ถ้าเราได้ฌานไปเกิดเป็นพรหมเราสามารถลงมาอยู่บนสวรรค์ได้ไหมครับ

กระทู้คำถาม
ผมไม่ค่อยอยากเกิดเป็นพรหมอะครับอยากเกิดบนสวรรค์กับมนุษย์ (ตอนนี้ยังไม่ได้ฌานนะครับ)
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ตามความเข้าใจเท่าที่อ่านเจอนะ จะถูกจะผิดไม่รู้ล่ะ ผมเข้าใจแบบนี้เป็นพรหมได้ด้วยกำลังของฌาน นั้นหมายความว่า กำลังของฌานมีมากขึ้นหรือลดลงก็ได้

ถ้าไล่เฉพาะขาขึ้น จะจุติจากโลกหรือจุติจากสวรรค์ก็ได้ 2 ชั้นนี้ยังทำให้ฌานมีกำลังมากขึ้นได้ จนอุบัติในชั้นพรหมได้ ทีนี้ในชั้นพรหมเองก็ทำให้ฌานมีกำลังมากขึ้นได้อีก จุติในรูปพรหมแล้วก็ทิ้งรูปพรหม ไปอุบัติใหม่ในอรูปพรหมได้อีก ตัวแบ่งชั้นภพภูมิของพรหมก็คือฌาน ไล่ไปตั้งแต่ ปฐมฌาน3 ทุติยฌาน3 ตติยฌาน3 จตุตถฌาน7 รวมเป็น 16 ชั้น

แต่ในชั้นพรหมนี้ทุกชั้นมีขาลงหมด คือมีฌานเสื่อม ยกเว้นอรูปพรหมใน สุทธาวาส ภูมิ ได้ถึงจตุตถฌานแล้ว พรหมชั้นนี้มีแต่อริยะบุคลไปอุบัติไม่มีคำว่าเสื่อมแล้ว มีแต่ก้าวหน้าเป็นชั้นที่เข้าถึงนิพพานได้ จึงยกไว้ชั้นเดียวว่าไม่มีขาลง นอกนั้นเสื่อมลงมาได้หมด กลับมาเวียนว่ายตายเกิดเหมือนเดิม

แต่การเสื่อมก็ไม่ใช่เสื่อมจากชั้นพรหมแล้วลงนรก ลงเดรัจฉานเลยนะ เขาก็ลงเป็นขั้นไป เหมือนขาขึ้น คือถอยจากตติยฌานไปเป็น ทุติย เป็นปฐม ตามลำดับ จากนั้นก็ไล่กำลังฌานที่เหลือไป อย่างแก่ อย่างกลาง อย่างอ่อน จนหมดกำลัง อันนี้ว่าตามที่เคยอ่านเจอมานะ ขาด เกิน อย่างไรต้องขออภัยด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่