**แปลโดย : Google อาจจะงงๆหน่อยแต่ก็พอเข้าใจได้
วงไอดอล 'รุ่นที่ 5' กำลังมา กลุ่มใหม่ที่ออกโดยสามหน่วยงานหลั เช่น SM, YG และ JYP Entertainment รวมถึง Hybe เอเจนซี่ของกลุ่ม BTS และ บริษัท ที่ก่อตั้งมายาวนานที่ผลิตกลุ่มที่มีชื่อเสียงเช่น Starship Entertainment (Starship) และ Cube Entertainment (Ecube) กำลังรอการออกเดินทาง
พวกเขาได้รับความสนใจอย่างมากในฐานะตัวเอกที่จะแบกคนรุ่นต่อไปไว้บนบ่าในสถานการณ์ที่ BTS, Black Pink และ NCT ได้สร้างตลาด K-pop ทั่วโลก
#ทำไมถึงต้องรุ่นที่ 5
คิดว่าการกำเนิดของตลาดกลุ่มไอดอลคือช่วงปี 1990 หลังจากที่ SM ก่อตั้งตลาดบอยกรุ๊ปและเกิร์ลกรุ๊ปด้วย HOT และ SES ตามลำดับ Sechs Kies, Fin..K. และ Shinhwa ได้ตกแต่งรุ่นแรก ในขณะที่ TVXQ, Big Bang, Girls' Generation, Kara และ 2NE1 ผู้สืบทอด กระบองนั้นเป็นรุ่นที่สอง ผู้นำรุ่นที่สามคือ BTS และ EXO อย่างแน่นอน และในบรรดาเกิร์ลกรุ๊ป การแสดงของ TWICE ก็โดดเด่น รุ่นที่สี่ดูเหมือนจะแข่งขันกับ Black Pink, NCT, ITZY และ Aespa และตอนนี้ก็เป็นรุ่นที่ 5 แล้ว
พิธีเปิดจะจัดขึ้นโดย Starship ซึ่งผลิต SISTAR, MONSTA X และ Cosmic Girls Starship เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ป Ive อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม แม้ว่า Ive จะเป็นวงรุกกี้ แต่ก็ไม่สามารถถูกมองว่าเป็นน้องใหม่ได้ หลังจากสร้างผ่านซีรีส์ 'Produce 101' ยูจินและวอนยอง IZ*ONE ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีและญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมในกลุ่ม รวมถึง Gaeul, Liz, Rei และ leeseo
JYP ก็เข้าร่วมด้วย Xdinary Heroes บอยแบนด์น้องใหม่ 6 คนจะปล่อยดิจิตอลซิงเกิ้ล 'Happy Death Day' เวลา 18.00 น. ในวันที่ 6 ธันวาคม และเดบิวต์อย่างเป็นทางการ นี่คือบอยแบนด์วงที่สองที่นำเสนอโดย STUDIO J ค่ายเพลงของ JYP ผู้ผลิตบอยแบนด์รุ่นพี่ DAY6 นอกจากนี้ กลุ่มที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกผ่านรายการออดิชั่น 'Loud' ของ SBS ซึ่งหัวหน้าของ JYP Park Jin-young และนักร้อง Psy ปรากฏตัวพร้อมกันก็เตรียมที่จะพบกับสาธารณชน
Hybe กำลังเตรียมเกิร์ลกรุ๊ปผ่านค่ายย่อย Hybe ซึ่งเปิดตัว Tomorrow X Together ซึ่งเป็นกลุ่มน้องชายของ BTS แต่ค่อนข้างอ่อนแอในตลาดเกิร์ลกรุ๊ป ได้รับการกล่าวขานว่ากำลังวางแผนที่จะเติมช่องว่างที่สร้างขึ้นโดยแยกเกริลกรุ๊ปออกเป็นสามกลุ่ม Source Music กำลังเตรียมเกิร์ลกรุ๊ปรวมถึงมิยาวากิ ซากุระ และคิมแชวอน สมาชิกวง IZone และฮอ ยุนจิน อดีตสมาชิก 'Produce 48' ของ Mnet นอกจากนี้ Min Hee-jin กำลังวางแผนที่เรียกว่า 'เกิร์ลกรุ๊ป Min Hee-jin' โดยเน้นที่สมาชิกที่ได้รับการคัดเลือกผ่าน 'Plus Global Audition' ในปี 2019 และ Mnet ' ซึ่งกลายเป็นรากฐานสำคัญของ Enyphen 'I-Land' ค้นพบเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ตลอดซีซั่น 2
Kepler ที่เกิดมาจากรายการ 'Girl's Planet' ของ Mnet ก็จะเริ่มทำกิจกรรมอย่างเต็มตัวเช่นกัน พวกเขาเดบิวต์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม และจะเปิดใช้งานในอีก 2 ปี 6 เดือนข้างหน้า ตามจุดประสงค์ดั้งเดิมของโปรแกรมนี้ คาดว่าจะได้รับความนิยมเกินขอบเขตในฐานะกลุ่มข้ามชาติที่ประกอบด้วยสมาชิกเก้าคนจากสามประเทศ ได้แก่ เกาหลี จีน และญี่ปุ่น
นอกจากนั้น แม้ว่าจะยังไม่ปรากฏให้เห็น แต่มีข่าวลือมากมายว่า YG จะเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่ Black Pink นี่เป็นเพราะว่า YG ได้ยื่นขอชื่อ 'Baby Monsters' กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลี นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า SM กำลังเตรียมทีมฮอลลีวูดเพื่อกำหนดเป้าหมายไปยังตลาดอเมริกาด้วย NCT รูปแบบใหม่ คิวบ์ยังอยู่ในระหว่างการดับเพื่อนำเสนอบอยกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จในเพนตากอน
#ทำไมถึงเปิดตัววงน้องใหม่
ทุ่มทุนมหาศาลในการก่อตั้งวงไอดอลน้องใหม่ จากกลุ่มที่มีสมาชิกห้าคน คนในวงการเห็นด้วยว่าจะใช้เงินอย่างน้อย 3 ถึง 4 พันล้านวอนจนกว่าอัลบั้มเปิดตัวจะออกมาหลังจากเตรียมการมาเป็นเวลาสองปีโดยเฉลี่ย เมื่อพิจารณาถึงต้นทุนการลงทุนเริ่มแรกนี้ อาจสมเหตุสมผลกว่าที่จะใช้กลุ่มที่มีอยู่ซึ่งเป็นที่ยอมรับมากกว่ากลุ่มใหม่ แต่นี่เป็นความผิดพลาด โดยปกติสมาชิกกลุ่มไอดอลจะเซ็นสัญญา 7 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดภายใต้สัญญามาตรฐาน เมื่อครบกำหนดต่ออายุสัญญา 7 ปี ศิลปินมีรายได้สูงกว่าบริษัท ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากความสนใจต่างกัน จึงเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคนที่จะมารวมตัวกันและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น ตอนที่ยังเป็นมือใหม่
เจ้าหน้าที่จากวงการเพลงกล่าวว่า “การใช้วงที่มีอยู่อาจมีประโยชน์อย่างมากในทันที แต่ในระยะยาว มันจะไม่ช่วยบริษัทมากนัก นอกจากนี้ เป็นการยากที่จะจัดการแต่ละคนที่กลายเป็นดาราไปแล้ว และหากสมาชิกบางคนติดเรื่องซุบซิบในช่วงระยะเวลาโปรโมตที่ยาวนาน การโปรโมตตัวเองอาจกลายเป็นเรื่องยาก”
ในแง่ของการสร้างแฟนดอมใหม่ ขอแนะนำให้เปิดตัวกลุ่มน้องใหม่ ทุกวันนี้ แฟน ๆ ได้ติดตามทุกย่างก้าวของดาราตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็กฝึกก่อนเดบิวต์อย่างเป็นทางการ เป็นแนวคิดแบบ 'เติบโตไปด้วยกัน' เนื่องจากมีการสร้างกลุ่มแฟนคลับที่เข้มแข็ง วงจรทางศีลธรรมจึงถูกสร้างขึ้น เช่น การขายอัลบั้มและสินค้าอื่นๆ และการขายบัตรคอนเสิร์ตจนหมด
เจ้าหน้าที่อีกคนกล่าวว่า "กลุ่มที่มีอยู่ไม่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแฟนดอมอีกต่อไป เนื่องจากมีช่องว่างระหว่างอายุมากอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้สึกถึงความสามัคคี” “พวกเขาต้องการดาวดวงใหม่ที่อายุเท่าพวกเขา ในแง่นี้ ตลาดไอดอลมักจะเปลี่ยนความเป็นผู้นำทุกๆ 7-8 ปี และสร้างตลาดใหม่” เขาอธิบาย
Kim So-ri นักวิจารณ์วัฒนธรรมป๊อป
cr.
https://m.ilyo.co.kr/?ac=article_view&entry_id=417709
ล่าสุดสื่อเกาหลีบอก ไอดอลเจน 5 กำลังจะมา... <<กระทู้ข่าว>> HYBE SM, YG, JYP วงไอดอล 'รุ่นที่ 5' กำลังมา!!
วงไอดอล 'รุ่นที่ 5' กำลังมา กลุ่มใหม่ที่ออกโดยสามหน่วยงานหลั เช่น SM, YG และ JYP Entertainment รวมถึง Hybe เอเจนซี่ของกลุ่ม BTS และ บริษัท ที่ก่อตั้งมายาวนานที่ผลิตกลุ่มที่มีชื่อเสียงเช่น Starship Entertainment (Starship) และ Cube Entertainment (Ecube) กำลังรอการออกเดินทาง
พวกเขาได้รับความสนใจอย่างมากในฐานะตัวเอกที่จะแบกคนรุ่นต่อไปไว้บนบ่าในสถานการณ์ที่ BTS, Black Pink และ NCT ได้สร้างตลาด K-pop ทั่วโลก
#ทำไมถึงต้องรุ่นที่ 5
คิดว่าการกำเนิดของตลาดกลุ่มไอดอลคือช่วงปี 1990 หลังจากที่ SM ก่อตั้งตลาดบอยกรุ๊ปและเกิร์ลกรุ๊ปด้วย HOT และ SES ตามลำดับ Sechs Kies, Fin..K. และ Shinhwa ได้ตกแต่งรุ่นแรก ในขณะที่ TVXQ, Big Bang, Girls' Generation, Kara และ 2NE1 ผู้สืบทอด กระบองนั้นเป็นรุ่นที่สอง ผู้นำรุ่นที่สามคือ BTS และ EXO อย่างแน่นอน และในบรรดาเกิร์ลกรุ๊ป การแสดงของ TWICE ก็โดดเด่น รุ่นที่สี่ดูเหมือนจะแข่งขันกับ Black Pink, NCT, ITZY และ Aespa และตอนนี้ก็เป็นรุ่นที่ 5 แล้ว
พิธีเปิดจะจัดขึ้นโดย Starship ซึ่งผลิต SISTAR, MONSTA X และ Cosmic Girls Starship เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ป Ive อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม แม้ว่า Ive จะเป็นวงรุกกี้ แต่ก็ไม่สามารถถูกมองว่าเป็นน้องใหม่ได้ หลังจากสร้างผ่านซีรีส์ 'Produce 101' ยูจินและวอนยอง IZ*ONE ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีและญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมในกลุ่ม รวมถึง Gaeul, Liz, Rei และ leeseo
JYP ก็เข้าร่วมด้วย Xdinary Heroes บอยแบนด์น้องใหม่ 6 คนจะปล่อยดิจิตอลซิงเกิ้ล 'Happy Death Day' เวลา 18.00 น. ในวันที่ 6 ธันวาคม และเดบิวต์อย่างเป็นทางการ นี่คือบอยแบนด์วงที่สองที่นำเสนอโดย STUDIO J ค่ายเพลงของ JYP ผู้ผลิตบอยแบนด์รุ่นพี่ DAY6 นอกจากนี้ กลุ่มที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกผ่านรายการออดิชั่น 'Loud' ของ SBS ซึ่งหัวหน้าของ JYP Park Jin-young และนักร้อง Psy ปรากฏตัวพร้อมกันก็เตรียมที่จะพบกับสาธารณชน
Hybe กำลังเตรียมเกิร์ลกรุ๊ปผ่านค่ายย่อย Hybe ซึ่งเปิดตัว Tomorrow X Together ซึ่งเป็นกลุ่มน้องชายของ BTS แต่ค่อนข้างอ่อนแอในตลาดเกิร์ลกรุ๊ป ได้รับการกล่าวขานว่ากำลังวางแผนที่จะเติมช่องว่างที่สร้างขึ้นโดยแยกเกริลกรุ๊ปออกเป็นสามกลุ่ม Source Music กำลังเตรียมเกิร์ลกรุ๊ปรวมถึงมิยาวากิ ซากุระ และคิมแชวอน สมาชิกวง IZone และฮอ ยุนจิน อดีตสมาชิก 'Produce 48' ของ Mnet นอกจากนี้ Min Hee-jin กำลังวางแผนที่เรียกว่า 'เกิร์ลกรุ๊ป Min Hee-jin' โดยเน้นที่สมาชิกที่ได้รับการคัดเลือกผ่าน 'Plus Global Audition' ในปี 2019 และ Mnet ' ซึ่งกลายเป็นรากฐานสำคัญของ Enyphen 'I-Land' ค้นพบเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ตลอดซีซั่น 2
Kepler ที่เกิดมาจากรายการ 'Girl's Planet' ของ Mnet ก็จะเริ่มทำกิจกรรมอย่างเต็มตัวเช่นกัน พวกเขาเดบิวต์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม และจะเปิดใช้งานในอีก 2 ปี 6 เดือนข้างหน้า ตามจุดประสงค์ดั้งเดิมของโปรแกรมนี้ คาดว่าจะได้รับความนิยมเกินขอบเขตในฐานะกลุ่มข้ามชาติที่ประกอบด้วยสมาชิกเก้าคนจากสามประเทศ ได้แก่ เกาหลี จีน และญี่ปุ่น
นอกจากนั้น แม้ว่าจะยังไม่ปรากฏให้เห็น แต่มีข่าวลือมากมายว่า YG จะเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่ Black Pink นี่เป็นเพราะว่า YG ได้ยื่นขอชื่อ 'Baby Monsters' กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลี นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า SM กำลังเตรียมทีมฮอลลีวูดเพื่อกำหนดเป้าหมายไปยังตลาดอเมริกาด้วย NCT รูปแบบใหม่ คิวบ์ยังอยู่ในระหว่างการดับเพื่อนำเสนอบอยกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จในเพนตากอน
#ทำไมถึงเปิดตัววงน้องใหม่
ทุ่มทุนมหาศาลในการก่อตั้งวงไอดอลน้องใหม่ จากกลุ่มที่มีสมาชิกห้าคน คนในวงการเห็นด้วยว่าจะใช้เงินอย่างน้อย 3 ถึง 4 พันล้านวอนจนกว่าอัลบั้มเปิดตัวจะออกมาหลังจากเตรียมการมาเป็นเวลาสองปีโดยเฉลี่ย เมื่อพิจารณาถึงต้นทุนการลงทุนเริ่มแรกนี้ อาจสมเหตุสมผลกว่าที่จะใช้กลุ่มที่มีอยู่ซึ่งเป็นที่ยอมรับมากกว่ากลุ่มใหม่ แต่นี่เป็นความผิดพลาด โดยปกติสมาชิกกลุ่มไอดอลจะเซ็นสัญญา 7 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดภายใต้สัญญามาตรฐาน เมื่อครบกำหนดต่ออายุสัญญา 7 ปี ศิลปินมีรายได้สูงกว่าบริษัท ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากความสนใจต่างกัน จึงเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคนที่จะมารวมตัวกันและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น ตอนที่ยังเป็นมือใหม่
เจ้าหน้าที่จากวงการเพลงกล่าวว่า “การใช้วงที่มีอยู่อาจมีประโยชน์อย่างมากในทันที แต่ในระยะยาว มันจะไม่ช่วยบริษัทมากนัก นอกจากนี้ เป็นการยากที่จะจัดการแต่ละคนที่กลายเป็นดาราไปแล้ว และหากสมาชิกบางคนติดเรื่องซุบซิบในช่วงระยะเวลาโปรโมตที่ยาวนาน การโปรโมตตัวเองอาจกลายเป็นเรื่องยาก”
ในแง่ของการสร้างแฟนดอมใหม่ ขอแนะนำให้เปิดตัวกลุ่มน้องใหม่ ทุกวันนี้ แฟน ๆ ได้ติดตามทุกย่างก้าวของดาราตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็กฝึกก่อนเดบิวต์อย่างเป็นทางการ เป็นแนวคิดแบบ 'เติบโตไปด้วยกัน' เนื่องจากมีการสร้างกลุ่มแฟนคลับที่เข้มแข็ง วงจรทางศีลธรรมจึงถูกสร้างขึ้น เช่น การขายอัลบั้มและสินค้าอื่นๆ และการขายบัตรคอนเสิร์ตจนหมด
เจ้าหน้าที่อีกคนกล่าวว่า "กลุ่มที่มีอยู่ไม่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแฟนดอมอีกต่อไป เนื่องจากมีช่องว่างระหว่างอายุมากอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้สึกถึงความสามัคคี” “พวกเขาต้องการดาวดวงใหม่ที่อายุเท่าพวกเขา ในแง่นี้ ตลาดไอดอลมักจะเปลี่ยนความเป็นผู้นำทุกๆ 7-8 ปี และสร้างตลาดใหม่” เขาอธิบาย
Kim So-ri นักวิจารณ์วัฒนธรรมป๊อป
cr.https://m.ilyo.co.kr/?ac=article_view&entry_id=417709