ฟุตบอลไทยกับเวียดนาม แทบจะตรงกันข้ามกันทุกอย่าง

มีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. ไทยขาดกองหลังตำแหน่ง CB เวียดนามขาดกองหน้าพรสวรรค์สูง

- ไทย มีกองหน้าระดับโคตรโหด - โหดมาก มาตลอด ตั้งแต่ยุคเดอะตุ๊ก มา เนติพงษ์  มายุคของซิโก้  มามุ้ย  ล่าสุด แบงค์ ศุภณัฐ   ส่วนเวียดนาม หลังจากหมดยุค เล คอง วิน ก็ยังไม่เห็นใครไปถึงระดับเขา
- แต่...ถ้าพูดถึงตำแหน่ง CB ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน นับจากยุค นที ผมยังไม่เห็นใครที่จะเป็นตัวหลักแบบ แฟนบอลจิ้มถูกเลยว่าใครยืนหลัง   ส่วนเวียดนาม หลังจากปั้นดรีมทีมยุค เคว หง่อก ไห่ เขาก็เป็นตัวหลักในแผง CB เวียดนามมาตลอด และเล่นได้ดีมา4-5 ปีแล้วด้วย

2. ทีมไทยไม่ฟิต ส่วนเวียดนามฟิต 

- สมัยก่อนก็เป็นแบบนี้ แต่...ช่วงยังไม่มีโค้ขปาร์คเอาระบบมาใส่ นักเตะเวียดจะวิ่งสะเปะสะปะ แต่ปัจจุบัน บีบกันเป็นแผน เป็นรูปร่าง  ทีมอาเซียนทีมไหนแก้เพรสไม่โหดจริง โดนเวียดเพรสตายแน่
- ส่วนของไทย เดินเล่น เดินจ่ายกันมาตลอด อาศัยเทคนิคและทักษะที่ดีกว่าเพื่อนบ้าน(ในสมัยก่อน) ทำให้เอาชนะไปได้  แบะการเล่นแบบนี้ ถ้าเจอทีมเพรสดีๆ ไทยมีโอกาสแพ้สูงมาก

3. เขาหาแนวทางเจอและยึดมั่นในระบบที่มี ส่วนไทย ยังหาแนวทางตัวเองไม่เจอ

-เวียดนามชุดนี้ยึดมั่นในระบบดรีมทีม u19 เมื่อปี 2015 อย่างจริงจัง  ซึ่งนักเตะยุคนั้นเป็นตัวหลักในทีมชาติยุคปัจจุบันมากมาย ยอมปิดลีกเพื่อเก็บตัวต่อเนื่องยาวๆ
- ส่วนไทย หลังจากล้มเหลวกับดรีมทีม ก็ยึดตามหลักสากล ไม่มีเก็บตัว ให้โอกาสนักเตะใหม่ๆแทบจะทุกทัวร์นาเม้น แต่...คุณภาพนักเตะโดยรวมแล้ว ก็มีไม่กี่คนที่จะขึ้นชุดใหญ่ได้ ผ่านกี่โค้ช กี่แผนการเล่น ก็ยังหาแผนที่เหมาะกับนิสัยคนไทยไม่ได้

4. เวียดนามระบบการเล่นปิดกั้นความสามารถนักเตะ ส่วนไทย อิสระจนไร้ระบบการเล่น

- เวียดนาม เวลาเล่นทีมชาติจะแกร่งมาก เล่นดีแทบทุกคน แต่...พอไปเล่นวีลีก ไปเล่นต่างประเทศ เหมือนไม่รู้ใจกัน งงๆว่าจะไปจุดไหน ไปยังไง ออกจากคอมฟอร์ตโซนทีมชาติคือมั่วไปหมด
- ส่วนไทย สโมสรเล่นดีกันแทบทุกคน ตัวที่เล่นให้ต่างชาติ(ทั้งเจลีกและยุโรป)  ก็เล่นได้ดีตามแผนการของโค้ชสโมสร  แต่...พอมารวมเป็นทีมชาติ กลายเป็นมั่ว สรุปจะเล่นแผนไหน ยังไง ไปไม่ถูก

** จาก4 ข้อ จะเห็นว่า เวียดนามกับไทย เหมือนขั้วที่ตรงข้ามกันแทบทุกอย่าง เมื่อเป็นแบบนี้ ก็ต้องรู้เขา รู้เรา อะไรที่เขาดี ก็นำมาปรับใช้  อะไรที่เราดี ก็พัฒนาข้อดีของเราต่อไป  มันต้องเจอวิธีการเล่นที่เหมาะกับฟุตบอลไทยสักวันแหละน่า **

ป.ล. แชร์ข้อมูลกันได้ครับ เพราะนี่คือความคิดเห็นผมคนเดียว ล้วนๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่