JJNY : 4in1 นทท.เผยไม่มีใครแนะโหลดแอปฯ│ตร.บุกสลายชาวบ้านจะนะ│พท.ลงพื้นที่อยุธยา ชาวนาครวญรัฐ│พท.ติดใจ พ.ร.ป.พรรคการเมือง

นทท. เผย ไม่มีใครแนะนำโหลดแอปฯติดตามตัว
https://www.pptvhd36.com/news/สุขภาพ/161965
 
 
เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวคนที่เดินทางมาจากแอฟริกา เพราะ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจาก เป็นจุดที่โอไมครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ล่าสุดตอนนี้ มีประเทศที่พบการระบาดของเชื้อโอไมครอนแล้ว มากกว่า 30 ประเทศ พีพีทีวี พาไปคุยกับ หนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวบังคลาเทศ ที่เดินทางเข้ามาไทยไทย ไปดูว่า มาตรการติดตามตัวที่รัฐบาลสื่อสารว่าทำอย่างเป็นระบบ เมื่อนำไปปฏิบัติทำได้จริงมากน้อยแค่ไหน
 
ชายคนนี้ คือ นักท่องเที่ยวชาวบังคลาเทศ เพิ่งเดินทางเข้ามาในไทย ได้ 5 วัน โดยเข้ามาผ่านโครงการ  “กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์” คือ ต้องกักตัว และเที่ยวในกรุงเทพฯ 7 วัน จึงจะสามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆได้  พีพีทีวี สัมภาษณ์เขาผ่านวิดีโอคอล เพื่อความปลอดภัย เพราะ แม้เขาจะฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว แต่ก็ต้องรอให้ผ่าน 7 วันแรกไปก่อน จึงจะมั่นใจได้ว่าปลอดจากเชื้อโควิด 100%

นักท่องเที่ยวคนนี้ ส่งคลิป ช่วงที่เขาเดินทางเข้ามาที่สนามบินสุวรรณภูมิให้ดูจากคลิปจะเห็นว่า ที่สนามบิน มีนักท่องเที่ยวน้อยมาก ตลอดช่วงเวลาตั้งแต่เดินทางเข้าไทย นักท่องเที่ยวคนนี้ บอกว่า เจอเจ้าหน้าที่ที่จุดตรวจ Thailand pass ที่สนามบิน โดย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้เขาแสดง QR Code ส่วนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สอบถามข้อมูลเรื่องการเข้าพักโรงแรมที่กักตัว 7 วันแรก และแผนการเดินทางตั้งแต่วันที่ 8 เป็นต้นไป
 
นักท่องเที่ยวคนนี้ ย้ำว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหน บอก หรือสั่ง ให้โหลดแอปพลิเคชันติดตามตัว หรือ แอปพลิเคชันหมอชนะ  เขาเชื่อว่า หากมีการขอความร่วมมือให้โหลดแอปพลิเคชันเพื่อความปลอดภัยในการสอบสวนโรค นักท่องเที่ยวทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ตั้งแต่เข้ามาที่ไทย ไม่มีเจ้าหน้าที่บอกหรือแนะนำเรื่องนี้ ยกเว้นเพื่อนและคนรู้จัก
 
นักท่องเที่ยวคนนี้ ยังสะท้อนปัญหาว่า การเข้ามาในไทย ผ่านโครงการที่ต้องอยู่ในจังหวัด 7 วันก่อนเดินทางไปที่อื่นได้ แต่ไม่มีระบบติดตามตัว อาจทำให้คนที่ไม่มีวินัย ออกนอกพื้นที่ระหว่างวัน โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ เขามองว่า นี่เป็นช่องว่าง ที่ทำให้ติดตามตัวนักท่องเที่ยวไม่ได้
 
นอกจากนี้ เขายังบอกอีกว่า  เขามาจากบังคลาเทศ เป็น 1 ในประเทศ ที่ไม่ได้อยู่ใน 63 ประเทศ ที่ได้สิทธิ์จากรัฐบาลไทย ไม่ต้องกักตัว หมายความว่า มาตรการที่เขาเผชิญเป็นมาตรการที่เข้มงวดแล้ว ซึ่งอาจหมายความว่า นักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่ได้รับการผ่อนปรน มาตรการก็อาจหย่อนหยานกว่านี้

ด้านนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีระบบการติดตามตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ผู้ที่จะตอบได้คือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว
 
พีพีทีวี พาย้อนไปดู หลักเกณฑ์ “คนไทย-นักท่องเที่ยวต่างชาติ” เดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว จากข้อมูล ศบค.  พบว่า แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
 
คือ กลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่จำเป็นต้องมีการกักตัว กลุ่มนี้จะมีอยู่ 63 ประเทศ  มีข้อจำกัดว่าผู้ที่จะเดินทางจะต้องพำนักในประเทศนั้นๆที่กำหนดต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน  ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 จะต้องมีระยะห่าง 14 วัน ก่อนวันเดินทาง นอกจากนี้ยังต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง   ต้องมีประกันสุขภาพ และเมื่อมาถึงไทยต้องเข้ารับการตรวจ RT-PCR และเข้าพักในโรงแรมหรือสถานที่ที่ราชการกำหนด เพื่อรอผลตรวจโควิด หากผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อก็สามารถเดินทางไปที่อื่นได้โดยไม่ต้องกักตัว 
 
กลุ่มที่ 2 คือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกประเทศ สามารถเลือกเข้าโปรแกรมแซนด์บอกซ์ จำนวน 7 วัน ที่  ภูเก็ต  เกาะสมุย พังงา กระบี่ ซึ่งหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีน การตรวจโควิด ประกันสุขภาพ จะเหมือนกับในกลุ่มที่ 1 และตรวจ RT-PCR อย่างน้อย 2 ครั้งเมื่ออยู่ในประเทศไทย
 
กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มที่ไม่เข้าเกณฑ์ทั้ง 2 ประเภท เช่น ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ไม่ได้รับวัคซีนเลยสักเข็ม ต้อง กักตัว 10 วันแต่ หากเข้ามาผิดกฎหมายต้องกักตัว 14 วัน 



ตร.บุกสลายชาวบ้านจะนะหน้าทำเนียบ ทวงสัญญายุติสร้างนิคมอุตสาหกรรม
https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_6769482
 
ตำรวจควบคุมฝูงชน บุกสลายการชุมนุมของกลุ่มชาวบ้านจะนะ จ.สงขลา เดินทางมาปักหลักชุมนุมทวงสัญญา ยุติก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมฯ ที่รัฐบาลเคยบอกไว้เมื่อปีที่แล้ว
 
เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 6 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ตำรวจควบคุมฝูงชนได้เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ซึ่งเดินทางมาชุมนุมทวงสัญญาที่รัฐบาลเคยระบุ จะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน เมื่อปีที่แล้ว
 
โดยตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแถวบนนถนนพิษณุโลก แล้วประกาศให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ก่อนเข้าสลายการชุมนุม และเข้าจับกุมบริเวณเต้นท์หน้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการจับกุมตัวผู้ชุมนุมขึ้นรถผู้ต้องขังนำตัวไปควบคุมไว้
 

 
'เพื่อไทย' ลงพื้นที่อยุธยา ชาวนาครวญรัฐช่วยเหลือไม่ทั่วถึง-ของแพง
https://voicetv.co.th/read/5RltSVSPm

พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ฟังปัญหาชาวนา หลังการช่วยเหลือจากรัฐไม่ทั่วถึง ราคาสินค้าแพง เตรียมนำเรื่องทั้งหมดสะท้อนต่อสภาฯ
 
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมงานพรรคเพื่อไทย ต.ชายนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับฟังปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 
โดยชาวบ้านสะท้อนปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำ จากกระแสข่าวการรับซื้อข้าว ตันละ 5,000-6,000 บาท แต่ความเป็นจริงรับซื้อข้าวตันละ 2,000-3,000 บาท  นอกจากนี้ปัญหาราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาน้ำมากน้ำน้อย ที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของชาวนา คือช่วงต้องการน้ำในการทำนา กลับไม่มีน้ำ ไม่มีการปล่อยน้ำมาให้ทำนา แต่ช่วงที่ไม่ต้องการน้ำกลับมีการปล่อยน้ำออกมาทำให้ท่วมนาข้าว 
 
ชาวบ้านยังฝากพรรคเพื่อไทย ไปถึงรัฐบาลถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมองไม่เห็นการช่วยเหลือของรัฐบาลเพราะไม่เคยลงมาดูพื้นที่เลย แม้จะมีการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการรัฐที่ให้ รัฐก็ไม่เคยลงมาดูว่า ร้านค้าที่รับบริการมีการขายสินค้าที่ราคาสูงขึ้น จึงเชื่อว่านพ.ชลน่านจะทำให้ชาวนากลับมาซื้อบ้านซื้อรถ ลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าจะนำปัญหาที่ได้รับฟังไปเป็นนโยบายของพรรคในการเลือกตั้งครั้งต่อไป รวมถึงจะนำไปหารือ ตั้งญัตติหรือกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รัฐบาลได้รับทราบปัญหา และแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างตรงจุด ความจนไม่ได้ทำให้เราตายแต่ความโง่ของผู้บริหารจะทำให้เราตาย 

พรรคเพื่อไทยจะทำให้ เกษตรกรไทยต้องเป็นกระดูกสันหลังให้กับประเทศอย่างแท้จริงและครบวงจร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่