แนวคิดสองกระแสเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศของไทย

จขกท. เคยตั้งกระทู้หัวข้อ "ระหว่าง "ไทยควรไปได้ไกลกว่านี้" กับ "ไทยมาได้เท่านี้ก็ถือว่าเก่งพอตัว" แนวคิดไหนถูกต้องกว่ากัน" เมื่อนานมาแล้ว ถ้าท่านไหนสนใจสามารถไปดูได้ที่ลิงค์นี้ครับ https://pantip.com/topic/40787928

ทีนี้วันนี้อยากลองเสนอแนวความคิดที่เกี่ยวกับแนวคิดสองกระแสที่เกี่ยวกับการพัฒนาประเทศของไทย ซึ่งเกี่ยวข้องกับหัวข้อกระทู้ดังกล่าวครับ โดยสองแนวคิดนี้เป็นรากฐานของชุดความคิดที่เรามักจะพบได้ในหลายๆความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งตามมุมมองของ จขกท. นั้น แนวคิดสองกระแสที่เกี่ยวกับการพัฒนาของไทยมีดังนี้

1.กลุ่มคนที่มองว่า "ไทยควรไปได้ไกลกว่านี้" จากการสังเกตของ จขกท. แนวคิดกระแสนี้มักพบในคนไทยโดยทั่วๆไป ที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ สังคม การเมืองมาระดับหนึ่ง รวมทั้งคนรุ่นใหม่ การรับรู้นั้นทำนองว่าไทยไม่เคยเป็นอาณานิคม มีทรัพยากรที่ดี ไม่เคยมีสงครามใหญ่ จุดยุทธศาสตร์ที่ดี ที่จริงแล้วควรไปได้ไกลกว่านี้ บางคนก็พูดไปถึงขั้นว่าประเทศนั้นประเทศนี้จะแซง หรือถึงขั้นพูดทำนองว่าไทยดีทุกอย่าง เว้นแต่มีคนไทยมาอยู่ (อันนี้ คหสต. ว่าไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย แม้ว่าอาจจะเป็นการพูดเชิงขบขันหรือประชดประชันก็ตาม) ซึ่งการรับรู้และมีมุมมองเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิด และหลายๆคน จขกท. มองว่าน่าจะแทบทุกคนที่ศึกษาด้านนี้ ก็มักเริ่มต้นจากแนวคิดนี้มาก่อนทั้งนั้น ก่อนที่จะศึกษารายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งที่รับรู้มานั้น ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยมักจะรับรู้มาค่อนข้างถูกต้อง แต่ในส่วนอื่นๆ เช่น "ไทยไม่เคยมีสงคราม" "มาเลเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้เคยตามไทย" ฯลฯ นั้นยังมีคนจำนวนมากที่เข้าใจผิด ซึ่ง จขกท. เคยรวบรวมไว้ในกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/40973469 ถ้าสนใจลองไปอ่านได้ครับ

2.กลุ่มคนที่มองว่า "ไทยมาได้เท่านี้ก็ถือว่าเก่งพอตัว" จากการสังเกตของ จขกท. แนวคิดกระแสนี้มักพบในกลุ่มคนที่ศึกษาประวัติศาสตร์ สังคม การเมือง และวัฒนธรรมในระดับที่ลึกยิ่งขึ้น ทั้งของไทยและของต่างประเทศ มักจะพบว่า เมืองไทยมีอยู่หลายจุดที่แม้ดูเผินๆจะดูพร้อมที่จะพัฒนามากกว่าชาติอื่น แต่ถ้ามองในเชิงลึกแล้ว เมืองไทยก็ยังถือว่าขาดหลายๆอย่างไป ทำให้การที่ไทยยกระดับจากประเทศรายได้ต่ำเป็นประเทศรายได้ปานกลาง สถานะของประเทศอยู่ในระดับกลางๆของโลกได้นี่ก็ถือว่าไทยเราเก่งพอตัว (อันนี้มีทั้งหลายๆคนที่มองและพูดออกมา และจากการที่ จขกท. สังเกต)
ยกตัวอย่างนะครับ ในกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/40724893 ที่ จขกท. ถามว่า "ทำไมไทยถึงพัฒนาช้ากว่าญี่ปุ่น แม้จะเปิดประเทศพร้อมกัน" ซึ่งน่าจะเป็นคำถามคลาสสิคในใจคนไทยหลายๆคน ซึ่งหลายๆคำตอบนั้นสรุปได้ว่าญี่ปุ่นมีรายละเอียดความพร้อมมากกว่าไทยอยู่หลายด้านเลยทีเดียว ทำให้ไปได้ไกลกว่า แม้จะเปิดประเทศพร้อมกัน 

คหสต. มองว่าไม่ว่าจะเป็นแนวคิดกระแสใด จขกท. ก็มองว่า เราควรที่จะเน้นการปลูกฝังให้คนในชาติใฝ่ฝันถึงอนาคตและมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยใช้ลักษณะการพูดที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่การพูดในเชิงเปรียบเทียบจนเห็นประเทศอื่นเป็นศัตรู หรือยกแต่ด้านดีของประเทศอื่นมาเทียบกับด้านไม่ดีของไทย คือโดยเจตนามันก็ดีแหละครับสำหรับการที่จะให้คนมีความกระตือรือร้น แต่ คหสต. มองว่ามันก่อให้เกิดพลังลบมากกว่า ถ้าอยากจะกระตุ้นก็ควรใช้คำพูดเชิงสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดพลังบวก ยกจุดเด่นจุดด้อยมาเทียบให้สมดุล และแทนที่จะมีแนวคิดแบบต้องกลัวคนอื่นแซงถึงจะเริ่มพัฒนากัน ก็ควรเป็นการปลูกฝังให้คนพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แบบนี้น่าจะดีกว่า

อีกประการคือการนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับต่างประเทศครับ ในอดีต ในยุคที่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยหรือต่างประเทศยังคงถูกจำกัดวงเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบ และสื่อยังไม่แพร่หลายนัก ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่คนทั่วไปจะคิดไปต่างๆ นานาตามที่ได้ยินได้ฟังกัน บางเรื่องก็เข้าใจถูก บางเรื่องก็เข้าใจไม่ถูก ทว่าในยุคปัจจุบันที่ข้อมูลความรู้ต่างๆเริ่มสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นแล้ว วาทกรรมหรือความเข้าใจผิดต่างๆย่อมมีผู้เข้าใจได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะยังมีคนจำนวนมากที่ยังเข้าใจผิดอยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสื่อจำนวนมากยังยึดถือชุดข้อมูลเก่าอยู่ ซึ่ง จขกท. มองว่า คนที่ส่งเสริมหรือพยายามปลูกฝังความเข้าใจผิดเหล่านี้ แม้ว่าอาจพอจะเข้าใจได้และอาจทำไปด้วยความหวังดีเพราะต้องการให้คนไทยมีความกระตือรือร้น ทว่าน่าจะดีกว่า ถ้าหากคนไทยเรามีความรู้ความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และมีความพัฒนา กระตือรือร้นอยู่เสมอไม่ว่าจะแข่งกับใครก็ตาม และแม้ว่าไทยเราอาจ (และควร) ไปได้ไกลกว่านี้ ทว่าที่เราเป็นมาก็นับได้ว่าเราไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลย มีความสามารถอยู่พอสมควร จึงไม่ควรมองว่าไทยด้อยพัฒนาหรืออยู่กับที่ ควรร่วมมือกันส่งเสริมให้มีการพัฒนามากกว่า ซึ่งประเด็นหนึ่งที่อยากเสนอคือเรื่องการส่งเสริมแรงดึงดูดคนที่มีความสามารถ คือรัฐบาลไทยและภาคเอกชนไทยนั้นมีทุนส่งเสริมการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าต้องสร้างบรรยากาศดึงดูดคนเก่งๆที่มักเลือกทำงานรายได้สูงตามบริษัทใหญ่ๆในต่างประเทศหรือ Silicon Valley ให้กลับมาทำงานที่ไทยมากขึ้น

ลองมาแสดงความเห็นแลกเปลี่ยนกันดูครับ หากท่านใดมีแนวคิดกระแสอื่นก็ลองเสนอมาดูครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
หมายเหตุ: กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใดทั้งสิ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่