ไม่ทราบว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยกันมั้ยคะ คือต้องเล่าก่อนว่าบ้านของเราเป็นร้านค้าค่ะ และมีคุณพ่ออยู่บ้านคอยรับพัสดุอยู่เสมอ บ้านเราสั่งของบ่อย จนถ้าพูดชื่อร้าน พนักงานจะอ๋อ และส่งได้อย่างถูกต้องทุกครั้ง
แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ พัสดุของบ้านน้าชายก็จะให้เค้ามาส่งที่นี่ เพราะบ้านน้าชายไม่ค่อยมีคนอยู่รับ โดยที่น้าชายจะชอบสั่งของแบบเก็บเงินปลายทาง เพราะด้วยความที่เค้าอายุเยอะแล้ว เค้าก็ไม่ชอบตัดเงินก่อน กลัวไม่ได้รับของหรืออะไรประมาณนี้ ดังนั้นพ่อก็จะสำรองเงินออกไปให้ก่อนค่ะ แล้วพอเค้ามาเอาของ เค้าก็จะนำเงินมาจ่ายทุกครั้ง
ครั้งแรกเลยมีของมาส่งถึงน้าชาย พ่อสำรองจ่ายไปก่อนประมาณ 800 กว่าบาท พ่อน้ามาถึงพ่อก็บอกว่ามีของมาส่งนะ เก็บเงินไป 800 กว่าบาท น้าก็บอกว่า เอ๊ะ ผมไม่ได้สั่งอะไรนี่หน่า ทำไมถึงมีของมาส่ง ปรากฏว่าเปิดออกมา เป็นเสื้อพลาสติกกันฝน ชิ้นละ 800 บาท น้าเลยบอกว่า ผมไม่เคยสั่งเลย ของพวกนี้ผมจะสั่งทำไม พวกเราทุกคนพอเห็นสภาพเสื้อกันฝนก็งง ว่านั่นน่ะสิน้าจะสั่งทำไม บ้านเรามีเยอะแยะ ครั้งนั้นก็ไม่ได้อะไร ก็คิดว่าโดนหลอกส่งของเหมือนที่เกิดขึ้นในข่าวแล้วหล่ะ เราก็เลยบอกพ่อว่าครั้งหน้าให้โทรถามน้าก่อน ว่ามีสั่งของอะไรมั้ย เพราะเราเคยเจอเก็บเงินปลายทางแบบนี้ แต่ว่ายอดเงินสูงเลยต้องโทรถามน้าให้แน่ใจก่อน ว่าเค้าสั่งของจริงๆ เพราะปกติ เจ้าหน้าที่เค้าจะโทรแจ้งก่อน ว่าจะมีของมาส่ง
ครั้งที่สอง เป็นของน้าชายเราอีกเหมือนกัน แต่ครั้งนี้ยอดเงิน 3000 กว่าบาท เจ้าหน้าที่ขับรถมาถึงก็บอกว่ามีของมาส่ง พร้อมหยิบถุงพัสดุขึ้นมา ยอดเงิน 3000 กว่าบาทเลย พ่อก็งงว่าเอ๊ะ ของยอดเงินสูงขนาดนี้ ทำไมน้าไม่เคยบอก พ่อก็เลยบอกไปว่า โทรหาเจ้าของสินค้าสิ ให้เค้ายืนยัน เจ้าหน้าที่ก็บอก ผมโทรไปแล้วแต่ไม่ติด โดยที่พ่อแจ้งว่าเค้าหยิบมือถือขึ้นมา แต่แทบจะไม่ได้กดอะไรเลย แค่เลื่อนๆดู พ่อก็เลยบอกว่า งั้นวันหลังค่อยมาส่งใหม่ เจ้าหน้าที่ก็กลับไป พอถามน้าชายตอนหลังเค้าก็บอกว่า เค้าสั่งของไว้ ยอดเงิน 3000 กว่าจริง แต่เค้าลืมบอก และในวันนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ขนส่งโทรแจ้งเลยว่าจะมีของมาส่ง เค้าเลยไม่ได้บอกพ่อ วันหลังน้าชายโทรมาคอนเฟิมก่อนว่าวันนี้จะมีของมาส่ง พ่อก็รับรู้ว่าวันนี้จะมีของมาส่ง พ่อบอกว่าแต่คราวนี้เป็นกล่องไม่ใช่ถุง พ่อก็รับของมาแล้วก็จ่ายเงินไป พ่อก็เลยคิดว่า ถ้าให้เงินไปครั้งนั้น ของที่ได้คงไม่ใช่ของที่น้าสั่งแน่ๆ เพราะว่าบรรจุภัณฑ์ไม่เหมือนกัน
*ต้องบอกก่อนว่าสินค้าที่น้าชายสั่งไม่ใช่สินค้าจาก shopee หรือ lazada นะคะ เป็นสินค้าจากร้านอื่นๆในอินเตอร์เน็ตทั่วไป
** มีแต่น้าชายเราที่โดน เพราะว่าแม่เราสั่งของจาก shopee บ่อย เก็บเงินปลายทางด้วย ไม่เคยโดน รึอาจจะเพราะไม่คุ้ม เพราะยอด 200-300 555+
มาถึงตรงนี้ เราคิดว่าอาจจะเป็นคนในที่สามารถรู้ได้ว่าใครที่สั่งของเก็บเงินปลายทางบ้าง แล้วคงสวมรอยส่งสินค้าตามรายชื่อผู้รับนั้นๆ ทีนี้เราคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผู้ส่งเจ้าไหน ถ้ามีสินค้าที่เก็บปลายทาง เราจะมีวิธีป้องกันการสวมรอยแบบนี้ได้ยังไง จะเป็นไปได้มั้ยหากมีสินค้าชำระเงินปลายทาง ระบบอาจจะต้องส่งเมสเซจให้กับผู้รับและผู้ส่ง เพื่อเป็นคีย์แมชชิ่ง ในการรับส่งสินค้า ที่ต้องรับชำระเงินปลายทาง
ก็ขอฝากทาง Kerry และขนส่งเจ้าอื่นไว้ด้วยนะคะ ไม่ได้เป็นการเบลมขนส่งทางเคอรี่ เพราะจริงๆบ้านเรารับเคอรี่บ่อยมาก และเจ้าหน้าที่น่ารักทุกคนจริงๆ บางคนส่งในย่านนี้ จนสนิทกันกับพ่อแม่เรียกลุงเรียกป้ากันไปแล้ว 555+
เจอมิจฉาชีพ สวมรอยส่ง Kerry สองรอบ
แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ พัสดุของบ้านน้าชายก็จะให้เค้ามาส่งที่นี่ เพราะบ้านน้าชายไม่ค่อยมีคนอยู่รับ โดยที่น้าชายจะชอบสั่งของแบบเก็บเงินปลายทาง เพราะด้วยความที่เค้าอายุเยอะแล้ว เค้าก็ไม่ชอบตัดเงินก่อน กลัวไม่ได้รับของหรืออะไรประมาณนี้ ดังนั้นพ่อก็จะสำรองเงินออกไปให้ก่อนค่ะ แล้วพอเค้ามาเอาของ เค้าก็จะนำเงินมาจ่ายทุกครั้ง
ครั้งแรกเลยมีของมาส่งถึงน้าชาย พ่อสำรองจ่ายไปก่อนประมาณ 800 กว่าบาท พ่อน้ามาถึงพ่อก็บอกว่ามีของมาส่งนะ เก็บเงินไป 800 กว่าบาท น้าก็บอกว่า เอ๊ะ ผมไม่ได้สั่งอะไรนี่หน่า ทำไมถึงมีของมาส่ง ปรากฏว่าเปิดออกมา เป็นเสื้อพลาสติกกันฝน ชิ้นละ 800 บาท น้าเลยบอกว่า ผมไม่เคยสั่งเลย ของพวกนี้ผมจะสั่งทำไม พวกเราทุกคนพอเห็นสภาพเสื้อกันฝนก็งง ว่านั่นน่ะสิน้าจะสั่งทำไม บ้านเรามีเยอะแยะ ครั้งนั้นก็ไม่ได้อะไร ก็คิดว่าโดนหลอกส่งของเหมือนที่เกิดขึ้นในข่าวแล้วหล่ะ เราก็เลยบอกพ่อว่าครั้งหน้าให้โทรถามน้าก่อน ว่ามีสั่งของอะไรมั้ย เพราะเราเคยเจอเก็บเงินปลายทางแบบนี้ แต่ว่ายอดเงินสูงเลยต้องโทรถามน้าให้แน่ใจก่อน ว่าเค้าสั่งของจริงๆ เพราะปกติ เจ้าหน้าที่เค้าจะโทรแจ้งก่อน ว่าจะมีของมาส่ง
ครั้งที่สอง เป็นของน้าชายเราอีกเหมือนกัน แต่ครั้งนี้ยอดเงิน 3000 กว่าบาท เจ้าหน้าที่ขับรถมาถึงก็บอกว่ามีของมาส่ง พร้อมหยิบถุงพัสดุขึ้นมา ยอดเงิน 3000 กว่าบาทเลย พ่อก็งงว่าเอ๊ะ ของยอดเงินสูงขนาดนี้ ทำไมน้าไม่เคยบอก พ่อก็เลยบอกไปว่า โทรหาเจ้าของสินค้าสิ ให้เค้ายืนยัน เจ้าหน้าที่ก็บอก ผมโทรไปแล้วแต่ไม่ติด โดยที่พ่อแจ้งว่าเค้าหยิบมือถือขึ้นมา แต่แทบจะไม่ได้กดอะไรเลย แค่เลื่อนๆดู พ่อก็เลยบอกว่า งั้นวันหลังค่อยมาส่งใหม่ เจ้าหน้าที่ก็กลับไป พอถามน้าชายตอนหลังเค้าก็บอกว่า เค้าสั่งของไว้ ยอดเงิน 3000 กว่าจริง แต่เค้าลืมบอก และในวันนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ขนส่งโทรแจ้งเลยว่าจะมีของมาส่ง เค้าเลยไม่ได้บอกพ่อ วันหลังน้าชายโทรมาคอนเฟิมก่อนว่าวันนี้จะมีของมาส่ง พ่อก็รับรู้ว่าวันนี้จะมีของมาส่ง พ่อบอกว่าแต่คราวนี้เป็นกล่องไม่ใช่ถุง พ่อก็รับของมาแล้วก็จ่ายเงินไป พ่อก็เลยคิดว่า ถ้าให้เงินไปครั้งนั้น ของที่ได้คงไม่ใช่ของที่น้าสั่งแน่ๆ เพราะว่าบรรจุภัณฑ์ไม่เหมือนกัน
*ต้องบอกก่อนว่าสินค้าที่น้าชายสั่งไม่ใช่สินค้าจาก shopee หรือ lazada นะคะ เป็นสินค้าจากร้านอื่นๆในอินเตอร์เน็ตทั่วไป
** มีแต่น้าชายเราที่โดน เพราะว่าแม่เราสั่งของจาก shopee บ่อย เก็บเงินปลายทางด้วย ไม่เคยโดน รึอาจจะเพราะไม่คุ้ม เพราะยอด 200-300 555+
มาถึงตรงนี้ เราคิดว่าอาจจะเป็นคนในที่สามารถรู้ได้ว่าใครที่สั่งของเก็บเงินปลายทางบ้าง แล้วคงสวมรอยส่งสินค้าตามรายชื่อผู้รับนั้นๆ ทีนี้เราคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผู้ส่งเจ้าไหน ถ้ามีสินค้าที่เก็บปลายทาง เราจะมีวิธีป้องกันการสวมรอยแบบนี้ได้ยังไง จะเป็นไปได้มั้ยหากมีสินค้าชำระเงินปลายทาง ระบบอาจจะต้องส่งเมสเซจให้กับผู้รับและผู้ส่ง เพื่อเป็นคีย์แมชชิ่ง ในการรับส่งสินค้า ที่ต้องรับชำระเงินปลายทาง
ก็ขอฝากทาง Kerry และขนส่งเจ้าอื่นไว้ด้วยนะคะ ไม่ได้เป็นการเบลมขนส่งทางเคอรี่ เพราะจริงๆบ้านเรารับเคอรี่บ่อยมาก และเจ้าหน้าที่น่ารักทุกคนจริงๆ บางคนส่งในย่านนี้ จนสนิทกันกับพ่อแม่เรียกลุงเรียกป้ากันไปแล้ว 555+