คือบางทีเรามีแพลนที่จะทำอะไรหลายๆอย่าง พวกทำประกัน ซื้อรถ ซื้อบ้าน ทำนั้นทำนี่ แต่ด้วยความที่ทางการเงินยังไม่พร้อม แต่ต้องการที่จะสอบถามกับตัวแทนประกัน เซลล หรือนายหน้าไรต่างๆไว้ก่อน บางทีถึงจะมีเงินแต่ก็อยากถามหลายๆที่ อยากได้ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเลือกอะไรบางอย่าง
แต่ทำไมบางทีเวลาเข้าไปสอบถามพนักงาน ก็เหมือนกับจะสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง แต่ส่วนมากจะเจอแต่คนที่คอยจิกคอยตามอะ แบบบางทีไปสอบถามประกันชีวิตของบริษัท... ก็คือมีแพลนที่จะทำประกันทั้งครอบครัว แต่ก็ไปสอบถาม พนักงานก็โทรมานั่นนี่ถามไถ่สารพัดสุขดิบ จะเอามั้ยจะเอาเมื่อไหร่ จะเอายังไง พร้อมทำเลยมั้ย อะไรแบบนี้อะ แล้วมันทำให้เรากดดันมากเวลาที่จะพูดอะไร และเราเป็นคนที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยปฏิเสธคนเท่าไร เพราะกลัวว่าเขาจะเสียเฟล เสียความรู้สึก เพราะเราเคยมีประสบการณ์การที่จะทำอะบางอย่างแต่ถูกปฏิเสธ เราเข้าใจความรู้สึกนั่นดี แต่บางทีเราก็ไม่โอเค บางทีเราแค่ต้องการแค่จะถามสอบถามรายละเอียดไว้ก่อน สนใจจริงๆเราก็จะติดต่อไปแน่ แต่นี่พนักงาน ฟรือตัวแทนบางคน ประโยคที่ไม่ควรพูดเลยเวลาไปถามเกี่ยวกับการทำธุรกรรมกับตัวแทนแดไรก็ตาม ก็คือ ‘’ไว้เดี๋ยวจะติดต่อไปนะ’’ ประโยคนี้คือจะเห็นได้ชัดเลยว่าตัวแทนหรือพนักงานจะชักสีหน้าแล้วทำหน้าท่าทีไม่พอใจ บางทีถ้าไม่พูดแบบนี้ไป ก็จะโทรถามจิกตามเหมือนกับจะเอาเราทำให้ได้ แต่บางทีพอเราเคยทำธุรกรรมไป พอมีเรื่องที่จะให้เครม หรือเรื่องที่เราจะได้ประโยชน์ ตัวแทนหรือพนักงานช่วยอะไรไม่ได้เลย แม้แต่จะติดต่อยังยาก ไม่เหมือนกับตอนที่คอยแนะนำ หรือคอยบอกให้ซื้อนั่นนี่ เพื่อที่ตัวเองจะได้ทำยอด เราต้องเป็นคนติดตามเรื่องเองแทบทุกยาก และยากมากๆกว่าจะได้เครม (ตัวอย่างอุบัติเหตุรถยนต์เคยเจอมากับตัวเองแล้ว)
เราเลยอยากจะบอกกับพนักงานหรือตัวแทนอะไรก็ตามว่า แค่เข้าไปถามไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะสนใจทำ บางทีเขาแค่ต้องการติดต่อสอบถาม เขาจะได้วางแผนทางการเงินหรือว่าคิดว่าควรจะทำยังไงต่อไปดี ไม่ใช่คอยโทรคอยกดดัน (สำหรับคนที่ไม่ค่อยปฏิเสธคนและกลัวคนอื่นเสียความรู้สึกอย่างเรา) บางทีการที่เขาจะเอาหรือสนใจจริงๆ คุณแค่ให้ข้อมูล ให้ข้อเสนอและกำหนดวันมาแค่นี้ ถ้ามันดีจริงๆลูกค้าก็จะติดต่อคุณไปเอง หรือถ้าจะโทรก็ควรจะโทรแค่1-2 ครั้ง ไม่ใช่สัปดาห์ไหนโทรมาแทบทุกวัน หรือโทรมาแทบเดือน (คือควรจะรู้แล้วว่าเขาคงไม่เอาแน่ๆ) คนเอาเขาไม่พูดมากหรอก และอีกอย่างการจะหารายได้หรือจะทำยอดแข่งกับใครก็ตาม โดยเฉพาะพวกทำประกัน ควรจะดูแลเคสของคุณให้ดีที่สุด ติดตามเคสของคุณให้เหมือนกับที่คุณคอยจิก คอยนำเสนอนโยบายล้านแปดที่ทำให้เราหลงเชื่อและทำกับคุณ ไม่ใช่ว่าพอทำประกันแล้วทักหา 3 วันตอบมาประโยคเดียว อันนี้ก็ไม่เอา ให้มันเหมือนกับที่คุณคอยยื่นข้อเสนอ อ่านภายใน10วิ ที่เราทักถามข้อมูลของคุณหน่อยก็ดี อย่าหวังแต่ผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเองเลย ฝากไว้ให้คิด
จะทำธุกรรมอะไรสอบถามไว้ก่อนไม่ได้หรอ
แต่ทำไมบางทีเวลาเข้าไปสอบถามพนักงาน ก็เหมือนกับจะสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง แต่ส่วนมากจะเจอแต่คนที่คอยจิกคอยตามอะ แบบบางทีไปสอบถามประกันชีวิตของบริษัท... ก็คือมีแพลนที่จะทำประกันทั้งครอบครัว แต่ก็ไปสอบถาม พนักงานก็โทรมานั่นนี่ถามไถ่สารพัดสุขดิบ จะเอามั้ยจะเอาเมื่อไหร่ จะเอายังไง พร้อมทำเลยมั้ย อะไรแบบนี้อะ แล้วมันทำให้เรากดดันมากเวลาที่จะพูดอะไร และเราเป็นคนที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยปฏิเสธคนเท่าไร เพราะกลัวว่าเขาจะเสียเฟล เสียความรู้สึก เพราะเราเคยมีประสบการณ์การที่จะทำอะบางอย่างแต่ถูกปฏิเสธ เราเข้าใจความรู้สึกนั่นดี แต่บางทีเราก็ไม่โอเค บางทีเราแค่ต้องการแค่จะถามสอบถามรายละเอียดไว้ก่อน สนใจจริงๆเราก็จะติดต่อไปแน่ แต่นี่พนักงาน ฟรือตัวแทนบางคน ประโยคที่ไม่ควรพูดเลยเวลาไปถามเกี่ยวกับการทำธุรกรรมกับตัวแทนแดไรก็ตาม ก็คือ ‘’ไว้เดี๋ยวจะติดต่อไปนะ’’ ประโยคนี้คือจะเห็นได้ชัดเลยว่าตัวแทนหรือพนักงานจะชักสีหน้าแล้วทำหน้าท่าทีไม่พอใจ บางทีถ้าไม่พูดแบบนี้ไป ก็จะโทรถามจิกตามเหมือนกับจะเอาเราทำให้ได้ แต่บางทีพอเราเคยทำธุรกรรมไป พอมีเรื่องที่จะให้เครม หรือเรื่องที่เราจะได้ประโยชน์ ตัวแทนหรือพนักงานช่วยอะไรไม่ได้เลย แม้แต่จะติดต่อยังยาก ไม่เหมือนกับตอนที่คอยแนะนำ หรือคอยบอกให้ซื้อนั่นนี่ เพื่อที่ตัวเองจะได้ทำยอด เราต้องเป็นคนติดตามเรื่องเองแทบทุกยาก และยากมากๆกว่าจะได้เครม (ตัวอย่างอุบัติเหตุรถยนต์เคยเจอมากับตัวเองแล้ว)
เราเลยอยากจะบอกกับพนักงานหรือตัวแทนอะไรก็ตามว่า แค่เข้าไปถามไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะสนใจทำ บางทีเขาแค่ต้องการติดต่อสอบถาม เขาจะได้วางแผนทางการเงินหรือว่าคิดว่าควรจะทำยังไงต่อไปดี ไม่ใช่คอยโทรคอยกดดัน (สำหรับคนที่ไม่ค่อยปฏิเสธคนและกลัวคนอื่นเสียความรู้สึกอย่างเรา) บางทีการที่เขาจะเอาหรือสนใจจริงๆ คุณแค่ให้ข้อมูล ให้ข้อเสนอและกำหนดวันมาแค่นี้ ถ้ามันดีจริงๆลูกค้าก็จะติดต่อคุณไปเอง หรือถ้าจะโทรก็ควรจะโทรแค่1-2 ครั้ง ไม่ใช่สัปดาห์ไหนโทรมาแทบทุกวัน หรือโทรมาแทบเดือน (คือควรจะรู้แล้วว่าเขาคงไม่เอาแน่ๆ) คนเอาเขาไม่พูดมากหรอก และอีกอย่างการจะหารายได้หรือจะทำยอดแข่งกับใครก็ตาม โดยเฉพาะพวกทำประกัน ควรจะดูแลเคสของคุณให้ดีที่สุด ติดตามเคสของคุณให้เหมือนกับที่คุณคอยจิก คอยนำเสนอนโยบายล้านแปดที่ทำให้เราหลงเชื่อและทำกับคุณ ไม่ใช่ว่าพอทำประกันแล้วทักหา 3 วันตอบมาประโยคเดียว อันนี้ก็ไม่เอา ให้มันเหมือนกับที่คุณคอยยื่นข้อเสนอ อ่านภายใน10วิ ที่เราทักถามข้อมูลของคุณหน่อยก็ดี อย่าหวังแต่ผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเองเลย ฝากไว้ให้คิด