ผมนี่ยุ่งอยู่กับการแจ้งปัญหาให้ Advice อีกละ แต่ก็อยากให้ทางผู้บริหาร รับรู้ ถึงจุดแย่ ๆ ของบริษัทตัวเอง
อยากสอบถาม ร้องเรียนดังนี้
Advice สาขา BigC นครปฐม
1. เรื่องการประกอบคอม ทาง Advice มีค่าประกอบ 500 บาท ด้วยหรือครับ ไม่งั้นได้คอมไปเป็นชิ้น ๆ
2. พนง. แจ้งว่า การประกอบ เสีย 500 บาท ถึงแม้จะลงโปรแกรม หรือไม่ลงโปรแกรม ก็เสีย 500 บาท เท่ากัน (บังคับจ่าย หากต้องการให้ประกอบ)
3. พนง. เรียกเก็บเงิน 500 เข้ากระเป๋าตัวเองรึเปล่า เพราะไม่ให้โอนเข้าบริษัท เรียกเก็บเป็นเงินสด ไม่มีบิล
4. การตอบคำถามลูกค้า ควรพูดจาดี ๆ ไม่ใช่มาพูดกวน ลูกค้า รวมไปถึงการต้อนรับลูกค้าเลย
Advice สามารถ Inbox เพื่อขอข้อมูลเพิ่มได้นะครับ หรือทิ้งเบอร์ติดต่อของผู้มีอำนาจ ไว้ให้ผมก็ได้ หาก พนง. ทำไม่ถูกต้อง ผมจะได้ไปเรียกเงิน 500 บาทคืน
เรื่องราวที่เกิดขึ้น วันที่ 11.11.2021
เหตุเกิดเนื่องจากมีเพื่อนอยากได้คอมพิวเตอร์ประกอบ ผมก็จัดการจัดสเป็คให้ โดยรีบโทรหาร้าน JIB ก่อนเลย (เหตุผลเพราะ เท่าที่ใช้บริการมาค่อนข้างดีสาขานครปฐมนะ ราคาตรงหน้าเว็บ) แต่สาขาเขาไม่มี สเป็คที่ต้องการ จึงได้โทรหา Advice สาขานครปฐม (สาขาที่เคยร้องเรียนเรื่องราคาสูง) ปรากฏว่าไม่มีคนรับสายเลย พยายามโทรหลายรอบมาก ก็ไม่มีคนรับสายเลย เลยโทรไปอีกสาขาคือ BigC นครปฐม มีคนรับสายพูดจาโอเค และมีสินค้าตามต้องการ จึงได้โทรให้เพื่อนไปที่ Advice BigC นครปฐมแทน
หลังประกอบเรียบร้อย เพื่อนโทรมาแจ้งว่า ผ่อนไม่ได้ คอมประกอบต้องจ่ายเต็ม ผมก็ตกใจ อ้าว ร้าน JIB ผ่อนได้นะ แต่เพื่อนก็จ่ายเต็มจำนวนได้ แต่บ่น ๆ หน่อย และโดนเรียกเก็บค่าประกอบ 500 บาท (อ้าวเฮ้ย ร้าน JIB ไม่เรียกเก็บตรงนี้นะ) ซึ่งผมก็บอกเพื่อนว่า อย่าลงโปรแกรมสิ ให้เขาประกอบให้เฉย ๆ เพื่อนก็ไปสอบถาม เขาบอกว่าก็เสีย 500 อยู่ดี เป็นค่าประกอบ + ลงโปรแกรม ถึงไม่ลงโปรแกรม ก็ 500 เป็นค่าประกอบ (ตรงนี้โคตรแย่) ผมก็บอกเพื่อนให้ เขาไปก็ได้ ไม่เป็นไร 500 ถือว่าเราโง่เองที่ประกอบไม่เป็น ให้เขาประกอบ + ลงโปรแกรมมาแหละ จะได้ใช้งานได้เลย ผมได้ไม่ต้องไปจัดการให้ (ผมอยู่ กทม.)
พอจ่ายเงิน เพื่อนใช้วิธีโอนเงินเข้าบริษัท เขาให้โอนแค่ค่าเครื่อง ส่วนค่าประกอบให้จ่ายเงินสด (แปลก ๆ นะ) แต่เอาเหอะ ยอมจ่าย
คืนนั้นเพื่อนโทรมาหา คอมเปิดไม่ได้ ขึ้น No Signal ผมก็เลยให้เพื่อนโทรไปถาม Advice ก่อน เพราะผมยังติดธุระ สักพัก เพื่อนโทรมาด่าผมแหลกเลย คือ พนง.บอกว่า น่าจะอุปกรณ์หลวม แล้วให้เพื่อนผม เปิดเครื่อง แกะอุปกรณ์ใหม่ยัดให้แน่น ( เพื่อนผมนี่ไม่เป็นคอมเลย แกะผิดแกะถูก หักขึ้นมาใครรับผิดชอบ ) แต่เพื่อนผมก็แจ้งว่าทำไม่เป็น พนง.ก็บอกว่าให้ยกมาที่ร้านอีกรอบ เพื่อนผมก็ถามว่า อ้าว แล้ววันนี้ตอนประกอบไม่ได้ทดสอบเครื่องด้วยหรือ พนง.ตอบว่า ถ้าไม่ทดสอบก็คงลงโปรแกรมให้ไม่ได้หรอกพี่ (กวนกลับมาอีก ไม่ดูสถานการณ์ ถึงขั้นหัวเสีย)
สุดท้ายผมต้องตีรถจาก กทม. ตอน 4 ทุ่ม ไปนครปฐม เพื่อไปเช็ดขึ้ที่ Advice BigC นครปฐม ทำไว้ ปรากฏว่า ผมต้องรื้อ ยัดใหม่ทุกชิ้น ถึงเปิดติด แถมเปิดใช้งานแล้ว ตกใจมาก เครื่องช้าสุด ๆ ช้าแบบรับไม่ได้ เฮ้ยแปลก ๆ ละ คอม 4 หมื่นนะเว้ย พอใช้งานสักพัก เครื่องจะ Reboot ขึ้นจอฟ้า ไม่ว่าจะเปิดเล่นเว็บ เล่นเกม พิมพ์งาน มัน Reboot ตลอด ผมว่าไม่ใช่ละ สุดท้ายผมต้อง Format ติดตั้ง Windows และโปรแกรมให้ใหม่หมด ถึงใช้งานได้
จากที่เคยใช้บริการร้าน JIB สาขา The mall ท่าพระ นะครับ
1. คอมประกอบก็ผ่อนได้
2. ถ้าแค่ประกอบเครื่องใหม่ทั้งเครื่อง จะไม่เสียค่าบริการใด ๆ เพิ่มเติม ทั้งสิ้น ถือเป็นบริการที่ทางร้านต้องทำให้
3. หากจะให้ร้านติดตั้งโปรแกรม ร้าน Jib บอกว่า ทางร้านไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมให้ได้ ต้องให้ช่างข้างนอกเป็นคนดำเนินการตรงส่วนนี้ ซึ่งหากลูกค้ายืนยันจะติดตั้งก็จะแนะนำคนติดตั้งให้ ซึ่งเสีย 500 บาท
Update : ผมได้คุยกับ Advice Support แล้ว สรุปดังนี้ครับ
1. เรื่องการประกอบคอม ทาง Advice มีค่าประกอบ 500 บาท ด้วยหรือครับ ไม่งั้นได้คอมไปเป็นชิ้น ๆ
จริง : Advice มีการเรียกเก็บค่าประกอบคอม ซึ่งแล้วแต่สาขาเลยว่าจะเก็บเท่าไร ไม่มีจำนวนเงินที่แน่นอน
2. พนง. แจ้งว่า การประกอบ เสีย 500 บาท ถึงแม้จะลงโปรแกรม หรือไม่ลงโปรแกรม ก็เสีย 500 บาท เท่ากัน (บังคับจ่าย หากต้องการให้ประกอบ)
จริง : จะลงหรือไม่ลงโปรแกรมก็เสียเงินค่าประกอบ เป็นนโยบายการเรียกเก็บของบริษัท
3. พนง. เรียกเก็บเงิน 500 เข้ากระเป๋าตัวเองรึเปล่า เพราะไม่ให้โอนเข้าบริษัท เรียกเก็บเป็นเงินสด ไม่มีบิล
รอตรวจสอบ : มีการเรียกเก็บจริง แต่ปกติจะมีอยู่ในบิลว่าเป็นค่าดำเนินการ
4. การตอบคำถามลูกค้า ควรพูดจาดี ๆ ไม่ใช่มาพูดกวน ลูกค้า รวมไปถึงการต้อนรับลูกค้าเลย
รอตรวจสอบ : แย่ขนาดที่ว่า เพื่อนผมบอกว่าทีหลังอย่าให้ไปใช้บริการ Advice อีกนะ รวมถึงพี่สาวที่ไปเป็นธุระแทนผม ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทีหลังอย่าให้ไป Advice อีกนะ
Update : จนท. สนง.ใหญ่ติดต่อมาสอบถาม ผมก็ได้ชี้แจงไปว่า ผจก.สาขาโทรมาแล้ว ก็บอกว่าจะปรับปรุงมารยาท และมีการคาดโทษกับคนที่เกี่ยวข้องไป ซึ่งตรงนี้ผมไม่สนใจ ไม่ได้คาดหวังอะไรอยู่แล้ว ส่วนเรื่องเงินค่าประกอบคอม 500 บาท บริษัทมีการจัดเก็บจริง ไม่สนว่าคุณจะซื้อคอมทั้งชุด จะถูกจะแพง ก็เสียค่าบริการนี้ 500 บาท เป็นราคามาตรฐาน ซึ่งตรงนี้ผิดปกติในการออกบิลและการเรียกเก็บต้องจ่ายเงินสดเท่านั้น และมีการแยกบิลออกจากค่าเครื่อง โดย ผจก. สาขา บอกว่าบิลค่าบริการแนบให้กับใบเสร็จไปแล้ว คือกระดาษโง่ ๆ แบบใบเสร็จ 7-11 เย็บติดมากับบิลบริษัท แต่ สนง.ใหญ่บอกว่าต้องเป็นใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ขนาดมาตรฐาน ไม่ใช่กระดาษโง่ ๆ ตาม ผจก.สาขาบอก และสามารถโอนจ่ายก็ได้ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะเงินสดเท่านั้น โดยบริษัทได้ตรวจสอบมีการลงยอด 500 ในระบบแล้ว แต่ลงตามหลัง ??? โดย สนง.ใหญ่จะจัดส่ง เอกสารที่ถูกต้องให้ทางไปรษณีย์
การบริการ Advice BigC นครปฐม แย่มาก
อยากสอบถาม ร้องเรียนดังนี้
Advice สาขา BigC นครปฐม
1. เรื่องการประกอบคอม ทาง Advice มีค่าประกอบ 500 บาท ด้วยหรือครับ ไม่งั้นได้คอมไปเป็นชิ้น ๆ
2. พนง. แจ้งว่า การประกอบ เสีย 500 บาท ถึงแม้จะลงโปรแกรม หรือไม่ลงโปรแกรม ก็เสีย 500 บาท เท่ากัน (บังคับจ่าย หากต้องการให้ประกอบ)
3. พนง. เรียกเก็บเงิน 500 เข้ากระเป๋าตัวเองรึเปล่า เพราะไม่ให้โอนเข้าบริษัท เรียกเก็บเป็นเงินสด ไม่มีบิล
4. การตอบคำถามลูกค้า ควรพูดจาดี ๆ ไม่ใช่มาพูดกวน ลูกค้า รวมไปถึงการต้อนรับลูกค้าเลย
Advice สามารถ Inbox เพื่อขอข้อมูลเพิ่มได้นะครับ หรือทิ้งเบอร์ติดต่อของผู้มีอำนาจ ไว้ให้ผมก็ได้ หาก พนง. ทำไม่ถูกต้อง ผมจะได้ไปเรียกเงิน 500 บาทคืน
เรื่องราวที่เกิดขึ้น วันที่ 11.11.2021
เหตุเกิดเนื่องจากมีเพื่อนอยากได้คอมพิวเตอร์ประกอบ ผมก็จัดการจัดสเป็คให้ โดยรีบโทรหาร้าน JIB ก่อนเลย (เหตุผลเพราะ เท่าที่ใช้บริการมาค่อนข้างดีสาขานครปฐมนะ ราคาตรงหน้าเว็บ) แต่สาขาเขาไม่มี สเป็คที่ต้องการ จึงได้โทรหา Advice สาขานครปฐม (สาขาที่เคยร้องเรียนเรื่องราคาสูง) ปรากฏว่าไม่มีคนรับสายเลย พยายามโทรหลายรอบมาก ก็ไม่มีคนรับสายเลย เลยโทรไปอีกสาขาคือ BigC นครปฐม มีคนรับสายพูดจาโอเค และมีสินค้าตามต้องการ จึงได้โทรให้เพื่อนไปที่ Advice BigC นครปฐมแทน
หลังประกอบเรียบร้อย เพื่อนโทรมาแจ้งว่า ผ่อนไม่ได้ คอมประกอบต้องจ่ายเต็ม ผมก็ตกใจ อ้าว ร้าน JIB ผ่อนได้นะ แต่เพื่อนก็จ่ายเต็มจำนวนได้ แต่บ่น ๆ หน่อย และโดนเรียกเก็บค่าประกอบ 500 บาท (อ้าวเฮ้ย ร้าน JIB ไม่เรียกเก็บตรงนี้นะ) ซึ่งผมก็บอกเพื่อนว่า อย่าลงโปรแกรมสิ ให้เขาประกอบให้เฉย ๆ เพื่อนก็ไปสอบถาม เขาบอกว่าก็เสีย 500 อยู่ดี เป็นค่าประกอบ + ลงโปรแกรม ถึงไม่ลงโปรแกรม ก็ 500 เป็นค่าประกอบ (ตรงนี้โคตรแย่) ผมก็บอกเพื่อนให้ เขาไปก็ได้ ไม่เป็นไร 500 ถือว่าเราโง่เองที่ประกอบไม่เป็น ให้เขาประกอบ + ลงโปรแกรมมาแหละ จะได้ใช้งานได้เลย ผมได้ไม่ต้องไปจัดการให้ (ผมอยู่ กทม.)
พอจ่ายเงิน เพื่อนใช้วิธีโอนเงินเข้าบริษัท เขาให้โอนแค่ค่าเครื่อง ส่วนค่าประกอบให้จ่ายเงินสด (แปลก ๆ นะ) แต่เอาเหอะ ยอมจ่าย
คืนนั้นเพื่อนโทรมาหา คอมเปิดไม่ได้ ขึ้น No Signal ผมก็เลยให้เพื่อนโทรไปถาม Advice ก่อน เพราะผมยังติดธุระ สักพัก เพื่อนโทรมาด่าผมแหลกเลย คือ พนง.บอกว่า น่าจะอุปกรณ์หลวม แล้วให้เพื่อนผม เปิดเครื่อง แกะอุปกรณ์ใหม่ยัดให้แน่น ( เพื่อนผมนี่ไม่เป็นคอมเลย แกะผิดแกะถูก หักขึ้นมาใครรับผิดชอบ ) แต่เพื่อนผมก็แจ้งว่าทำไม่เป็น พนง.ก็บอกว่าให้ยกมาที่ร้านอีกรอบ เพื่อนผมก็ถามว่า อ้าว แล้ววันนี้ตอนประกอบไม่ได้ทดสอบเครื่องด้วยหรือ พนง.ตอบว่า ถ้าไม่ทดสอบก็คงลงโปรแกรมให้ไม่ได้หรอกพี่ (กวนกลับมาอีก ไม่ดูสถานการณ์ ถึงขั้นหัวเสีย)
สุดท้ายผมต้องตีรถจาก กทม. ตอน 4 ทุ่ม ไปนครปฐม เพื่อไปเช็ดขึ้ที่ Advice BigC นครปฐม ทำไว้ ปรากฏว่า ผมต้องรื้อ ยัดใหม่ทุกชิ้น ถึงเปิดติด แถมเปิดใช้งานแล้ว ตกใจมาก เครื่องช้าสุด ๆ ช้าแบบรับไม่ได้ เฮ้ยแปลก ๆ ละ คอม 4 หมื่นนะเว้ย พอใช้งานสักพัก เครื่องจะ Reboot ขึ้นจอฟ้า ไม่ว่าจะเปิดเล่นเว็บ เล่นเกม พิมพ์งาน มัน Reboot ตลอด ผมว่าไม่ใช่ละ สุดท้ายผมต้อง Format ติดตั้ง Windows และโปรแกรมให้ใหม่หมด ถึงใช้งานได้
จากที่เคยใช้บริการร้าน JIB สาขา The mall ท่าพระ นะครับ
1. คอมประกอบก็ผ่อนได้
2. ถ้าแค่ประกอบเครื่องใหม่ทั้งเครื่อง จะไม่เสียค่าบริการใด ๆ เพิ่มเติม ทั้งสิ้น ถือเป็นบริการที่ทางร้านต้องทำให้
3. หากจะให้ร้านติดตั้งโปรแกรม ร้าน Jib บอกว่า ทางร้านไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมให้ได้ ต้องให้ช่างข้างนอกเป็นคนดำเนินการตรงส่วนนี้ ซึ่งหากลูกค้ายืนยันจะติดตั้งก็จะแนะนำคนติดตั้งให้ ซึ่งเสีย 500 บาท
Update : ผมได้คุยกับ Advice Support แล้ว สรุปดังนี้ครับ
1. เรื่องการประกอบคอม ทาง Advice มีค่าประกอบ 500 บาท ด้วยหรือครับ ไม่งั้นได้คอมไปเป็นชิ้น ๆ
จริง : Advice มีการเรียกเก็บค่าประกอบคอม ซึ่งแล้วแต่สาขาเลยว่าจะเก็บเท่าไร ไม่มีจำนวนเงินที่แน่นอน
2. พนง. แจ้งว่า การประกอบ เสีย 500 บาท ถึงแม้จะลงโปรแกรม หรือไม่ลงโปรแกรม ก็เสีย 500 บาท เท่ากัน (บังคับจ่าย หากต้องการให้ประกอบ)
จริง : จะลงหรือไม่ลงโปรแกรมก็เสียเงินค่าประกอบ เป็นนโยบายการเรียกเก็บของบริษัท
3. พนง. เรียกเก็บเงิน 500 เข้ากระเป๋าตัวเองรึเปล่า เพราะไม่ให้โอนเข้าบริษัท เรียกเก็บเป็นเงินสด ไม่มีบิล
รอตรวจสอบ : มีการเรียกเก็บจริง แต่ปกติจะมีอยู่ในบิลว่าเป็นค่าดำเนินการ
4. การตอบคำถามลูกค้า ควรพูดจาดี ๆ ไม่ใช่มาพูดกวน ลูกค้า รวมไปถึงการต้อนรับลูกค้าเลย
รอตรวจสอบ : แย่ขนาดที่ว่า เพื่อนผมบอกว่าทีหลังอย่าให้ไปใช้บริการ Advice อีกนะ รวมถึงพี่สาวที่ไปเป็นธุระแทนผม ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทีหลังอย่าให้ไป Advice อีกนะ
Update : จนท. สนง.ใหญ่ติดต่อมาสอบถาม ผมก็ได้ชี้แจงไปว่า ผจก.สาขาโทรมาแล้ว ก็บอกว่าจะปรับปรุงมารยาท และมีการคาดโทษกับคนที่เกี่ยวข้องไป ซึ่งตรงนี้ผมไม่สนใจ ไม่ได้คาดหวังอะไรอยู่แล้ว ส่วนเรื่องเงินค่าประกอบคอม 500 บาท บริษัทมีการจัดเก็บจริง ไม่สนว่าคุณจะซื้อคอมทั้งชุด จะถูกจะแพง ก็เสียค่าบริการนี้ 500 บาท เป็นราคามาตรฐาน ซึ่งตรงนี้ผิดปกติในการออกบิลและการเรียกเก็บต้องจ่ายเงินสดเท่านั้น และมีการแยกบิลออกจากค่าเครื่อง โดย ผจก. สาขา บอกว่าบิลค่าบริการแนบให้กับใบเสร็จไปแล้ว คือกระดาษโง่ ๆ แบบใบเสร็จ 7-11 เย็บติดมากับบิลบริษัท แต่ สนง.ใหญ่บอกว่าต้องเป็นใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ขนาดมาตรฐาน ไม่ใช่กระดาษโง่ ๆ ตาม ผจก.สาขาบอก และสามารถโอนจ่ายก็ได้ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะเงินสดเท่านั้น โดยบริษัทได้ตรวจสอบมีการลงยอด 500 ในระบบแล้ว แต่ลงตามหลัง ??? โดย สนง.ใหญ่จะจัดส่ง เอกสารที่ถูกต้องให้ทางไปรษณีย์