8 อาการเสี่ยงติด "โอไมครอน"ให้รีบสังเกต



8 อาการเสี่ยงติด "โอไมครอน"ให้รีบสังเกต

ตอนนี้โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเริ่มเข้ามาใกล้เรามากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว แถมยังมาตอนช่วงเวลาที่กำลังจะเฉลิมฉลองปีใหม่ซะด้วย!



ทางศบค.เปิดเผยข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกการติดเชื้อโอไมครอนโดยเรียงจากอาการที่พบมากไปน้อย 
อาการไอ 54%
เจ็บคอ 37%
มีไข้ 29%
ปวดกล้ามเนื้อ 15%
มีน้ำมูก 12%
ปวดศีรษะ 10%
หายใจลำบาก 5%
ได้กลิ่นลดลง 2%
 
นอกจากนี้ ยังมีผลการวิเคราะห์ผู้ป่วยติดเชื้อโอไมครอนกว่า 78,000 คนในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นที่แรกๆ ที่พบการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน โดยทีมงานวิจัยของบริษัทDiscovery Healthพบว่าอาการสัญญาณเริ่มแรกของผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่พบบ่อยที่สุดคือ เจ็บคอ ตามด้วยคัดจมูก ไอแห้ง และปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอาการปวดหลังส่วนล่างเป็นอาการที่พบมากที่สุดและจากผลการศึกษาวิจัยของแพทย์ทั่วไปในแอฟริกาใต้ ยังพบอีกว่าผู้ป่วยจำนวนมากที่มีผลตรวจติดเชื้อโอไมครอน จะมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน แม้ว่าจะนอนหลับในห้องที่มีอากาศหนาวเย็นก็ตาม
 


กระทรวงสาธารณสุขของไทยหมอพร้อมและสสส.ได้ออกประกาศเตือนว่า เมื่อมีอาการดังที่กล่าวมาให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะติดไวรัสโอไมครอน ให้ปฏิบัติดังนี้
 
* ผู้ป่วยสูงอายุ หรือ ผู้ป่วยเรื้อรังควรรีบพบแพทย์
* ถ้าเคยไปในพื้นที่เสี่ยงควรตรวจ ATK
* แม้ฉีดวัคซีนครบก็ไม่ควรประมาทให้สังเกตอาการ หากไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอาการมักไม่รุนแรงจนแทบไม่มีอาการ ปัจจุบันยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์นี้ในประเทศไทย แต่เราก็ควรต้องเฝ้าระวังและดูแลตัวเองเพื่อป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสูงอายุและผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังและผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่