หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมจึงยังมีความเห็นอย่างนี้..
กระทู้คำถาม
ศาสนา
พระธรรม
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
เกิดขึ้นแก่เราได้ ว่า เราไม่มีในขันธ์ 5 ; เราไม่พึงมีด้วยและไม่มีเราจักเป็นผู้เที่ยง ยั่งยืน เที่ยงแท้.
หรือว่า ในขันธ์ 5 ไม่มีเราก็จริง; เราพึงมีด้วยและเราจักเป็นผู้เที่ยง ยั่งยืน เที่ยงแท้.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลักปฏิบัติเพื่อไม่ให้ชีวิตกัดเจ้าของ: ขันธ์ ๕ และ สังวร ๕ (ai generated)
ธรรมะ พร เมตตา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ศาสนาพุทธในภาพลักษณ์และความจริงที่ซ่อนอยู่
ศาสนาพุทธตลอดสองพันกว่าปีที่ผ่านมา ถูกนำเสนอในฐานะ “ศาสนาแห่งปัญญา” ที่ไม่งมงาย ไม่อิงพระเจ้า และมีเป้าหมายสูงสุดคือ นิพพาน — สภาวะดับทุกข์ ดับกิเลส พ้นโลกีย์ทั้งปวง ขณะเดียวกัน พระศ
สมาชิกหมายเลข 9020188
จิตเป็นอัตตา แล้วจิตอย่างเดียวโดยไม่มีขันธ์5 มันเหมือนกัน หรือเป็นปัจเจก มีลักษณะเฉพาะตัวที่ต่างกันครับ?
ไม่ได้ชวนทะเลาะน่ะครับ ขอผู้รู้โปรดแสดงธรรมให้หน่อยครับ ถ้าทุกคนไม่มีขันธ์5แล้วจิตเหมือนกัน แสดงว่าจิตเป็นอนัตตา เป็นแค่ธาตุๆหนึ่ง หากไม่มีขันธ์5แล้วจิตมีลักษณะเฉพาะตัว จิตแต่ละคนต่างกัน เป็นปัจเจกแสด
สมาชิกหมายเลข 8520657
ครบรอบ 84 ปี กรมการศาสนา จัดงาน “วันศาสนูปถัมภ์” ประจำปี 2568 สืบสานภารกิจทำนุบำรุงศาสนาและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมฯ
ครบรอบ 84 ปี กรมการศาสนา จัดงาน “วันศาสนูปถัมภ์” ประจำปี 2568สืบสานภารกิจทำนุบำรุงศาสนาและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืน วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2568 เวลา 09.00 น. กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธ
อาคุงกล่อง
บทคัดย่อ: ความจริงที่ปลดปล่อยของ 'อนัตตา' (สร้างโดย AI)
https://www.youtube.com/watch?v=mgU-K5pUYjg บล็อกโพสต์นี้สำรวจแนวคิดเรื่อง "อนัตตา" ในพุทธศาสนา ซึ่งท้าทายความเชื่อทั่วไปเกี่ยวกับตัวตนที่คงที่และไม่เปลี่ยนแปลง อธิบายว่าตัวตนไม่ใช่แก่
สมาชิกหมายเลข 8933017
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
🌷🌷🌷 พุทธทำนาย ๑๖ ประการ (ครึ่งหลัง) 🌷🌷🌷
มหาสุบินชาดก ๑๖ ประการ วันหนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศล ผู้ครองกรุงสาวัตถี ได้เสด็จเข้าสู่นิทรารมย์ในราตรีกาล ครั้นล่วงปัจฉิมยามใกล้รุ่งได้ทอดพระเนตรเห็นพระสุบินนิมิตอันใหญ่หลวงถึง ๑๖ ประการ อันเป็นพระสุบินท
สมาชิกหมายเลข 6000048
Internet นี้แหละ ประตูแห่งความเสื่อมพาศาสนาพุทธ ถึงกาลอวสาน พระไม่เล่นเน็ตจะลงแดงตายรึไง ?
พระธรรมคัมภีร์ที่อยู่ในหนังสือ ไม่พอเรียนรึไง พระจะค้นคว้าหาอะไรจาก Internet ในเมื่อในนั้นมีแต่เรื่องทางโลกทัั้งนั้น ? หรือพระต้องสอบ ต้องวิจัย ต้องเรียนขั้นไหนถึงต้องออกท่องโลกออนไลน์ ? ต้องใช้อินเตอ
สมาชิกหมายเลข 6400626
ความยุติธรรมและความเท่าเทียมในมุมมองพุทธธรรม
https://www.youtube.com/watch?v=DFAdY3HGTYk ในโลกที่ยังคงเผชิญกับความเหลื่อมล้ำ การเลือกปฏิบัติ และการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง พุทธศาสนาแรกเริ่ม ได้นำเสนอแนวคิดที่ปฏิวัติวงการเกี่ยวกับควา
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
พระธรรม
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมจึงยังมีความเห็นอย่างนี้..
หรือว่า ในขันธ์ 5 ไม่มีเราก็จริง; เราพึงมีด้วยและเราจักเป็นผู้เที่ยง ยั่งยืน เที่ยงแท้.