ตถาคตก็ไม่ต้องเกิดขึ้นในโลก...ฯ
คือ ชาติ ด้วย ชรา ด้วย มรณะ ด้วย.
ภิกษุทั้งหลาย! ธรรมชาติ ๓ อย่างเหล่านี้แล ถ้าไม่มีอยู่ในโลกแล้วไซร้,
ตถาคตก็ไม่ต้องเกิดขึ้นมาในโลกเป็นอรหันตสัมมาสัมพุทธะ;
และธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว ก็ไม่ต้องรุ่งเรืองไปในโลก.
ภิกษุทั้งหลาย! เพราะเหตุใดแล ที่ธรรมชาติ ๓ อย่างเหล่านี้ มีอยู่ในโลก,
เพราะเหตุนั้น ตถาคตจึงต้องเกิดขึ้นในโลกเป็นอรหันตสัมมาสัมพุทธะ และ ธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้วจึงต้องรุ่งเรืองไปในโลก.
-ทสก. อํ. ๒๔/๑๕๔/๗๖.
.
ภิกษุทั้งหลาย! ความปรากฏแห่งบุคคลเอก
ย่อมเป็นความปรากฏแห่งดวงตาอันใหญ่หลวง
เป็นความปรากฏแห่งความสว่างอันใหญ่หลวง
เป็นความปรากฏแห่งความสุกใสอันใหญ่หลวง
เป็นความปรากฏแห่งอนุตตริยธรรม ๖ (6)
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งปฏิสัมภิทา ๔ (4)
เป็นการแทงตลอดอเนกธาตุ
เป็นการแทงตลอดนานาธาตุ
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งธรรมมีวิชชาและวิมุตติเป็นผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งสกทาคามิผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งอรหัตตผล.
ใครกันเล่าเป็นบุคคลเอก ?
ตถาคตผู้เป็นอรหันต์ ตรัสรู้ชอบเอง นี้แล เป็นบุคคลเอก.
-เอก. อํ. ๒๐/๓๐/๑๔๔.
(6)อนุตตริยธรรม(ภาวะอันเยี่ยม, สิ่งที่ยอดเยี่ยม — excellent, supreme or unsurpassable experiences)
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=127
(4)ปฏิสัมภิทา(ปัญญาแตกฉาน - analytic insight; discrimination)
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=155
ป.ล.หรือเรียกว่า "พระสุคต" -จตุกฺก. อํ. ๒๑/๑๙๗/๑๖๐.
☿♂♀.👁🗨☀️💫✨🌟🌙
เพราะเหตุอะไรเล่า ? ถ้าไม่มีอยู่ในโลกแล้วไซร้,
คือ ชาติ ด้วย ชรา ด้วย มรณะ ด้วย.
ภิกษุทั้งหลาย! ธรรมชาติ ๓ อย่างเหล่านี้แล ถ้าไม่มีอยู่ในโลกแล้วไซร้,
ตถาคตก็ไม่ต้องเกิดขึ้นมาในโลกเป็นอรหันตสัมมาสัมพุทธะ;
และธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว ก็ไม่ต้องรุ่งเรืองไปในโลก.
ภิกษุทั้งหลาย! เพราะเหตุใดแล ที่ธรรมชาติ ๓ อย่างเหล่านี้ มีอยู่ในโลก,
เพราะเหตุนั้น ตถาคตจึงต้องเกิดขึ้นในโลกเป็นอรหันตสัมมาสัมพุทธะ และ ธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้วจึงต้องรุ่งเรืองไปในโลก.
-ทสก. อํ. ๒๔/๑๕๔/๗๖.
.
ภิกษุทั้งหลาย! ความปรากฏแห่งบุคคลเอก
ย่อมเป็นความปรากฏแห่งดวงตาอันใหญ่หลวง
เป็นความปรากฏแห่งความสว่างอันใหญ่หลวง
เป็นความปรากฏแห่งความสุกใสอันใหญ่หลวง
เป็นความปรากฏแห่งอนุตตริยธรรม ๖ (6)
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งปฏิสัมภิทา ๔ (4)
เป็นการแทงตลอดอเนกธาตุ
เป็นการแทงตลอดนานาธาตุ
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งธรรมมีวิชชาและวิมุตติเป็นผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งสกทาคามิผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล
เป็นการทำให้แจ้งซึ่งอรหัตตผล.
ใครกันเล่าเป็นบุคคลเอก ?
ตถาคตผู้เป็นอรหันต์ ตรัสรู้ชอบเอง นี้แล เป็นบุคคลเอก.
-เอก. อํ. ๒๐/๓๐/๑๔๔.
(6)อนุตตริยธรรม(ภาวะอันเยี่ยม, สิ่งที่ยอดเยี่ยม — excellent, supreme or unsurpassable experiences)
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=127
(4)ปฏิสัมภิทา(ปัญญาแตกฉาน - analytic insight; discrimination)
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=155
ป.ล.หรือเรียกว่า "พระสุคต" -จตุกฺก. อํ. ๒๑/๑๙๗/๑๖๐.
☿♂♀.👁🗨☀️💫✨🌟🌙