เริ่มขึ้นแล้วกับนวัตกรรม 5G..คืนความดีสู่สังคม เพื่อการศึกษา จาก True5G VS AIS 5G!!

งานนี้ไม่มีใครดีน้อยไปกว่าใคร จับมือกันทำความดี คืนความดีสู่สังคมกับนวัตกรรม  5G สู่การศึกษา จาก True 5G VS AIS 5G

เริ่มจากทรู 5G กันก่อนเลยหลังจากที่มีประเด็ดเรื่องการร่วมลงทุนกับ Dtac เพื่อพัฒนาไปสู่ Tech company นั้น ล่าสุดได้จับมือ สจล. พระจอมเกล้าลาดกระบัง หนุนภาคการศึกษา เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคเมทาเวิร์ส เปิดศูนย์ KMITL Interactive Digital Center แหล่งวิจัยและการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีความจริงเสมือน และเสมือนจริงแบบครบวงจรแห่งแรกของไทย

โดยทรูได้ติดตั้งเทคโนโลยีอัจฉริยะทรู 5G ภายในศูนย์ฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการรับส่งสัญญาณที่รวดเร็วขึ้น ทั้งดาวน์โหลด และอัปโหลด  และยังรวมถึงการเชื่อมต่อที่เสถียรมากขึ้น ซึ่งสนับสนุนการทำงานของเทคโนโลยีเสมือนจริง ตลอดจนเทคโนโลยี AR และ VR เพื่อร่วมยกระดับภาคการศึกษาไทย เตรียมพร้อมก้าวสู่ยุคเมทาเวิร์สในอนาคตต่อไป

สำหรับศูนย์ KMITL Interactive Digital Center ศูนย์วิจัยและการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีความจริงเสมือนและเสมือนจริงแบบครบวงจรแห่งแรกของไทยแบ่งออกจะเป็น 3 โซน ได้แก่ 
·    โซนการเรียนรู้ (Experience) เปิดประสบการณ์ใหม่ในการสัมผัสกับเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆ 
·    โซนวิจัยและพัฒนา (R&D) พร้อมให้บริการทางวิชาการรวมถึงการทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AR และ VR 
·    โซนอคาเดมี (Academy) การเรียนการสอนที่จะสามารถเปิดให้กับนักศึกษาและผู้ที่สนใจทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมบรรยากาศศูนย์ดังกล่าวแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป
โดยติดต่อผ่านเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/KMITL.IDC

มาทาง AIS 5G ก็ไม่ได้อยู่นิ่งแต่อย่างใด ได้เปิดประเดิมรถไฟฟ้าไร้คนขับ รับส่งนักศึกษาในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปรียบเสมือนแล็บทดลองขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถนำดิจิทัลมาใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำระบบขนส่งต้นแบบอัจฉริยะ “รถไฟฟ้าไร้คนขับ” ขับเคลื่อนบนโครงข่าย AIS 5G “

โดยการให้บริการทดลองรถยนต์ไร้คนขับในครั้งนี้ เปรียบเหมือนการก้าวออกนอกคอมฟอร์ทโซน เพราะถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความท้าทายมาก โดยในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปรียบเสมือนแล็บทดลองขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถนำดิจิทัลมาใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และสิ่งแวดล้อม”
เบื้องต้น รถไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติจะให้บริการในลักษณะของการขับเคลื่อนตามเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยมีระยะทางประมาณ 770 เมตร

การทดลองในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการนำรถไฟฟ้าอัตโนมัติมาให้บริการเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนนำไปใช้งานในพื้นที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต
เพราะจะได้ข้อมูลโดยเฉพาะในแง่ของความปลอดภัยมาวิเคราะห์ และพัฒนาเพิ่มเติมด้วย

ต้องขอบคุณทั้ง True และ Ais ด้วยนะครับ ที่สานต่อ และมีการพัฒนาต่อยอดกันอย่างต่อเนื่อง และไม่เคยทิ้งเรื่องการศึกษา เทคโนโลยี
และนวัตกรรมใหม่ๆ เชื่อว่าผู้ลงทุนทั้งสอง ก็จะตั้งมั่นและสืบสาน ส่งต่อความดีให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติต่อไปนะครับ
หลายๆคนยังเฝ้ารอ เฝ้าดู และรอที่จะใช้งานและเรียนรู้ในเทคโนโลยีใหม่ๆ นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: 
https://www.adslthailand.com/post/9826
https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9640000119212
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่