วิเคราะห์หนัง ร่างทรง มีสปอยล์

จากกระแสที่เขาว่าดีกันจนได้มาดูเองถึงรู้ว่าดีมากกกกกกกกกกก เอาคะแนนไปเลย 9.5/10 ขอตัดเรื่องตากล้องกับมุมกล้องตอนท้ายเรื่องนิดนึง นอกนั้นบทหนัง คือ คนที่ไม่มีความเชื่อแบบไทยเลยก็ยังดูสนุก ส่วนคนที่อินกับความเชื่อ สายมูอย่างเราที่ผ่านการฟังเรื่องผีจากthe ghostมาเป็นสิบๆเรื่องก็คือยิ่งอิน เพราะมันรวมทั้งความเชื่อเรื่องคุณไสย ความศรัทธา และที่สำคัญคือ กรรม เหมือนหนูฟังthe ghostหลายๆเรื่องรวมในเรื่องเดียวเลย หลอนและน่ากลัวมาก แถมจังหวะการบิ้วต์อารมณ์ด้วยบรรยากาศคือค่อยๆไต่ระดับ การตัดฉากสลับคือทำให้อึดอัดจนรู้สึกคลื่นไส้ หายใจไม่ทั่วท้อง พอจังหวะจั้มก็คืออุทาน เชี้ย หัวใจกระตุกตามเลย หลอนแบบภาพติดตามาก (ข้อดีอีกอย่างไม่ใช้จังหว่ะจั้มสิ้นเปลืองเกินไป) ส่วนมุมมองภาพเป็นแบบบุคคลที่หนึ่ง เป็นหนังที่ใช้วิธีการถ่ายทำแบบหนังสารคดี เวลากล้องสั่นก็ว่าไม่เวียนหัวนะ แต่พอหนังจบเท่านั้นแหละคุณ ยืนไม่ตรงเหมือนคนเมาเรือเลยค่ะ 🤣🤣


1.ด้านของความเชื่อ :
     ป้านิ่ม : แกศรัทธาในย่าบาหยันมากมาด้วยแรงอาฆาตของหมาที่แม่และย่าของมิ้งฆ่าและเอาเนื้อไปขายย่าบาหยันมีจริงๆหรือมันคือความศรัทธาของแกเพียงคนเดียว ตรงนี้ต้องไปดูและตัดสินกันเองนะคะ ว่าย่าบาหยันตามในเรื่องมีจริงมั้ย

    ป้าน้อย : เป็นคนที่เรารู้สึกว่าแกมีความก่ำกึ่งในความเชื่อ หรือที่เราเรียกว่า เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งนั้นแหละ ถึงปากแกจะบอกไม่เชื่อ แต่ว่าการกระทำก็สวนทาง ก็เพราะแกเชื่อว่าย่าบาหยันมีจริงไม่ใช่เหรอ แกถึงได้ไปเข้าศาสนาคริสต์เพื่อหลีกหนีการเป็นร่างทรง และตอนที่มิ้งเริ่มมีอาการแปลกๆ ถึงแกจะบอกว่าป้านิ่มไร้สาระ และพยายามพามิ้งไปหาหมอปกติ แต่การแสดงออกทางสีหน้าของป้าแกก็คือมีความกังวลไม่น้อย เมื่อรู้ว่ามิ้งเริ่มมีอาการคล้ายๆกับแกตอนที่ย่าเลือกแกเป็นร่าง

     มิ้ง : ที่ไม่เชื่อเรื่องเวรกรรม เรื่องร่างทรงเลย แต่เป็นคนที่รับทุกอย่างมาหมดทั้งกรรมจากของตระกูลพ่อ ตัวมิ้งเองก็ทั้งกินเหล้า มั่วผู้ชาย มีอะไรกับพี่ชายแท้ๆของตัวเอง แถมยังเคยทำแท้งมาไม่รู้กี่ครั้งอีก มันทำให้กรรมที่มันสืบทอดกันมาทั้งทางตระกูลพ่อที่บอกว่าต้นตระกูลฆ่าตัดคอคนมานับไม่ถ้วน จนโดนสาปแช่ง กรรมที่ย่าและแม่ขายเนื้อหมาอีก (ไม่รู้ว่าฆ่าเองมั้ย แต่คิดว่าน่าจะฆ่าด้วย หนังไม่ได้บอกตรงนี้ เราตีความจากตอนท้ายของหนังนะ) ประกอบกับกรรมที่มิ้งได้ก่อเอาไว้ในชาตินี้ การรับขันธ์มั่วๆ และคุณไสยที่โดนทำใส่เป็นตัวเร่ง ทำให้เธอโดนทั้งเจ้ากรรมนายเวรตามมาเอาคืนและคุณไสย (เรื่องคุณไสยหนังมีเฉลยตอนจบ)
             ถ้าสังเกตุจากพฤติกรรมของมิ้งตอนโดนสิงเธอจะมีท่าทางเหมือนหมา คลานสี่ขา ดมหาของ กินเนื้อสด รื้อคุ้ยของ ท่านั่งฉี่บนโต๊ะ อาการขู่ต่างๆ ตรงนี้คิดว่าเป็นกรรมจากการฆ่าหมาของย่าและแม่ รวมทั้งตอนที่หมอผีผู้ชายบอกว่า มันมีแรงอาฆาต พยาบาทมากที่ดึงดูดผีมาเข้ามิ้ง แรงอาฆาตจากเจ้ากรรมนายเวร จนในตอนสุดท้ายของหนังเราสรุปได้ว่า กรรมใครกรรมมัน ไม่มีใครแก้ให้ได้

**ตีความตามความเพิ่มเติม ตามประเด็นสำคัญ**

1.ประเด็นมิ้งมีเลือดไหลออกจากช่องคลอดและผีเด็กสิง มาจากการที่เธอเคยไปทำแท้งมา จากคำพูดที่เพื่อนสนิทของมิ้งโทรมาหาตอนที่เธอเมาอยู่สำนักงาน เป็นไปได้ว่าผีเด็กที่มาสิงก็คือลูกของมิ้งเองนั้นแหละ ส่วนเลือดที่ไหลออกจากช่องคลอดสามารถตีความได้ 2 ประเด็นคือ 1.ผลจากการทำแท้งของมิ้ง ทำให้เธอปวดท้อง เจ็บตรงช่องคลอดและมีเลือดไหล คงมาจากอาการเจ็บหลอนจากการแอบไปทำแท้งเถื่อนที่มันฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของมิ้งเอง และ2.คือการถูกผีลวงให้มิ้งมีอาการคล้ายกับการที่ย่าบาหยันเลือกร่างทรงใหม่ เหมือนตอนที่แม่มิ้งเป็น เพื่อให้แม่มิ้งพามิ้งไปรับขันธ์ ซึ่งมันรู้อยู่แล้วว่าป้านิ่มคงไม่ทำพิธีให้ (ป้านิ่มเองก็รู้ว่าสิ่งที่อยู่ในมิ้งไม่ใช่ย่า) แต่เพื่อกดดันให้แม่มิ้งดิ้นรนพามิ้งไปรับขันธ์จากใครก็ไม่รู้เพื่อให้ ‘มัน’ เข้ามาสิงสู่มิ้งได้ง่สยขึ้น เหมือนเป็นการเปิดประตูจิตของมิ้งให้กว้างขึ้น

2.ซอมบี้ท้ายเรื่องที่มีลักษณะคล้ายหมา โดยมีน้องป้องเป็นเนวิล ลองบัทท่อมสอง น้องไม่ใช่พระเอก แต่น้องคือผู้ก่อให้เกิดซอมบี้ 55555  จากการที่พิธีเชิญวิญญาณล่มจนทำให้ของย้อนกลับวิญญาณอาฆาตของเหล่าน้องหมาที่แม่และย่าของมิ้งฆ่าและเอาเนื้อไปขายจึงไปเข้าร่างของผู้ทำพิธีทุกคน จะสังเกตุได้ว่า ทุกคนจะคลานสี่ขา วิ่งสี่ขา การทำจมูกฟุดฟิด อาการขู่และโจมตีด้วยการกัด ฉีกกระชากแบบหมาเลย

3.ประเด็นกฏแห่งกรรม จากการที่แม่ของมิ้งถามว่าใครเป็นคนกำหนดให้มิ้งต้องเป็นแบบนี้ บอกเลยค่ะว่าหนังเรื่องนี้ใช้ประเด็นเรื่อง กฏแห่งกรรมได้สมเหตุสมผลมาก ผีที่มาเข้าร่างของมิ้งไม่ใช่ผีที่บังเอิญไปเตะกระทงข้าวเขาละได้มาหรือผีเจ้าที่ที่แค่ไปนอนห้องที่เขาตายก็โดนตาม แต่เป็นผีเจ้ากรรมนายเวรที่สืบทอดกันมานี้แหละ ทั้งวิญญาณที่ตระกูลทางพ่อฆ่าตัดคอมา (จากความฝันของมิ้ง คงเป็นตระกูลเพชฌฆาต) และกรรมจากการฆ่าหมาของป้าน้อย(แม่ของมิ้ง) ในความเชื่อของทางอีสานบางพื้นที่ ถ้าเราตีความย่าบาหยันเป็นสเมือนผีฟ้า ที่มีหน้าที่คอยช่วยเหลือผู้คน รักษาคน การที่ป้าน้อยขายเนื้อหมา คงไม่ได้ขายอย่างเดียว เพราะเเกก็ให้สัมไว้ว่า ใครๆก็กินกันทั้งนั้นแถวนี้ นั้นรวมถึงตัวแกและลูกด้วยรึป่าว จะนับว่าเป็นการผิดครูจนมิ้งต้องกลายเป็นกึ่งๆอสูรกายมั้ย นอกจากนี้หนังยังฉายให้เห็นว่า ตัวมิ้งเองก็ไม่ได้สร้างบุญอะไร มีแต่ก่อกรรมเพิ่มอีก

4.ประเด็นความเชื่อเรื่องการรับขันธ์ การรับขันธ์เป็นสเมือนการฝากชีวิตเราให้เป็นศิษย์ของคนๆนั้น แต่การรับขันธ์มั่วๆจากคนที่ไม่ใช่คนดี รักษาศีลแบบที่มิ้งไปรับมาก็บรรลัยนะคะ เพราะเหมือนเรายกร่างและจิตเราไปให้เขาดูแล ถ้าเขาไม่ใช่คนดี คนรับก็สามารถโดนพวกสัมภเวสี ผีตายโหงแทรกแซงได้ง่าย เหมือนที่มิ้งโดน ซึ่งการรับขันธ์ของมิ้งเป็นเหมือนการเปิดประตูให้พวกผีร้ายเข้ามาสิงสู่ร่างได้ง่ายขึ้น

5.คุณไสยสั่งตาย ที่ครอบครัวมิ้งโดน จะเห็นว่าผู้ชายบ้านนี้ไม่ตายดีสักคน คงไม่มีคนในตระกูลคิดหรอกว่ามันมาจากคำสาปแช่งและคุณไสยที่ตระกูล ยะสันเทียะ โดนทำใส่ นี้ก็เป็นอีกตัวแปรที่เป็นสเมือนตัวเร่ง ที่ทำให้อาการของมิ้งมันหนักขึ้น เพราะมิ้งไม่ได้มีเกราะบุญคอยปกป้อง และคนทำเขาก็จะเอาให้วายวอดกันทั้งบ้าน

ในส่วนของนักแสดงนี้ให้ 10/10 ไปเลย ทุกคนคือเล่นได้ดีมากจริงๆ ดีจนแบบฉันร้องกรี้ดมาก ยกเว้นพี่ตากล้องในเรื่องขอนิดนึง พี่ช่วยใช้น้ำเสียงที่ดูกลัวกว่านี้ให้หนูหน่อยได้มั้ยคะ คือพิธีกรรมมันล่ม เทียนมันดับแล้วอ่ะค่ะคุณพี่ แต่ใดๆคือ วงการหนังไทย ทำหนังผีหลอนๆแบบนี้ออกมาอีกนะคะ เพราะไอเลิฟมากกว่าหนังย่อยง่ายมาก เบื่อแล้วหนังตลก ล้อเลียน หรือหนังรักใสใส หัวใจต้องการความท้าทาย อยากใจเต้นเหมือนเจอรักแรกพบบ้าง 😂😂😂


ปล.เนื้อหาการวิเคราะห์เป็นไปตามความเขื่อและความคิดเห็นของเราเองนะคะ ไม่ใช่นักวิเคราะห์มืออาชีพและนี้ก็เป็นเรื่องแรกที่ดูมาแล้วอิน จึงอยากเม้ามอยต่อ ความเชื่อตรงไหนที่ผิดไปเจ้าถิ่นหรือผู้รู้มาคุยกันได้ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่