ทำเกษตร (ฉบับมนุษย์เงินเดือน) ปีที่ 5

สวัสดีครับเพื่อนชาวพันทิปที่มีเป้าหมายตรงกันทุกคน หลังจากที่ผมตั้งกระทู้ไปทุก ๆ ปี มาวันนี้ก็เข้าปีที่ 5 แล้ว ต้องยอมรับว่าอาชีพครูในขวบปีที่ผ่านมามันยากจริง ๆ กับการจัดการศึกษาแบบปกติใหม่ที่ไม่คุ้นชิน ยิ่งกับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างโรงเรียนผมด้วยแล้ว ดูดพลังไปเยอะพอสมควรนั่นทำให้ความคืบหน้าของการทำเกษตรของผมก้าวไปอย่างช้า ๆ แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ขอให้มันได้คืบหน้าทุก ๆ ปีก็ยังดี

 
ปีนี้ผมเริ่มเปลี่ยนจากความแห้งแล้ง เป็นความเขียวขจี ผมเริ่มขุดคลองไส้ไก่เพื่อนำความชุ่มชื้นเข้าสู่ที่ดิน จากที่สูบน้ำบาดาลลงบ่อเราเปลี่ยนให้ผ่านคลองไส้ไก่ก่อนแล้วจึงลงบ่อ เพิ่มระยะทางน้ำและกระจายความชื้น จะบอกว่าขุดคลองไส้ไก่นั้นเล่นเอาผมมือแตกไปหลายวันเลยทีเดียว
 



ริมคลองไส้ไก่ก็ได้ปลูกพืชหลากหลายชนิด ทั้งพืชที่ไว้กินเช่น มะละกอ มะเขือยาว ใบยี่หร่า(กะเพราช้าง) และยังมีไม้ป่าที่ปลูกทอดยาวตามแนวคลองไส้ไก่โดยหวังว่ามันจะโตร่มรื่นสวยตามแนวคลองและถนน โดยในส่วนนี้เราไม่ต้องรดน้ำครับ ความชื้นจากคลองจะหล่อเลี้ยงต้นไม้พวกนี้ได้สบาย ๆ 


และยังมีไม้ป่าอีกหลากหลายชนิดที่ผมปลูกภายในสวน เพื่อให้ความร่มรื่น 


นอกจากนั้นผมเริ่มจริงจังกับการเลี้ยงไส้เดือนเพื่อผลิตปุ๋ยไว้ใช้ในสวนและนาที่ครอบครัวทำ โดยเริ่มจากไม่กี่กะละมัง ต้องยอมรับว่าไส้เดือนค่อนข้างตอบโจทย์เรื่องการให้ผลผลิตที่เป็นปุ๋ยไว้ใช้ และยังตอบโจทย์เรื่องของเวลาในการดูแลอีกด้วย


และนี่คือมะขามป้อมที่ใช้มูลไส้เดือนเป็นปุ๋ย ลูกใหญ่พอ ๆ กับข้อต่อท่อขนาด 1 นิ้วเลย


นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ช่วงที่บุคลากรบางส่วนต้อง work from home ที่ผมพอหาเวลาได้ ก็ปลูกพืชผักสวนครัวต่าง ๆ ให้พอได้เป็นอาหารไว้เก็บกินบ้าง


ผมลงมือทำปีละนิดปีละหน่อย ลงทุนไปก็มาก ใช้ทรัพยากรก็ไม่น้อย ฝ่าฟันแรงกดดันจากคำพูดมาตลอด วันนี้แม้จะเริ่มเข้าที่เข้าทาง แต่ก็ยังห่างไกลกับความฝันอยู่อีกไกล เนื่องด้วยระยะห่างของบ้านกับที่ทำงานซึ่งเป็นข้อจำกัด ผมจึงตัดสินใจขอย้ายกลับบ้านในปีหน้า ถ้าโชคดีได้ย้ายกลับบ้าน ปีหน้าคงเกิดความเปลี่ยนแปลงอีกมาก 

นี่เป็นกระทู้แรกที่ผมเริ่มทำตามฝัน และลงมาเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ครับ
https://pantip.com/topic/37196662

กระทู้ในปีที่ 2 
https://pantip.com/topic/38359928

เป็นกระทู้ในปีที่ 3 
https://pantip.com/topic/38359928
 
และกระทู้ในปีที่ 4 ของเราครับ
https://pantip.com/topic/40386081

และผมยังมีเพจและช่องยูทูปเล็ก ๆ เอาไว้ให้ความรู้ ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
หากท่านใดชอบฟัง หรือชอบอ่าน ก็สามารถเข้าไปดูได้นะครับ 
โดยผมใช้ชื่อว่า สวนเกษตรดอกหญ้าขาว ทั้งสองช่องทาง
สุดท้ายนี้ผมขอให้กำลังใจทุก ๆ ท่านที่มีความฝันอยากมีสวนเล็ก ๆ ของตัวเอง ขอให้ประสบความสำเร็จครับ  ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่