สวัสดีค่ะ ดิฉันโอนเงินผิดผ่าน app k plus 9,000บาท เข้าพร้อมเพย์หมายเลขบัญชีปลายทางเป็นธนาคารกรุงเทพ
พอรู้ว่าโอนเงินผิดก็รีบแจ้งธนาคารกสิกรทันทีในวันเดียวกันนั้นเลย อีกวันหนึ่งก็ไปลงบันทึกประจำวัน รวบรวมหลักฐานส่งให้ธนาคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกรบอกว่าจะช่วยติดตามให้ รอประมาณ 2 อาทิตย์ ธนาคารกสิกรส่งข้อความมาแจ้งว่า "ยุติการติดตามเคสโอนเงินผิด เนื่องจากทางธนาคารปลายทางไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีได้" ดิฉันโทรไปถาม call center ของกสิกรเจ้าหน้าที่บอกว่าทำได้เพียงเท่านี้ คือช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพียงเท่านั้น ธนาคารปลายทางแจ้งบอกว่าโทรไปหาเจ้าของบัญชีแล้วหลายครั้งแต่ไม่สามารถติดต่อได้ธนาคารกสิกรก็ไม่สามารถทำอะไรได้จึงขอยุติการติดตาม ดิฉันก็ถามอ้าวแล้วจะให้ฉันทำยังไงต่อ เขาก็แนะนำ ว่าให้แจ้งความที่โรงพัก เอาไปแจ้งความพร้อมเอกสารอื่นๆเข้าไปยื่นให้กับธนาคารกรุงเทพ ดิฉันถามว่าธนาคารกรุงเทพสาขาไหน เขาบอกว่าสาขาไหนก็ได้
พอดีฉันได้ใบแจ้งความและหลักฐานครบแล้วก็ไปที่ธนาคารกรุงเทพฯสาขาเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่
เจ้าหน้าที่ที่ยืนหน้าธนาคาร รับเอกสารแล้วเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ด้านใน ให้ฉันรออยู่ข้างนอกไม่ถึง 2 นาทีเจ้าหน้าที่ก็เดินออกมาบอก ว่าไม่สามารถรับเอกสารนี้ไว้ได้ เพราะธนาคารรับเฉพาะโอนผิดจากธนาคารกรุงเทพฯเท่านั้น ส่วนของดิฉันโอนผิดจากธนาคารกสิกร
โยนกันไปโยนกันมาสรุปไม่มีใครรับเอกสารช่วยติดตามให้เลย
ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ก็ ให้เอกสารมาสองแผ่น
แผ่นแรกเป็น หมายเรียกพยานเอกสารส่งไปธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ข้อความบางส่วนเขียนว่า
ขอให้ทางธนาคารกรุงเทพจัดส่งเอกสารตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
1 คำขอเปิดบัญชีของธนาคารกรุงเทพหมายเลขดังกล่าว
2 ขอคัดสำเนาเอกสารความเคลื่อนไหวทางการเงินของบัญชีดังกล่าว
3 ขอคัดสำเนารายการโอนเงินและรับโอนเงินยอดคงเหลือณปัจจุบันของบัญชีดังกล่าว
4ขอคัดสำเนาการโอนและรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
5 ขอทราบหมายเลขโทรศัพท์ที่สมัครและใช้บริการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ 6 ขอภาพจากกล้องวงจรปิดจากตู้เบิกถอนเงินสด
7 กรณีโอนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตต่างๆขอทราบหมายเลขโทรศัพท์และหมายเลข IP address ติดต่อเจ้าของบัญชีได้ยินยอมให้ทำการคืนเงินดึงผู้เสียหายให้ติดต่อไปที่หน้าสถานีตำรวจเมืองเชียงใหม่
และกระดาษอีกแผ่นหนึ่ง เป็นรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี ข้อความคร่าวๆคือดิฉันพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีฐาน ยักยอก กับเจ้าของบัญชีปลายทาง
โอนเงินผิดตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ไปแจ้งลงบันทึกประจำวัน วันที่ 17 กรกฎาคม แล้วเข้าไปแจ้งความวันที่ 6 กันยายน จนมาถึงวันนี้ วันนี้วันที่ 15 พฤศจิกายน ผ่านไป5 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับเงินคืนไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย โทรไปถามตำรวจหลายครั้งก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับเงินคืนตำรวจบอกว่ารอๆรอ
รอนี่รอนั่น รอเอกสารต่างๆนานา
ตอนนี้ก็ได้รับเอกสารจากธนาคารกรุงเทพมาแล้วแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอีกเหมือนเดิมและให้เรารอต่อไป ก็ไม่รู้จะรอนานแค่ไหน ไม่มีกำหนด ไม่มีคำตอบ
เจ้าหน้าที่ตำรวจขี้เกียจมากหรือมีงานมากอันนี้ฉันไม่รู้และดิฉันคิดว่าคงไม่สามารถพึ่งพาตำรวจได้
ดิฉันอยากจะถามว่าโอนเงินผิดบัญชี ถ้าโทรติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ได้ ก็คือจบใช่ไหม ธนาคารทั้งกสิกรและธนาคารกรุงเทพ โยนกันไปโยนกันมา จริงๆธนาคารควรจะช่วยเหลือดูแลลูกค้าให้ดีกว่านี้ใช่ไหม ที่เห็นเขียนบอกว่าโอนเงินไปได้รับเงินคืนนั่นเป็นแค่คำโฆษณาให้ธนาคารดูดีใช่ไหม
ดิฉันอยากจะถามผู้ที่รู้และมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วยตอบคำถามฉันด้วยว่าฉันควรจะไปร้องเรียนร้องทุกข์ ที่ธนาคารใด หรือต้องทำอย่างไรต่อ ถึงจะได้เงินคืน
ขอบคุณมากค่ะ
โอนเงินผิดได้คืนจริงหรือไม่
พอรู้ว่าโอนเงินผิดก็รีบแจ้งธนาคารกสิกรทันทีในวันเดียวกันนั้นเลย อีกวันหนึ่งก็ไปลงบันทึกประจำวัน รวบรวมหลักฐานส่งให้ธนาคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกรบอกว่าจะช่วยติดตามให้ รอประมาณ 2 อาทิตย์ ธนาคารกสิกรส่งข้อความมาแจ้งว่า "ยุติการติดตามเคสโอนเงินผิด เนื่องจากทางธนาคารปลายทางไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีได้" ดิฉันโทรไปถาม call center ของกสิกรเจ้าหน้าที่บอกว่าทำได้เพียงเท่านี้ คือช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพียงเท่านั้น ธนาคารปลายทางแจ้งบอกว่าโทรไปหาเจ้าของบัญชีแล้วหลายครั้งแต่ไม่สามารถติดต่อได้ธนาคารกสิกรก็ไม่สามารถทำอะไรได้จึงขอยุติการติดตาม ดิฉันก็ถามอ้าวแล้วจะให้ฉันทำยังไงต่อ เขาก็แนะนำ ว่าให้แจ้งความที่โรงพัก เอาไปแจ้งความพร้อมเอกสารอื่นๆเข้าไปยื่นให้กับธนาคารกรุงเทพ ดิฉันถามว่าธนาคารกรุงเทพสาขาไหน เขาบอกว่าสาขาไหนก็ได้
พอดีฉันได้ใบแจ้งความและหลักฐานครบแล้วก็ไปที่ธนาคารกรุงเทพฯสาขาเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่
เจ้าหน้าที่ที่ยืนหน้าธนาคาร รับเอกสารแล้วเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ด้านใน ให้ฉันรออยู่ข้างนอกไม่ถึง 2 นาทีเจ้าหน้าที่ก็เดินออกมาบอก ว่าไม่สามารถรับเอกสารนี้ไว้ได้ เพราะธนาคารรับเฉพาะโอนผิดจากธนาคารกรุงเทพฯเท่านั้น ส่วนของดิฉันโอนผิดจากธนาคารกสิกร
โยนกันไปโยนกันมาสรุปไม่มีใครรับเอกสารช่วยติดตามให้เลย
ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ก็ ให้เอกสารมาสองแผ่น
แผ่นแรกเป็น หมายเรียกพยานเอกสารส่งไปธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ข้อความบางส่วนเขียนว่า
ขอให้ทางธนาคารกรุงเทพจัดส่งเอกสารตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
1 คำขอเปิดบัญชีของธนาคารกรุงเทพหมายเลขดังกล่าว
2 ขอคัดสำเนาเอกสารความเคลื่อนไหวทางการเงินของบัญชีดังกล่าว
3 ขอคัดสำเนารายการโอนเงินและรับโอนเงินยอดคงเหลือณปัจจุบันของบัญชีดังกล่าว
4ขอคัดสำเนาการโอนและรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
5 ขอทราบหมายเลขโทรศัพท์ที่สมัครและใช้บริการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ 6 ขอภาพจากกล้องวงจรปิดจากตู้เบิกถอนเงินสด
7 กรณีโอนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตต่างๆขอทราบหมายเลขโทรศัพท์และหมายเลข IP address ติดต่อเจ้าของบัญชีได้ยินยอมให้ทำการคืนเงินดึงผู้เสียหายให้ติดต่อไปที่หน้าสถานีตำรวจเมืองเชียงใหม่
และกระดาษอีกแผ่นหนึ่ง เป็นรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี ข้อความคร่าวๆคือดิฉันพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีฐาน ยักยอก กับเจ้าของบัญชีปลายทาง
โอนเงินผิดตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ไปแจ้งลงบันทึกประจำวัน วันที่ 17 กรกฎาคม แล้วเข้าไปแจ้งความวันที่ 6 กันยายน จนมาถึงวันนี้ วันนี้วันที่ 15 พฤศจิกายน ผ่านไป5 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับเงินคืนไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย โทรไปถามตำรวจหลายครั้งก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับเงินคืนตำรวจบอกว่ารอๆรอ
รอนี่รอนั่น รอเอกสารต่างๆนานา
ตอนนี้ก็ได้รับเอกสารจากธนาคารกรุงเทพมาแล้วแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอีกเหมือนเดิมและให้เรารอต่อไป ก็ไม่รู้จะรอนานแค่ไหน ไม่มีกำหนด ไม่มีคำตอบ
เจ้าหน้าที่ตำรวจขี้เกียจมากหรือมีงานมากอันนี้ฉันไม่รู้และดิฉันคิดว่าคงไม่สามารถพึ่งพาตำรวจได้
ดิฉันอยากจะถามว่าโอนเงินผิดบัญชี ถ้าโทรติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ได้ ก็คือจบใช่ไหม ธนาคารทั้งกสิกรและธนาคารกรุงเทพ โยนกันไปโยนกันมา จริงๆธนาคารควรจะช่วยเหลือดูแลลูกค้าให้ดีกว่านี้ใช่ไหม ที่เห็นเขียนบอกว่าโอนเงินไปได้รับเงินคืนนั่นเป็นแค่คำโฆษณาให้ธนาคารดูดีใช่ไหม
ดิฉันอยากจะถามผู้ที่รู้และมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วยตอบคำถามฉันด้วยว่าฉันควรจะไปร้องเรียนร้องทุกข์ ที่ธนาคารใด หรือต้องทำอย่างไรต่อ ถึงจะได้เงินคืน
ขอบคุณมากค่ะ