ค่าติดตามทวงถาม จะมีได้ ก็ต่อเมื่อเราค้างชำระมากกว่า1เดือน ใช่ไหมครับ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้


คือผม สงสัยครับว่า
กรณี เราผ่อนรถ กับบริษัทไฟแนนซ์ (ยกตัวอย่างเป็น ธนาคารทิสโก้)  กำหนดผ่อนทุกวันที่ 13 ของทุกเดือน  หากผมชำระล่าช้าไป 10  วัน แล้วผมไปชำระในวันที่ 23 ของเดือนนั้นๆ (เกินกำหนดไปสิบวัน)  กณีแบบนี้บริษัทไฟแนนซ์ ไม่สามารถมาคิดค่าติดตามทวงถาม จากเราได้ใช่ไหม ครับ เพราะตามประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ อธิบายว่า

"รอบการทวงถามหนี้"  หมายความว่า รอบระยะเวลาเพื่อการทวงถามหนี้ โดยนับตั้งแต่วันผิดนัดชำระหนี้ของงวดนั้นจนถึงกำหนดวันครบชำระหนี้ของงวดถัดไป ทั้งนี้ การนับหนึ่งรอบระยะเวลาดังกล่าวจะต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน     

เพราะตัวผมเอง โดนคิดค่าติดตามทวงถาม ไป 53 บาท (จนท.บอกว่ารวมvat.3บาท ) 
แบบนี้ผมว่า ธนาคารตีความตามประกาศฯฉบับนี้ผิดไปหรือเปล่าครับ ?? ถ้าผมเข้าใจผิดก็ต้องขอโทษด้วยครับ

(1) บอกว่า ไม่เกินห้าสิบบาทต่อรอบการทวงถามหนี้ -------> แล้วพอกลับไปอ่าน ความหมายของ "รอบการทวงถามหนี้"  ....ทั้งนี้ การนับหนึ่งรอบระยะเวลาดังกล่าวจะต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน    

แล้วนี่บริษัททิสโก้ มาคิดค่าติดตามทวงหนี้ 53 บาท มันถูกไหมครับ  ถ้าจะคิดค่าติดตามทวงหนี้ ต้องให้ผมค้างชำระไปจนถึงกำหนดชำระของงวดถัดไปก่อน ถูกไหมครับ

และตรง (2) เขียนว่า ...อาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทวงถามหนี้เพิ่มเติมจากวรรคหนึ่งฯ.. และให้เรียกเก็บได้เฉพาะกรณีลูกหนี้ค้างชำระมากกว่าหนึ่งงวด


____________________________________________________________________________________________________________
เหตุผลที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ เพราะทั้งแต่มีประกาศฉบับนี้ออกมา ผมโดนบริษัทไฟแนนซ์ คิดค่าติดตามทวงถามไปแล้วสองครั้ง ทั้งที่ชำระล่าช้าไปไม่เคยเกินงวดถัดไป อย่างมากก็ช้าไป15วัน  ทั้งที่ก่อนหน้านี้หากเดือนไหนชำระเกินกำหนดไปก็จะไม่มีค่าติดตามทวงถาม มีเฉพาะค่าปรับ .
____________________________________________________________________________________________________________
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่