กุ้มใจ พ่อ ทำยังไงดีครับ

จะเล่าเรื่อง โดยมีคนที่เกี่ยวข้องด้วย 5 คนครับ พ่อ ปู่ ย่า น้อง และผม

ซึ่ง การอยู่ของผมกับน้อง จะอยู่บ้านปู่ย่าตั้งแต่เด็กๆ พ่ออยู่ร่วมด้วยบางช่วงเวลา ตั้งแต่เด็กผมกับพ่อก็ดีครับ ตอนผมเล็กๆ พ่อเป็นคนใจดี รักลูกมาก และเป็นคนโมโหร้ายครับ แล้วพอผมโตขึ้นในช่วง ป.6 พ่อก็ได้เลิกกับแม่ไป หลังจากนั้น นิสัยพ่อก็เปลี่ยนไปครับ สาเหตุหลักๆที่เลิกก็เพราะทำร้ายร่างกาย 

หลังจากนั้น พ่อก็ทำงานอยู่ได้ 3-4 ปี และ จนไปถึงจุดเปลี่ยน เรียกว่าเป็นช่วงที่ผมและน้อง ปวดหัวกับเรื่องนี้สุดๆ คือ พ่อไปทำงานที่หนึ่งแถวๆ อยุธยา 
แล้ว ไปเจอก้อนหิน (ทองคนโง่) ซึงพ่อก็เชื่อเป็นตุเป็นตะว่ามันคือทองจริง แล้วก็หาเหตุผลทุกอย่างมาทำให้มันวุ่นวายขึ้น เนื่องจากพ่อก็ไปหากรด หาวิธีสกัดหิน หลอม ถึงกับซื้อเตาหลอมมาทำ เป็นเตาขนาดเล็ก ซึงมันเดือดร้อนมากเลยครับ คนมาพูดแกก็ทะเลาะกับทุกคนเลยครับ แล้วมีอาการรุนแรงจะทำร้ายร่างกาย ปู่ ย่า และน้อง ซึงผมก็ทะเลาะกับพ่ออยู่บ่อยๆ ตั้งแต่เล็กจนโต เรียกว่า ถึงขั้นกระโดดทีบ ก่อนไปโรงเรียน เลยครับ

กลับมาที่เรื่องก้อนหิน ซึงพ่อบังคับให้ผมกับน้องไปเก็บ เอารถไปขนมาจาก อยุธยามาที่บ้าน กทม ซึ่งเก็บไว้เยอะเลยครับ ทุกๆครั้งที่พ่อพูด จะพูดเรื่องนี้วนไปวนมาหลายรอบ เหมือนอยากให้มาช่วยทำ แต่คือตั้งแต่ ม.5 จนผมปัจจุบัน อายุ 26 เค้าก็ยังพูดเรื่องนี้อยู่ครับ วันๆเค้าจะอยู่กับก้อนหินของเค้า แล้วพวกผมจะเดินหนีหากเค้าพูดเรื่องนี้ขึ้น  พ่ออยากให้ผมเอาไปทำต่อขนาดว่าผมเรียนจบ ป ตรี มาเค้าบอกผมว่าเรียนไปก็เท่านั้นมาช่วยเค้าทำอันนี้ดีกว่า ซึงผมไม่เห็นว่ามันจะมีรายได้ตรงไหน (ผมส่งตัวเองเรียน ทำงานหลังเลิกเรียนตั้งแต่ ม.3) ซึ่งเค้าจะพูดเรื่องนี้กับทุกคนที่มาบ้าน บางคนถึงกับยืมเงิน (รู้เพราะเค้ามาบอกว่าพ่อมายืมเงินเอาไปทำเกี่ยวกับหิน) ผมกุ้มใจสุดๆ ปู่ย่า ก็ต้องคอยบอกกับเค้าว่ามันไม่ได้นะอย่าไปทำแบบนั้น 

แล้วจนมาถึงวันหนึง ก็ทะเลาะกันเรื่อง ไม่มีที่เก็บของพ่อเอาห้องนอน 1 ห้อง เป็นที่เก็บของ ข้างในมีแต่หินกับน้ำกรด ซึงอันตรายมาก ไม่ได้เก็บเป็นสัดส่วน วางไว้กับพื้นนั้นแหละ จนทุกคนที่ไปยุ้งไม่อยากพูด ได้แต่ปล่อยให้พ่อทำตามใจเพราะ พอพูดแล้วก็จะมีปัญหา โทรหาตำรวจก็แล้ว ก็ยังแอบเอามาอีก 
ตกกลางคืนพ่อก็จะมาทุบหิน ทั้งคืน บางคืนก็นอนไม่ได้ พูดไปก็ทะเลาะ เหมือนคนไม่มีสติ เค้าจะปกป้องสิ่งที่เค้าทำทุกๆ อย่าง 
เวลาทีพ่อทะเลาะกับใคร จะมีอาการอยู่ 1 อย่าง คือพูดวนไปแบบนั้น ทั้งวัน 1 วันเต็มๆ แบบกลางคืนก็จะได้ยินเสียงแค่บ่นเรื่องเดิมคนเดียว เป็นทุกรอบครับ
ใครเข้าไปห้ามหรือไปพูด ก็จะทะเลาะไปด้วย 

มีหลายครั้งที่พ่อทะเลาะกับน้องสาว ซึงพ่อทำร้ายน้อง เอาไม้ตี เอาไม้กวาดตี ปาของใส่ ผมถ้าอยู่ด้วยก็จะเข้าไปห้ามและกลายเป็นไปทะเลาะแทน พอปู่ย่ามาเห็นเค้าก็จะพูดว่านั้นพ่อเรานะ อย่าไปทำไร บอกว่าเราบาปบ้างเถียงผู้ใหญ่ ทั้งๆที่ผมไปห้าม ซึ่งเหตุผลมันก็มาจากเรื่องเล็กๆ พ่อจะทำให้เป็นเรื่องใหญ่ตลอด เช่น น้องไปบอกให้พ่อไปเก็บของในห้อง ก็จะทะเลาะแบบงงๆมาเลยครับ 

แล้วในช่วงต้นปีนี้ มีการเกิดไฟไหม้ขึ้นที่ห้องที่พ่อเก็บหิน ซึงตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวกับ กรด หรืออะไรในห้อง เป็นไฟฟ้าลัดวงจร ซึงเสียหายไม่มากเท่าไหร่ แค่ห้องนั้นห้องเดียว ซึงเหตุเกิดไม่ได้มากอะไรเพราะตอนนั้นพ่อออกมาทานข้าว ที่ห้องทานข้าว แต่ไม่มีคนอยู่ในห้องเก็บหิน เห็นอีกทีก็มีขวันขึ้นมาแล้ว 
แต่ประเด็นอยู่ตรงที่ หลังจากไฟไหม้ พ่อไม่นำของ(หิน) ในห้องออก และไม่ให้ใครเอาออกด้วย ทำให้ไม่สามารถซ่อมห้องนั้นได้ (บ้านเป็นบ้านปู๋ย่า) แต่ปู่พูดด้วยก็ไม่เอาออก โวยวาย หาว่าจะเอาของเค้าไปทิ้ง ปู่เลยรอให้พ่อจัดการ ซึ่งผมมีแผนจะทำห้องนั้นใหม่ ซึ่งทำให้ปัจจุบันไม่สามารถทำอะไรกับห้องนั้นได้เลย ผ่านมาจะ 1ปีแล้ว ตอนนี้ควรทำยังไงดีครับ แล้วผมควรทำยังไงกับพ่อดีครับ เคยไปปรึกษาหมอ พ่อบอกไม่ได้เป็นไร แกซิเป็น (พ่อตอบแบบนี้กับทุกคนที่ให้พ่อไปหาหมอ หรือจะแอบพาไป)

1. ทำยังไงกับอาการของพ่อดีเรื่องพูดไม่ฟัง และเอาแต่ใจ อาหารพูดวน จะทำยังไงให้พ่อไปปรึกษาหมอยังไงดี
2. จะจัดการกับหินของพ่อยังไงดีโดยไม่อยากให้เกิดเหตุการตามมารุนแรง เพื่อซ่อมห้อง 

จึงเรียนมาขอคำปรึกษาพี่ๆ ครับ
ขอบคุณล่วงหน้า

ปล.เขียนคำผิดเยอะขออภัยด้วยครับไม่ได้ตรวจสอบให้เรียบร้อย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่