เชิญชมฝีมือการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยากับมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกที่จะมาถึงนี้ (23-25พ.ย.)

ในช่วงสัปดาห์หน้านี้ มวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย 
โดยกรมอุตุนิยมวิทยาบอกวว่า "ในช่วงวันที่ 23 - 25 พ.ย. 64 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร"
 
ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้น!  ผมนี่ปูเสื่อรอลมหนาวระลอกใหม่เลย เพี้ยนปูเสื่อ

ทีนี้มาดูการคาดหมายจากกรมอุตุนิยมวิทยากัน เริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีสานบ้านเรากันก่อน ผมจะขอยกตัวอย่างจังหวัดที่หนาวที่สุดของภาคนั้น ๆ ก็แล้วกัน 

นครพนม

โห ดูแล้วตกใจเลย นครพนมอุณหภูมิจะลดต่ำลงถึง 14 องศาเซลเซียส!! ตื่นเต้นไม่ไหวเลย ถือว่าเป็นลมหนาวระลอกที่แรงมาก ก็ยินดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอากาศหนาวในภาคอีสานด้วย ท่านจะได้สัมผัสมันในพื้นราบเสียที! เพี้ยนเย้เพี้ยนเย้

สกลนคร จังหวัดหนาวไล่เลี่ย ผลัดกันหนาวกว่าอุ่นกว่ากับนครพนม ก็อากาศดิ่งลงจนหนาวเลยทีเดียว


ขอนแก่น ก็หนาวไม่แพ้กันลงถึง 16 องศาเซลเซียสกันเลย!


ตัดภาพมาที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดตัวแทนอย่าง เชียงราย


เชียงราย อาจจะยังมีฝนตกประมาณร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ก็คือลมหนาวยังคงปะทะกับความร้อน ความชื้นกันอยู่ถึง 3 วัน ผิดกับภาคอีสานที่อุณหภูมิลดฮวบลงทีเดียวเลย 

ภาคเหนือตะวันออกสุดอย่าง น่าน ก็อุณหภูมิลดลงถึง 19 องศาเซลเซียส ก็เย็นชื่นใจเหมือนกัน อาจจะยังมีฝนตกประมาณร้อยละ 10-20 ของพื้นที่


มาดูเมืองใหญ่ของภาคเหนืออย่าง เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอำเภอเมืองที่มีอากาศอุ่นมากก (อุ่นจนร้อน) ของภาคเหนือตอนบน ทางกรมอุตุยังไม่ให้ลดต่ำกว่า 20 องศาซักที!! Facepalmเพี้ยนเซ็งเป็ด อาจจะยังมีฝนตกประมาณร้อยละ 10-20 ของพื้นที่

ขอบคุณภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยา

สำหรับแบบจำลองสภาพอากาศอย่าง ECMWF ก็พยากรณ์การแผ่ลงมาของบริเวณความกดอากาศสูง ว่ามีความต่อเนื่อง และไม่ถอยหลับ เรียกได้ว่าใจดีสู้เส้นศูนย์สูตร (เสือ) !! มากทีเดียว ผลการพยากรณ์ในช่วง 22-24 พฤศจิกายน 2564 เวลา 7.00น. ของทุกวัน ก็จะสังเกตได้ว่าลมหนาวระลอกนี้สู้มากจริง ๆ 
 
22 พฤศจิกายน 2564 เวลา 7.00น.

23 พฤศจิกายน 2564 เวลา 7.00น.

24 พฤศจิกายน 2564 เวลา 7.00น.

ขอบคุณภาพจาก Windy.com 

ทั้งนี้ การพยากรณ์ยังคงเปลี่ยนได้อีกเรื่อย ๆ หากมีข้อมูลใหม่เรื่อย ๆ ก็หวังว่ากผลการพยากรณ์จะไม่เปลี่ยน คนไทยจะได้สัมผัสลมหนาวที่รอคอยกันครับ ส่วนคนที่ไม่ชอบลมหนาวแบบผมจะได้เตรียมตัวรับมือ เพราะเป็นคนขี้หนาว FacepalmFacepalm
 
และเป็นกำลังใจให้กรมอุตุนิยมวิทยา ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อผลการพยากรณ์ที่ดี และรณรงค์ให้คนไทยทุกคนติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาโดยตรง ไม่ต้องไปอ่านตามสำนักข่าว เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและตรงกับความเป็นจริงมากที่สุดครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่