[CR] THE LAST DUEL (2021) - การดวลกันเพื่อพิสูจน์ความจริงผ่านสายตาของพระผู้เป็นเจ้า

The Last Duel (2021) - ดวลชีวิต ลิขิตชะตา

"แม้จะไม่ใช่งานที่มีความใหม่ แต่ก็เป็นงานที่น่าประทับใจ ด้วยโครงสร้างของงาน (บท) ที่แน่นและแข็งแรงอย่างมาก..."

สวัสดีชาวพันทิปทุกๆ ท่านครับ เนื่องจากช่วงหยุดปีใหม่นี้ ผมมีเวลามากขึ้น ก็อยากจะเขียนรีวิวสั้นๆ ให้กับหนังหลายๆ เรื่องที่น่าประทับใจ (และบางท่านอาจจะพลาดหรือหลงลืมไป) สำหรับกระทู้นี้ก็อยากจะรีวิว The Last Duel ของผู้กำกับ Ridley Scott ผู้กำกับที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย เช่น Gladiator (2000) และ The Martian (2015)

เนื้อเรื่องของ The Last Duel ถูกดัดแปลงมาจากคดีที่เกิดขึ้นจริงในฝรั่งเศสช่วงยุคกลาง เมื่อ ฌอง เดอ คารูจส์ (Matt Damon) อัศวินผู้มีชื่อเสียงได้กล่าวหาเพื่อนอัศวิน ฌาร์ค เลอ กรีส์ (Adam Driver) ว่าได้ทำการข่มขืนภรรยาของเขา มาเกอร์ริต เดอ คารูจส์ (Jodie Comer) จนทำให้ศาลที่มีพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 เป็นผู้พิพากษาได้ตัดสินให้อัศวินทั้งสองทำการดวลกันเพื่อพิสูจน์ความจริงว่าใครเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีนี้

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ดู
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
The Last Duel ดวลชีวิต ลิขิตชะตา | ตัวอย่างแรก (Official ซับไทย)

The Last Duel เป็นเรื่องที่ผมได้ไปดูแบบบังเอิญ ซึ่งในตอนแรกก็ยอมรับว่าไม่ได้อยากจะดูมากเท่าไหร่ เพราะเนื้อเรื่องแนวๆ นี้ก็เห็นมามากมายแล้ว และคิดว่าไม่น่าประทับใจอะไรมาก แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ดูจบ ก็ต้องบอกว่า "ประทับใจมากกว่าที่คิด" และยกให้เป็นหนังที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งในปีนี้เลย  ด้วยความรู้สึกที่ว่าเป็นหนังที่ลงตัวมากๆ 

Rashomon (1950) ของอากิระ คุโรซาวะ: ต้นตำรับการเล่าหนังแบบหลายมุมมอง

วิธีการเล่าเรื่องใน The Last Duel ใช้วิธีการเล่าหลายมุมมองสไตล์ Rashomon (1950) [ตัวละครต่างๆ จะเล่าเรื่องเดียวกันในมุมมองของตัวเอง และคนดูจะค่อยๆ รับรู้ถึงความจริงของผ่านการบอกเล่าที่ค่อยๆ ถูกเปิดเผยออกมา] แน่นอนว่าวิธีการนี้ไม่ใช่วิธีที่ใหม่แล้วในปัจจุบัน เพราะหลายๆ เรื่องก็ใช้วิธีนี้ (ถ้าเป็นหนังไทยที่ใกล้เคียงคงเป็น อุโมงค์ผาเมือง ของหม่อมน้อย) ในขณะที่ประเด็นหลักในเรื่องที่ถูกหยิบมาก็ไม่ใช่ของใหม่ เช่น ประเด็น Feminism ซึ่งก็มีหนังหลายๆ เรื่องพยายามเชิดชูเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามต้องชื่นชมว่าผู้กำกับหยิบทั้งสองอย่างนี้มาเล่าเรื่องได้อย่างแข็งแรง จนทำให้รู้สึกว่า แม้จะไม่ใช่งานที่มีความใหม่ แต่ก็เป็นงานที่น่าสนใจ และด้วยความที่หนังมีโครงสร้างของงาน (บท) ที่แน่นและแข็งแรงอย่างมาก ก็ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความเนี้ยบของหนัง โดยเฉพาะความหนักและความดุดันของเรื่อง จนอยากเชียร์ให้เข้าชิงออสการ์เลย สาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงสร้างเรื่องออกมาแข็งแรงมาก ผมมองว่า หนังรู้ว่าตัวเองควรจะเดินไปทางไหนแบบไม่ฝืน (และไม่ทะเยอทะยานแบบเวอร์วังเกินตัว) รวมถึงการใส่ตรรกะของหนังอย่างสมเหตุสมผล จนกลายเป็นงานที่แกร่งและเนี้ยบ

ในส่วนของประวัติศาสตร์ตามข้อเท็จจริง ในจุดนี้ผมไม่มั่นใจว่าทางผู้สร้างใส่มาได้จริงตามประวัติศาสตร์ขนาดไหน อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจคือ ประเด็นเรื่องสิทธิสตรีในยุคสมัยนั้นที่แทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้ผู้หญิงได้หายใจเลย เมื่อเทียบกับศักดิ์ศรีเกียรติยศของผู้ชายในฐานะนักรบ และการเป็นเหยื่อจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น อีกจุดที่ผมว่าน่าสนใจคือ กรอบความคิดด้านศาสนาที่ครอบวิธีคิดของคนยุคนั้นไว้แทบทั้งหมด จนบางทีก็รู้สึกว่าหลายๆ เรื่องแทบจะหาเหตุผลไม่ได้ (หากมองจากยุคนี้)

นอกจากนี้ก็จะมีประเด็นทางด้านการเมือง / อำนาจ / สงครามภายในดินแดนที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในเรื่อง ซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลเมื่อคนใช้เหตุผลกันน้อยและมุ่งใช้กำลังในการแก้ปัญหากันมากกว่า ประเด็นสุดท้ายคงเป็นประเด็นเรื่องสันดานมนุษย์โดยเฉพาะเรื่องราคะที่ไม่ว่ายุคไหน ก็ก่อให้เกิดปัญหากับมนุษย์ได้ หากไม่มีสติในการดำเนินชีวิต

ในส่วนของนักแสดง โดยรวมถือว่าแสดงได้สมบทบาททุกคน แต่ที่รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษคงเป็น Adam Driver ที่มีพัฒนาการทางการแสดงดีมากเหลือเกิน โดยเฉพาะหากย้อนดูเทียบกับการแสดงที่เคยแสดงในไตรภาค Star Wars ก็ถือว่าเดินมาไกลมาก ส่วนในเรื่องโปรดักชั่น โลเคชั่น คอสตูม ขอบอกเลยว่าโคตรสมจริง ซาวน์ดนตรีดุดันระทึก ผสมกับมุมกล้องดีๆ อย่างซีนต่อสู้นี่สโลโมชั่นได้น่าสนใจ

ดังนั้น The Last Duel (2021) ถือเป็นงานของ Ridley Scott ที่ท็อปฟอร์มใช้ได้เลย เรียกได้ว่าเป็นหนังคุณภาพเยี่ยมในปีนี้ แต่ก็รู้สึกว่าหนังจะเจ๊งยับเหมือนกัน เพราะแทบจะไม่มีการโปรโมทเลย เข้าโรงก็แค่แปปเดียว แถมยังหาโรงดูยากอีก อย่างไรก็ตามหากมีโอกาสได้ชม ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมแนะนำนะครับ คุ้มค่าจริงๆ...
_________________________________

ป.ล. เนื่องจากมีฉากข่มขืนและช็อตหวาดเสียวในการต่อสู้ หนังเลยถูกจัดให้เป็นเรต 18+ 

ป.ล.2 อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผมนะครับ

ชื่อสินค้า:   The Last Duel
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่