เศรษฐีหุ้น..กับการลงทุนข้ามธุรกิจ พลังงานไฟกับการสื่อสาร!!

สารัชถ์ รัตนาวะดี’แห่ง GULF แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย 64 รวย 1.7 แสนล้านบาท..กับการลงทุนในธุรกิจหลายๆ ประภท เริ่มจากพลังงานทดแทน โทรคมนาคม ทางด่วน ท่าเทียบเรือ ประมูลงานจากภาครัฐ ล่าสุดที่เป็นข่าวไปเมื่อกลางปีก็ลงทุนซื้อหุ้น intuch จาก AIS 

สำหรับแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยปี 2564 เบอร์หนึ่ง ในนาม สารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ซึ่งเป็นการครองแชมป์ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยถือหุ้นมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 1 รวม 173,099.73 ล้านบาท รวยเพิ่มขึ้น 57,809.73 ล้านบาท หรือ 50.14% ซึ่งสารัชถ์เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของ GULF ในสัดส่วน 35.55%... 
หากมองการลงทุนในด้านเทคโนโลยี กับการลงทุนผ่านหุ้น  intuch ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะปกติจะมุ่งเน้นไปทางพลังงาน สาธรณูปโภค ทางด่วน และประมูลงานลงทุนร่วมกับรัฐบาลโดยได้สัมปทาน บริหารงานกันยาวๆ 20-30 ปีก็มี

มาส่องแผนการลงทุน GULF ผนึก INTUCH ที่เล็งขายไฟฟ้าผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มให้ลูกค้า ADVANC รับนโยบายเปิดเสรี แล้วลูกค้าจะได้อะไรจากตรงนี้ล่ะ?? จากการวางแผนบริษัทมีนโยบายสำคัญที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของมูลค่าทรัพย์สิน (Optimize Asset Value) ในทั้ง 2 บริษัท โดยเบื้องต้นมีแผนสร้างผลประโยชน์จากการทำงานร่วมกันที่จะเกิดขึ้น (Potential Synergy Benefit) ในอนาคต กล่าวคือ การเตรียมพร้อมรองรับโอกาสจากการที่รัฐบาลมีนโยบายการเปิดเสรีซื้อขายไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
 
โดยบริษัทมีแผนนำดิจิทัลแพลตฟอร์มของ INTUCH เช่น ระบบ Data Center, Cloud Computing มาต่อยอดการเติบโตในธุรกิจไฟฟ้าของ GULF โดยเฉพาะบริษัทในกลุ่มคือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่มีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกว่า 43 ล้านเลขหมาย 
 
สำหรับการต่อยอดดังกล่าว ไม่ว่าจะป็น การซื้อขายไฟฟ้าด้วยระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) กับมิเตอร์อัจฉริยะ (Smart Meter) รวมถึงเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งสามารถที่จะขายไฟฟ้าตรงจากทาง GULF ที่ผลิตให้กับฐานลูกค้าของ ADVANC ที่มีจำนวนมากในระบบการซื้อขายไฟฟ้ากันเองระหว่างเอกชนกับเอกชน (Peer to Peer Energy Trading) ดังนั้นในภาพรวมจึงถือเป็นตลาดที่ดีและมีโอกาสการเติบโตที่สูง
 
ส่วนประเด็นบวกที่ชัดเจนจากการที่ GULF เข้าลงทุนใน INTUCH ข้อแรกคือ การกระจายความเสี่ยงฐานธุรกิจเดิมคือ กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าและธุรกิจระบบโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ทั้งทางด่วนพิเศษกับท่าเรือขนส่งสินค้า เพื่อเชื่อมสู่กลุ่มธุรกิจ Digital Infrastructure
 
ทั้งหมดทั้งมวล มีหากมีการใช้ประโยชน์ที่ได้จากฐานลูกค้าของกลุ่ม  ADVANC ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากผู้ใช้งานเครือข่าย นำไปซึ่งการต่อยอด ธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ข้อมูลต่างๆ ก็สามารถนำมาใช้งานเสนอขายพ่วงๆ สิทธิพิเศษ การลงทุนหุ้นต่างๆได้สบายๆ
 
รอติดตามดูแผนงานและการดำเนินการกันต่อไป กับการวางธุรกิจครบวงจร และรอรับผลประโยชน์ กินกำไรกันยาวๆ นอกจากการนำข้อมูลลูกค้าไปต่อยอดธุรกิจแล้ว สำหรับลูกค้าอย่างเราๆล่ะ..จะได้รับอะไรจากการลงทุนธุรกิจนี้กันบ้าง..หรือข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้ต่อฟรีๆ ด้านความปลอดภัยของข้อมูล(PDPA) จะถูกนำไปใช้ต่อหรือไม่อย่างไร รอดูกันต่อไป!!
 
ขอขอบคุณข่าว :
: https://thestandard.co/gulf-and-intuch-plan-sell-electricity-through-digital-platform-to-advanc-customers/
https://www.dailynews.co.th/news/551246/
: https://www.prachachat.net/finance/news-570041

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่