ให้ตรมาแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ได้

เอาจริงผมอยากจะอัดเสียงเก็บไว้นะ เผื่อใช้เป็นหลักฐานหรืออะไร แต่กลัวไปละเมิดprivacyคนข้างบ้าน ผมไม่ชัวร์ว่าถ้าผมอัดไปจะผิดอะไรไหม หรือเสียมารยาทหรือป่าว อยากจะสอบถามตรงนี้ด้วย เพราะเคยแกล้งทำเป็นอัดเสียง แบบยื่นมือถือออกไปนอกบ้าน อยู่ดีๆ เจ้าของก็บอกให้หมาเงียบแบบauto 

มันก็มีบางช่วงนะที่ผมหงุดหงิด อยากจะเอาลำโพงเปิดเสียงหมาอัดบ้าน หรือจะทำอะไรแผลงๆ แต่ก็จะจะให้แก้ปัญหาการละเมิดprivacyด้วยการทำเองก็คงไม่ใช่ บ้านเมืองมีกฏหมาย ให้กฏหมายเป็นตัวจัดการดีกว่า

ผมก็อยากจะหาวิธีการแก้ปัญหาที่คิดว่าเหมาะสมที่สุด
แล้วก็ขอตอบคำถามที่เจอบ่อยๆด้วยเผื่อไว้ก่อน เพราะคุยกับเพื่อนมาบ้าง มีคำถามที่คนทักบ่อยๆ แล้วก็เจอจากกระทู้อื่นมาบ้าง

  

-ก็แค่หมาเห่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่
   ผมไม่รู้นะคนอื่นเรื่องใหญ่ไหม แต่สำหรับผมเรื่องนี้ใหญ่มากเลยนะ
แล้วตั้งแต่covidมา อยู่บ้านบ่อยมาก เลยรับเสียงมาเต็มๆ ผมว่าอะไรพวกนี้ทำเสียสุขภาพจิตอยู่นะ 

   แต่ปัญหาหลักๆคือการนอน และ การเรียน กระทบหนักสุดๆ จากปกติผมเริ่มนอน3-4ทุ่ม จะเลื่อนเป็น 5ทุ่ม-ตี1(เริ่มนอน=เริ่มลงเตียง ส่วนหลับตอนไหนอีกเรื่อง) เพราะช่วง20:00-00:00จะเห่าบ่อย ถ้าไปเรียนก็ตื่นตี5:30 เฉลี่ยๆนอน3-5ชม เพราะเราลงเตียงก็ไม่ได้หลับเลย เพราะมีความเครียดจากเมื่อก่อนมีแค่การเรียน หรืออื่นๆ ตอนนี้พอมีหมาเห่าทั้งวันก็เครียดไปอีกมันจะเกิดวงจรนึงขึ้นคือ มันจะมีวันนึงที่เราง่วงมากๆ เราก็จะนอนเร็ว แบบดับไปเลย ถ้าเกิดวันแรกนอนเต็มอิ่ม วันที่2จะนอนดึกเพราะเราจะไม่ง่วงคือลงไปนอนยังไงก็ไม่หลับ  พอนอนน้อยวันที่3 ก็จะกลับมานอนเร็วเพราะง่วงมาก ก็จะวนแบบนี้ไปเรื่อยๆ บ้านคนอื่นตื่นมาอาจได้ยินนกร้อง ไก่ขัน บ้านผมตื่นมาฟังเสียงหมา แล้วที่บ่นมาอันนี้แค่ปัญหาผมนะ ไม่รวมปัญหาคนอื่นๆในบ้านและบ้านหลังอื่นอีก

-หมาก็สิ่งมีชีวิต ห้ามเห่าไม่ได้หรอก 
   ใช่มันห้ามไม่ได้ แต่มันสอนได้คือผมขอแค่เห่าให้มันรู้เวลาอะครับ คือถ้าบอกว่าเลี้ยงไว้กันโจรก็ไม่ใช่แล้วหละ เห่าตลอดเวลาแบบนี้นี่โจรถล่มบ้านแล้วววววว
   คือถ้าแบบเห่าคนส่งของ รถแล่นผ่าน แปปๆ หรือ เห่าเล็กๆน้อยๆ จะไม่ว่าไรเลยแต่นี่เอ็งเห่าอากาศเป็นชม. แล้วเจ้าของก็ไม่รู้อยู่ไหน

-หมาอะไรเห่าทั้งวัน
   มันไม่ได้มีหมาตัวเดียวไง ถ้ามีตัวเดียวมันเห่าเป็นชม เสร็จมันก็เหนื่อยแล้วก็พักเองแหละ แต่นี่มีหลายตัว ตัวนึงเห่าเสร็จอีกตัวนึงเห่าต่อ แล้วนานๆทีก็จะเห่าใส่กันบ้าง บางทีเห่าแบบคอรัสพร้อมๆกันเลย

-ผมไม่ต้องการแก้ปัญหาแบบไปทำร้ายหมานะครับ หมาก็คือหมามันไม่ได้ผิดอะไรหรอก อยุ่ที่เจ้าของมากกว่า หมาเลือกเจ้าของไม่ได้อยู่แล้ว

-ผมย้ายบ้านไปไหนไม่ได้แน่ๆครับอยู่ยาวๆ หรือจะให้ต่อเติมบ้านให้ป้องกันเสียงก็ไม่รู้จะเอางบที่ไหน

    

***********************

สรุปคำถามสั้นๆ

-how to แก้ปัญหาหมาข้างบ้านเห่า ฉบับ2022?
-ควรดำเนินคดียังไง?
-เราสามารถโทรแจ้งตร(191) ขณะที่หมาเห่าได้ไหม?
-การอัดเสียงหมา เป็นการละเมิดสิทธิ์คนอื่นไหม? (มันมีโอกาสที่เสียงอื่นที่เสียงชีวิตประจำวันคนอื่นเข้าไปด้วย) 
-การฟังเสียงหมาเห่าบ่อยๆ นี่ส่งผลเสียเกี่ยวกับสุขภาพอะไรไหม?

ส่วนปีใหม่นี้อยู่บ้านผมคงฟังหมาเห่าข้ามปีแน่นอน ตอนที่พิมพ์ก็เห่าอยู่555+
ขอบคุณทุกคนที่แวะมา ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดีนะครับ : )
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่