มิตรรัก นักแฟนตาซี SS3 : EP19 ทางแยกสำคัญ ตัวทำคะแนนเริ่มแตกต่าง

เข้าสู่เดือนหฤโหด ธ.ค. เต็มตัวแล้ว ทั้งการคิดคะแนนของ FPL, การชิงเสื้อตัวใหม่ของ The.Macho League, การเริ่มของ Overall Cup (รายละเอียดมีลงในกลุ่มเฟซบุ๊คไปแล้ว / ของ The.Macho Cup มีรางวัลแน่ รอติดตาม), โปรแกรมที่เริ่มโหดถี่ และการเลือกตัวทำคะแนนรองที่เริ่มแตกต่างกันออกไป

“ปีศาจแดง” ในยุคใหม่ เริ่มน่าหยิบจับเข้าทีม หากรักษาความสม่ำเสมอได้

ที่พูดถึงตัวเลือกทำคะแนนที่แตกต่าง เพราะมีหลายทีมที่พลิกมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง อย่าง วิลล่า, เวสต์แฮม, แมนฯ ยู นักเตะยอดนิยมก่อนนี้อย่าง อันโตนิโอ, เบนราห์ม่า, กัลลาเกอร์, โทนีย์, เอ็มเบอูโม่ ก็เริ่มสร้างผลงานไม่ดี ทำให้คนเริ่มกระจายกันหาตัวทดแทนที่แตกต่างกันไปมากขึ้น

EP นี้เราจะไปสรุปกันให้ครบ เช่นเดียวกับวิเคราะห์ GW16 รวมถึงการจัดทีมของผม ซึ่งมีเรื่องให้คิดพอสมควรเลย ยิ่งมี FPL Cup ให้ต้องคิดถึงด้วย ในกรณีที่อยากจะเปลี่ยนตัวติดลบ

สรุปผลประกอบการ

เลือกกัปตันผิดไปหน่อย อปป้าซนเก็บแต้มได้สวยงาม 13 คะแนน

คะแนน Gameweek 15 : 52 คะแนน
คะแนนรวม : 917 คะแนน

อันดับโลก : 472,002
อันดับชาวไทย : 3,651
อันดับ The.Macho League : 587
Overall Cup : ผ่านรอบ qualify

ทีมที่จัดมีโทนีย์ที่หายไป เพราะต้องกักตัวจากโควิด ต้องใช้ลิฟราเม็นโต้ที่ลงมาพลาดคลีนชีตไปนิดเดียวท้ายเกม ตัวเลือกอื่นๆ ถือว่าโอเค ยกเว้นการเลือกกัปตันที่ซาล่าห์ไม่ได้มีเพดานสูงตามคาด (มีแอสซิสต์ท้ายเกมก็ยังดี) เมื่อเทียบกับซน ซึ่งตอนแรกลังเลจะเลือก

ซนทำแต้มได้สม่ำเสมอกว่าเคนชัดเจน คนถือเคนก็น่าจะกัดฟันถือเจอนอริชอีกเกม

ข้อดี (ซึ่งอาจจะเป็นข้อเสียของหลายท่าน) นั่นคือเคนก็ยังไม่มาอยู่ดี ทำให้คนประมาณ 9% ที่อาจเลือกเป็นกัปตัน ต้องผิดหวัง นอกจากนั้นพวกตัวทำคะแนนรองอย่างเมาท์, โบเว่น, วิลสัน และที่เด็ดมากคือแบร์นาโด้ มีผลกระทบต่ออันดับรวมไม่น้อยเลย

ซึ่งอย่างที่เกริ่นไปว่าตัวเลือกรองลงมาจากพรีเมียมเริ่มน่าสนใจ และส่งผลให้อันดับของเราแตกต่างจากคนอื่น ดังนั้นช่วงเดือน ธ.ค. ที่เหลือ ต้องเลือกกันให้ดี

ผลงานนักเตะแนะนำ

แฮร์รี เคน เพิ่งยิงซีซันนี้ไปแค่ลูกเดียว โอกาสมี แต่มันไม่เข้า!

ผู้รักษาประตู : เอแดร์สัน (3 คะแนน)
กองหลัง : เซร์คิโอ เรกีลอน (0 คะแนน / เจ็บซะ), แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน (5 คะแนน)
กองกลาง : ราฟินญ่า (5 คะแนน)
กองหน้า : โอลลี วัตกินส์ (2 คะแนน), แฮร์รี เคน (2 คะแนน / ยังไม่มา)
Differential : จอร์แดน เฮนเดอร์สัน (3 คะแนน)

Gameweek 16 : วิเคราะห์ทีเด็ด

ผู้รักษาประตู
ดาวิด เด เกอา (แมนฯ ยู / 5.0 ล้านปอนด์)


รังนิคพูดตั้งแต่แถลงข่าวครั้งแรก ว่าปัญหาหลักอย่างนึงก่อนที่เขาจะเข้ามา คือทีมเสียประตูมากเกินไป และนัดแรกของแมนฯ ยู ภายใต้การคุมทีมของเขาก็ทำได้ดีขึ้นในการเล่นเกมรับ คู่เซ็นเตอร์ที่เคยเป็นปัญหา ดูนิ่งขึ้น แบ็ค 2 ข้างก็ทำได้ดี จนทีมเก็บคลีนชีตได้ครั้งแรกในรอบกว่า 15-16 นัด

เกมนี้เลยต้องแนะนำแนวรับของพวกเขาซักหน่อย เพราะเกมที่เจอนอริช พวกเขาก็มีภาษีดีที่จะเก็บคลีนชีตได้ หากยังรักษามาตรฐานนัดก่อนไว้ ซึ่งเด เกอา เอง ก็มักจะมีคะแนนเซฟเป็นของแถมด้วยอีกต่างหาก

กองหลัง
รีส เจมส์ (เชลซี / 6.2 ล้านปอนด์)


เกมที่เตะถี่ถือเป็นการวัดใจในการถือนักเตะของเราระดับนึงเลย อย่างเจมส์ที่ทำ 53 คะแนน ใน 4 นัดก่อนหน้า กลับทำคะแนนรวมแค่ 1 คะแนนใน 3 เกมหลังสุด เห็นได้ชัดเลยว่ามันโรลเลอร์โคสเตอร์มาก นั่นทำให้การวางแผนระยะยาวมองภาพรวมเข้าไว้ จึงสำคัญกว่าการตัดสินใจเจาะจงไม่กี่นัด

คุณภาพของเจมส์เองยังไม่ได้ลดน้อยลง ใน 2 นัดหลังสุด ใช่ว่าเขาจะเล่นไม่ดี หรือมีลุ้นทำสกอร์จากเกมรุกน้อยลง เพียงแต่จังหวะมันไม่ลงล็อคเท่านั้นแหละ ดังนั้นใจต้องนิ่งไว้หน่อยในการถือตัวที่เราคาดหวังระยะยาวแบบนี้ เกมกับลีดส์ที่เกมรับยังสลับกันเจ็บ น่าจะมีช่องให้โจมตีเยอะ เจมส์น่าจะกลับมา

ทิโมธี คาสตานเญ่ (เลสเตอร์ / 5.3 ล้านปอนด์)


ซีซันนี้ของเลสเตอร์นี่หนักหนาสาหัสจริงๆ โดยเฉพาะเกมรับที่คลีนชีตนัดแรกของซีซัน แล้วหลังจากนั้น 14 นัด เสียประตูทุกนัด และเสียมากกว่า 1 ลูกบ่อยซะด้วย กองหลังของพวกเขาจึงไม่ค่อยน่ามองเท่าไหร่ ทั้งที่ตอนต้นซีซันเป็นหนึ่งในทีมยอดนิยม

นิวคาสเซิลชนะนัดแรกได้แล้ว แต่รูปเกมภาพรวมก็ยังต้องพิสูจน์ตัวเองต่อไป การเจอ “จิ้งจอกสยาม” ที่ต้องการจุดเปลี่ยน ยิ่งนัดนี้กลับมาเล่นในคิง พาวเวอร์ เกมรุกที่คาสตานเญ่ยังมีส่วนร่วมอยู่เรื่อยๆ รวมถึงเกมรับที่ต้องพยายามหยุดการเสียประตูเสียที อาจจะมาบรรจบลงล็อคที่นัดนี้

กองกลาง
แบร์นาโด้ ซิลวา (แมนฯ ซิตี้ / 7.6 ล้านปอนด์)


ชั่วโมงนี้ฟอร์มของมิดฟิลด์จอมเทคนิคชาวโปรตุกีซกำลังขึ้นหม้อมากๆ ยิ่งการได้พักเต็มๆ ไม่ต้องเล่นเกม UCL เมื่อกลางสัปดาห์ เท่ากับลดโอกาสจะโดนโรเตชันลงมาก แถมโปรแกรมนัดนี้ได้เล่นในบ้าน ถึงคู่แข่งวูล์ฟจะฟอร์มดี แต่ก็คงต้องมาเล่นรับ ให้ซิตี้เดินหน้าบุกเป็นหลัก

การแนะนำแบร์นาโด้ แน่นอนว่าไม่ได้เป็นแค่ระยะสั้น เพราะด้วยฟอร์มของ “เรือใบสีฟ้า” ที่นั่งแท่นจ่าฝูงไปแล้ว บวกกับโปรแกรมที่ค่อนข้างดี หลายคนคิดถึงการมีตัวรุกของแชมป์เก่าซักคนอยู่แล้ว และตอนนี้ดูเหมือนแบร์นาโด้นี่แหละ ที่ดูเหมาะสมที่สุด

โม ซาล่าห์ (ลิเวอร์พูล / 13.1 ล้านปอนด์)


กลับมาแนะนำซาล่าห์อีกครั้ง แม้เกมนี้จะต้องเจอวิลล่าของพี่เจิดที่ฟอร์มกำลังฮ็อต ส่วนนึงเพราะสถิติของคู่นี้ มีการยิงประตูกันพอสมควร (ยิงกันทั้ง 2 ฝั่ง) พอพูดถึงการทำประตูของ “หงส์แดง” ก็ต้องแนะนำซาล่าห์นี่แหละ

ซาล่าห์ลงเล่นต่อเนื่อง โดยในเกม UCL ที่เขาทำประตูได้ คล็อปป์ก็เลือกพักค่อนข้างเร็ว ดังนั้นไม่น่ามีปัญหาต่อการลงเล่นเป็นตัวจริงต่อเนื่อง ฟอร์มที่ไม่ตกลงเลย แม้จะมีแต้มมากบ้างน้อยบ้าง (ซีซันนี้โม blank แค่ GW2 นัดเดียวเท่านั้น!) รีบใช้พี่แกให้คุ้ม ก่อนแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ ซะดีกว่า

กองหน้า
เอ็มมานูเอล เดนนิส (วัตฟอร์ด / 5.7 ล้านปอนด์)


เดนนิสกับคิงเนื้อหอมนับตั้งแต่วีคนี้เป็นต้นไป เพราะโปรแกรมของวัตฟอร์ดค่อนข้างดี ทั้ง 2 คนก็ราคาไม่แพง เหมาะสมที่จะมีติดทีมไว้ เพื่อเอางบไปโปะกองหลัง และกองกลาง ที่มีตัวน่าสนใจกว่านักเตะกองหน้า (ยิ่งเคน-วาร์ดี้ ยังไม่มา)

ส่วนตัวผมชอบความวูบวาบของเดนนิส มากกว่าคิงเล็กน้อย เขาสามารถเป็นทั้งตัวจบสกอร์ และตัวจ่าย ทำให้โอกาสลุ้นคะแนนมากกว่า และมีลุ้นกับ BPS มากกว่า นัดนี้เล่นกับเบรนท์ฟอร์ดที่ยังเสียประตูไม่หยุดหย่อน ถึงฟอร์มการเก็บแต้มของ “แตนอาละวาด” จะยังบู่ แต่เรื่องทำเกมรุก ถือว่าพอไปวัดไปวาได้

Differential
คริส วู้ด (เบิร์นลีย์ / 6.7 ล้านปอนด์)


แหวกแนวเล็กน้อย ให้สมกับเป็น differential เพราะถึงเบิร์นลีย์ของวู้ดจะต้องเจอกับทีมแกร่งอย่างเวสต์แฮม แต้ต้องไม่ลืมว่า “ขุนค้อน” เพิ่งเสียซูม่าไปอีกราย หลังอ็อกบอนน่าเจ็บยาวไปแล้ว ไฟต์บังคับให้ต้องเลือกดอว์สันยืนกับดิย็อป ซึ่งจริงๆ เป็นตัวเลือก 3 และ 4 ของมอยส์

เกมเบิร์นลีย์ดีขึ้นตามลำดับ ถึงจะยังไม่ค่อยชนะใครเค้า แต่เกมรุกเองพอได้ อาจจะต้องลุ้นหน่อยว่าคอร์เน่ต์จะฟิตกลับมาทันมั้ย (จริงๆ ก็อยากแนะนำคอร์เน่ต์) แต่ด้วยความสามารถชงเองเล่นเองได้ของวู้ด มันก็พอลุ้นคะแนนได้แหละ

(ขออนุญาตต่อส่วนที่เหลือในคอมเมนท์)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่