หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมจึงยังมีความเห็นอย่างนี้..
กระทู้คำถาม
ศาสนา
พระธรรม
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
เกิดขึ้นแก่เราได้ ว่า เราไม่มีในขันธ์ 5 ; เราไม่พึงมีด้วยและไม่มีเราจักเป็นผู้เที่ยง ยั่งยืน เที่ยงแท้.
หรือว่า ในขันธ์ 5 ไม่มีเราก็จริง; เราพึงมีด้วยและเราจักเป็นผู้เที่ยง ยั่งยืน เที่ยงแท้.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
กรรมที่อนัตตากระทำ จะถูกต้องอัตตาได้อย่างไร ?
มหาปุณณมสูตร ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่ง ได้เกิดความปริวิตกแห่งใจขึ้นว่า ท่านผู้เจริญ ทั้งหลาย ได้ยินว่า ด้วยประการดังนี้แล รูปเป็นอนัตตา เวทนา สัญญา&nb
มะม่วงหิมพานต์
คุณอาจตกใจ แต่นี่คือเรื่องจริง ว่าด้วยเรื่อง ขันธิ์ 5 .....1วัน ดับ กี่ครั้ง สังเกตุที่ไหน เฉลยครับ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงขันธ์ ๕ และอุปาทานขันธ์ ๕ เธอทั้งหลายจงฟัง. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ขันธ์ ๕ เป็นไฉน? ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปอย่างใดอย่าง หนึ่ง เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน เป็นภายในหรือภายนอก หยาบ
แทคเองครับ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลวงปู่เทสก์อธิบายความหมายของ อนัตตา
"หลักอนัตตา ในทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ด้วยปัญญาอันชอบ พระองค์ มิได้ตรัสว่าอนัตตา เป็นของไม่มีตน มีตัวเป็นของว่างเปล่า พระองค์ตรัสว่า... ตัวตน คือร่างกายของ ฅนเรา อันได้แก่ ขันธ์ทั้
สมาชิกหมายเลข 9123539
รู้จักพระไตรปิฎก ให้ชัด ให้ตรง สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ธรรมทานเพื่อการศึกษาธรรม พ.ศ. ๒๕๖๗
รู้จักพระไตรปิฎก ให้ชัด ให้ตรง สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ธรรมทานเพื่อการศึกษาธรรม พ.ศ. ๒๕๖๗ อนุโมทนา ดร. ณัฐนันท์ สุดประเสริฐ มีศรัทธาในธรรม และมีกุศล ฉันทะที่จะส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาส
satanmipop
เมื่อเห็นอย่างนี้เป็นพาลธรรม แล้วอริยธรรมเป็นไฉน
พาลธรรม พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนึ่ง เมื่ออัตตามีอยู่ บริขารที่เนื่อง ด้วยอัตตามีก็พึงมีว่า ของเรา. อย่างนั้น พระเจ้าข้า: ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนึ่ง เมื่อบริขารเนื่องอัตตามีอยู่ อัตตา
สมาชิกหมายเลข 8486991
ทุกขอริยสัจ- เป็นธรรม เป็นที่พึ่ง แต่ไม่เที่ยง ไม่ใช่นิพพาน
ทุกขอริยสัจ เป็นหลักธรรมที่พระพุทธองค์ค้นพบมากว่า 2600 ปี แสดงความเป็นไปของทุกชีวิต และนั่น แสดงให้เห็นถึง หลักการเวียนไปของทุกชีวิตในสังสารวัฏ ไม่ว่า จะเป็น การไปสู่ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย
สมาชิกหมายเลข 5481969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
พระธรรม
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมจึงยังมีความเห็นอย่างนี้..
หรือว่า ในขันธ์ 5 ไม่มีเราก็จริง; เราพึงมีด้วยและเราจักเป็นผู้เที่ยง ยั่งยืน เที่ยงแท้.