ได้รับการติดต่อจากสรรพากร จ. ขอตรวจสอบเอกสารย้อนหลัง 2 ปี เนื่องจากยื่นลดหย่อนผู้พิการไป และใน 2 ปีก็ได้รับเงินภาษีคืนแล้ว ปีที่ 3 กรรมสรรพากรโทรมาแจ้งว่าต้องขอดูเอกสารย้อนหลัง 2 ปี เมื่อเรารวบรวมยื่นไป พบว่า เอกสารคนพิการไม่สามารถลดหย่อนได้ ต้องมีการจ่ายเงินภาษีที่เราได้คืนมา 2 ปี เป็นเงินรวมๆประมาณ เกือบๆ 7,000 บาท ถ้าไม่จ่ายก็จะไม่ได้เงินภาษีปีล่าสุดคืน
...คำถามคือ
1.ทำไมเขาไม่ตรวจสอบเอกสารปีต่อปี เพราะถ้ารู้ว่าไม่สามารถลดหย่อนได้เราก็จะได้ไปทำเอกสารให้ถูกต้องตั้งแต่ปีแรก ทำไมให้เราเสียเวลาและเข้าใจว่ามันลดหย่อนได้ถึง 2 ปี จนต้องจ่ายภาษีอีกปีนึงถึงรู้
2.มันไม่ยุติธรรมกับเราเลย ในเมื่อสรรพากรไม่ตรวตสอบเอกสารตั้งแต่แรก แล้วจ่ายเงินคืนมา แล้วมาเรียกเก็บย้อนหลัง ทำไมเราถึงต้องรับผิดชอบคนเดียวทั้งๆที่สรรพากรไม่ตรวจสอบเอกสารเอง
...ปล. โทรไปร้องเรียนตอนต้นปีแล้ว ได้เงินปีล่าสุดคืนแล้ว แต่ปลายปีสรรพากรส่งหนังสือมาทวง อันนี้ก็ไม่เข้าใจทำไมไม่เคลียร์ให้เสร็จตั้งแต่จ่ายภาษีปีล่าสุดคืน (จะเอาเงินไหนมาให้เธอ)
ทำไมกรมสรรพากรถึงไม่ตรวจสอบเอกสารปีต่อปี
...คำถามคือ
1.ทำไมเขาไม่ตรวจสอบเอกสารปีต่อปี เพราะถ้ารู้ว่าไม่สามารถลดหย่อนได้เราก็จะได้ไปทำเอกสารให้ถูกต้องตั้งแต่ปีแรก ทำไมให้เราเสียเวลาและเข้าใจว่ามันลดหย่อนได้ถึง 2 ปี จนต้องจ่ายภาษีอีกปีนึงถึงรู้
2.มันไม่ยุติธรรมกับเราเลย ในเมื่อสรรพากรไม่ตรวตสอบเอกสารตั้งแต่แรก แล้วจ่ายเงินคืนมา แล้วมาเรียกเก็บย้อนหลัง ทำไมเราถึงต้องรับผิดชอบคนเดียวทั้งๆที่สรรพากรไม่ตรวจสอบเอกสารเอง
...ปล. โทรไปร้องเรียนตอนต้นปีแล้ว ได้เงินปีล่าสุดคืนแล้ว แต่ปลายปีสรรพากรส่งหนังสือมาทวง อันนี้ก็ไม่เข้าใจทำไมไม่เคลียร์ให้เสร็จตั้งแต่จ่ายภาษีปีล่าสุดคืน (จะเอาเงินไหนมาให้เธอ)