Winter in Ubon - เที่ยวอุบลฯ ต้นหนาว


พอถึงหน้าหนาวพวกเรามักคิดถึงภาคเหนือ แต่ปีนี้เราอยากเปลี่ยนบรรยากาศ หนีฝูงชนไปเที่ยวฝั่งอีสานบ้าง โดยเป้าหมายหลักๆของทริปนี้คือ สัมผัสอากาศเย็นๆริมน้ำโขง เดินชมทุ่งดอกไม้ป่าที่จะบานช่วงต้นฤดูหนาว และทำความรู้จักกับจังหวัดอุบลราชธานีให้ดียิ่งขึ้น (จริงๆเรียกว่ามาย้อนความหลังจะตรงกว่า เพราะครั้งสุดท้ายที่ผมมาอุบลฯคือปี 2006)

โดยทริปนี้เกิดขึ้นในกลางเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงก่อนลมหนาวจะเข้าประเทศไทยนิดเดียว แต่อากาศในแถบนั้นก็กำลังเย็นสบาย ตอนเช้าหนาวพอให้ใส่เสื้อหนาว ตอนบ่ายก็ใส่เสื้อหนาวไว้กันแดดได้ครับ

พวกเราเดินทางโดยเครื่องบินสายการบิน Lion Air จากกรุงเทพ ไปลงที่สนามบินอุบลราชธานี และเช่ารถเพื่อท่องเที่ยวในตัวจังหวัดต่อ เน้น 2 เที่ยวสองเมืองหลักๆคือ โขงเจียม และเขมราฐ ครับ เนื่องจากแต่ละที่เที่ยวในจังหวัดอุบลฯ ห่างกันไม่มาก อยู่ในระยะขับรถ 2 - 3 ชั่วโมงเท่านั้น แผนเที่ยวเราจึงค่อนข้างยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนได้ตลอด โดยหลักๆ เราจะเดินทางเป็นสามเหลี่ยม จากตัวเมืองอุบลฯ ไปโขงเจียม ต่อไปเขมราฐ และวนกลับมาตัวเมือง ใช้เวลาทั้งหมด 4 วัน นอนเมืองละ 1 คืนครับ


การขับรถเที่ยวในเขตจังหวัดอุบลฯ ถนนส่วนใหญ่ก็จะเป็นเส้นตรงครับ ยกเว้นบริเวณผาแต้ม และผาชะนะไดที่จะเป็นทางขึ้นเขาเบาๆ รถเล็กขึ้นได้ สภาพถนนค่อนข้างดี โดยเฉพาะแถบอุทยานแห่งชาติที่เพิ่งซ่อมมาใหม่ แต่ก็จะมีช่วงที่มีหลุมบ้างเล็กน้อย และหลายๆช่วงหน้าถนนไม่ค่อยเรียบครับ

อีกเรื่องที่ต้องระวังคือปั๊มน้ำมันครับ ในเส้นทางที่พวกเราไปนอกเมืองจะหาปั๊มน้ำมันยากนิดนึง เพราะฉะนั้นถ้าเจอปั๊มก็เติมเผื่อไว้ดีกว่าครับ แต่เพราะระยะวิ่งไม่ไกลเลยไม่ต้องเติมบ่อยครับ ทั้งทริปเติมแค่ครั้งเดียวเท่านั้นเองครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่