อยากรู้จัก โรคหัดแมวให้มากกว่านี้

สวัสดีค่ะ เราตั้งกระทู้นี้หลังจากแมววัย 5 เดือนของเราเสียไปเพาะโรคหัดแมว เราเริ่มทำใจได้บ้างแล้ว จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้น เพราะเรารับดูแลแมวจรที่กำพร้ามาหลายตัวในบ้าน พึ่งเคยมีตัวที่เสียนี้ติดหัดแมว คือเราไลน์ถามคลีนิครักษาสัตว์ที่เคยไปแต่ไม่ค่อยได้รับการให้ข้อมูล พอหาข้อมูลในเน็ตมันจะมีข้อมูลคร่าวๆที่บอกอาการ การรักษาประคองอาการ ซึ่งสิ่งที่เราอยากรู้และอยากได้คำตอบมันค่อนข้างเจาะจงกว่านั้นค่ะ เราก็หวังให้ผู้มีความรู้และประสบการณ์ในพันทิปช่วยไขข้อสงสัยของเราค่ะ
     เริ่มแรก เราขอเล่าถึงน้องแมวเราก่อนนะคะ แมวเราชื่อ เซียง เราเลี้ยงเซียงในห้องนอนค่ะเพราะตอนที่ได้มาคือยังเป็นลูกแมวที่น่าจะลืมตาได้แค่สองอาทิตย์ มีคนเก็บได้และกลัวโดนหมากัดตายจึงเอามาให้เราเลี้ยงเพราะเราเคยเลี้ยงแมวมาหลายตัวค่ะ แต่เซียงยังไม่เคยได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวค่ะ ตอนเอาไปหาหมอตอนน้องอายุได้ 2 เดือนหมอบอกตัวเล็กไปค่ะ ฉีดไม่ได้ จากนั้นเราก็ไม่ว่างพาไปฉีดวัคซีนอีกเลยค่ะ และเรามองว่าเซียงถูกเลี้ยงมาสะอาดและกินอาหารดีๆมากเพราะเราแยกเลี้ยงเขาในห้องนอน
   พอเขาอายุได้ 5 เดือน เราก็เริ่มเอาเขามาปล่อยรวมกับตัวอื่นที่เลี้ยง แมวตัวอื่นจะถูกเลี้ยงในโถงบ้าน(บ้านเรากว้างค่ะ) ตอนปล่อยออกมาพอถึงเวลาจะพากลับเข้าห้อง เอามาปล่อยวิ่งเล่นกับพี่ๆราว 2-3 ชม. แมวตัวอื่นมีทั้งได้รับวัคซีนและไม่ได้ค่ะ เราพึ่งจบมาและทำงานตัวที่พึ่งเขามาจะพาไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้ากับหัดแมว ส่วนตัวก่อนๆที่แก่แล้วหรืออายุ 1-2 ปีจะปล่อยไว้ไม่ได้พาไปค่ะเพราะเห็นเขาแข็งแรงดี
   มีวันหนึ่งเราปล่อยเซียงออกมา และเราไปหาข้าวกินนอกบ้านประมาณ 30 นาทีค่ะ กลับมาคือเห็นเขากำลังเคี้ยวแมลงสาบอยู่ เลยตีเขาให้คายออกแล้วพากลับเข้าห้องนอน หลังจากนั้น 3 วันเขาเริ่มกินข้าวกับน้ำน้อย เพราะแยกเลี้ยงจึงเห็นความผิดปกติชัดเจนค่ะว่ากินเท่าไหร่เทให้เท่าไหร่ เราปล่อยผ่านไป 1 วันแล้วรอดูอาการอีก คราวนี้ยังกินน้อยอยู่เลยพาไปหาหมอ ได้ความว่าเขาเหงือกบวมเป็นปากอักเสบหมอก็ฉีดยาและให้น้ำเกลือเข้าใต้ผิว หมอตรวจค่าเลือดให้บอกไตแข็งแรงดี เม็ดเลือดแดงต่ำไปนิดแต่ปกติดี ทุกอย่างดีเจ้าของสบายใจได้ค่ะ เราเลยพาเซียงกลับบ้านและเอาอาหารเปียกแบบสมูทตี้ที่คุณหมอแนะนำกลับมาด้วยค่ะ
     สามารถไปดูกระทู้เก่าได้นะคะเราจดเป็นวันๆเลยว่าอาการเป็นไง ที่นี่พอเอากลับมาก็มีกินบ้างไม่กินบ้าง เซียงถูกพาวนเข้าคลีนิคเพื่อให้น้ำเกลือและฉีดยา คุณหมอบอกยาเพิ่มภูมิคุ้มกัน ยาฆ่าเชื้อ จนแผลเริ่มหายหมอเลยให้กลับมากินยาก้างปลาที่บ้านค่ะ กินได้สองวัน คราวนี้เซียงไม่ยอมกินอะไรเลยค่ะ ไม่แตะอะไรทั้งนั้นทั้งน้ำและอาหาร แต่หมอบอกไม่เป็นไรเพราะได้รับน้ำเกลือแล้ว   
     ในวันสุดท้ายที่รักษาคลีนิคนี้ เซียงถูกฉีดยาอีกและให้น้ำเกลือใต้ผิวอีก รวมถึงหมอพึ่งแนะนำว่าให้ฟีดอาหารได้ค่ะ คือบังคับกินอาหาร วันนั้นคลีนิคทาสีใหม่ทินเนอร์แรงมาก เราเมาแทบอ้วกเลยค่ะ ก็กังวลว่าจะมีผลต่อน้องมั้ยเพราะใช้เวลาในนั้นสักพักเลย พอกลับมาเซียงอ้วกค่ะ เยอะเลย เป็นสีเหลือง เราก็ตกใจเพราะน้องไม่ได้อ้วกมาเลยตอนที่ป่วย เราเลยถามหมอว่าทำไงดี เขาบอกน้องอาจจะท้องว่างไม่ต้องทำอะไร เราเลยโอเค แต่เขาก็อ้วกอีกค่ะ อ้วกหลายครั้ง เราเริ่มเครียดบอกพี่ชายว่าจะพาไปหาคลีนิค 24 ชม.เพราะตอนนั้นเริ่มดึกแต่พี่เราบอกแมวเมายา เราเลยได้แต่ฟีดน้ำเกลือแร่คน(เห็นในเน็ตบอกกินได้เราเลยเอามาผสมแล้วค่อยๆฟีด รวมถึงอาหารเปียกแบบสมูท น้ำเปล่า) เราพยายามเติมน้ำเข้าร่างกายเขาค่ะเพราะเห็นเขาอ้วก จนกระทั่งตีสามเขาก็หยุดอ้วกแต่ฉี่แตก เราเลยพาเขาใส่ตะกร้าและนอนเฝ้าเขาไว้รอให้เช้าจะรีบพาไปคลีนิคในตัวเมือง
     พอเช้าเรารีบลางานแต่งตัวไปคลีนิคที่เปิดในตัวเมืองระยะเวลา 1 ชม.ถึงค่ะ พอไปถึงเราก็ได้ทราบว่าน้องเป็นหัด เราทั้งช็อกทั้งกลัวเพราะโรคนี้มันทำแมวตายมาหลายตัวแม้ตัวที่บ้านจะไม่เคยมีตัวไหนเป็น แต่เราก็เคยได้ยินคนเสียแมวเพราะโรคนี้มาเยอะ 
     เราทิ้งน้องให้แอดมิทค่ะ สภาพน้องตอนนั้นยังดูแค่ซึมๆบวกกับเขาการันตีว่าหมอที่นี่รักษาเก่ง แต่สุดท้ายน้องก็จากเราไปค่ะ เราร้องไห้และเครียดหนักมาตั้งแต่วันที่น้องเสียคือ 10 พ.ย. และวันนี้ 16 พ.ย. เรายังนั่งร้องไห้ทุกครั้งที่เดินเข้าห้องนอน เพราะเราสะเพร่าเรื่องวัคซีนค่ะ เราโทษตัวเองหนักมาก เราแทบเหมือนคนบ้าเลยค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้วจึงเริ่มมาตั้งสติว่าแมวตัวอื่นจะติดหัดมั้ย
     เรามีปล่อยเซียงออกมาวิ่งกับพี่ๆตอนเขาป่วยแค่ซึมค่ะ วิ่งแปปๆพอหายเหงาละพาเข้าห้อง อาหารที่เซียงกินไม่หมดเราเอาให้ตัวอื่นกินต่อเพราะไม่รู้ว่าเขาเป็นหัดค่ะ คุณหมอคลีนิคสองบอกให้นับ 7 วันหลังจากที่ตัวเป็นหัดตาย ตอนนี้ก็ครบแล้วและทุกตัวยังดูโอเคอยู่ คำถามที่อยู่ในหัวเราตอนนี้เลยนะคะ
     1.เซียงติดหัดมาจากไหน เพราะแมวตัวอื่นปกติดีไม่มีตัวไหนป่วย เราเลยอยากรู้ว่าหัดมากับอากาศเหรอคะเพราะเป็นพวกเชื้อไวรัส แม้จะไม่มีแมวเป็นหัดแต่ที่เซียงเป็นหัดแบบนี้เพราะมันมาแบบระบาดทางอากาศเหรอคะ?
    2.เซียงติดหัดจากคลีนิคช่วงไปรักษาอาการเจ็บปากแล้วติดมาหรือเปล่า?
    3.หรือมีแมวเป็นพาหะไม่แสดงอาการ แล้วน้องติดมาจากตัวที่ไม่แสดงอาการ?
    ตอนนี้เราต้องดูแลสุขภาพแมวตัวอื่นด้วย เราเลยเครียดมาเพราะไม่รู้ว่าปัญหามาจากตรงไหนกันแน่น่ะค่ะ แล้วถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ใจเราคงโทษแต่คลีนิค มันทำให้กังวลที่จะพาแมวไปฉีดวัคซีนค่ะ คือเราก็ไม่เคยเห็นหมอคนไหนมาเอาไฮเตอร์เช็ดโต๊ะสักครั้ง แล้วข้อมูลดันบอกว่าแอลกอฮอล์และยาฆ่าเชื้อมันฆ่าเชื้อหัดไม่ได้
     ใครพอจะมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคหัดแบบละเอียดสามารถบอกเราได้บ้างมั้ยคะ แล้วปกติยาเขียวใช้ได้ผลจริงๆมั้ยคะ ตอนนี้เรากังวลมากๆ คือเราอยากพาตัวที่ไม่เคยฉีดวัคซีนไปฉีดแต่ไม่วางใจในคลีนิคเลยค่ะตอนนี้ ช่วยเราด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่