เราชอบดูหนังแนวลึกลับ แนวแปลกๆอาร์ตๆ แนวผี แนวแฟนตาซีที่มันมีเรื่องราวแบบย้อนยุคหรือไม่ก็มีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นในบ้านหรือคฤหาสน์โบราณหรือชุมชนเก่าๆร่วมสมัย....หรือไม่ก็แนวแฟนตาซีอย่างโซนเกาหลีแนวนี้ ก็เช่นเรื่อง Hand maiden, A tale of two sisters , Hotel del Luna ฯลฯ ที่เคยดู กลับรู้สึกว่าฉากมันพื้นๆมากๆและเครื่องแต่งกายก็คล้ายๆกับพวกชุดแนวระบายติดลูกไม้หวานๆที่สาวไทยสมัยนี้ชอบใส่กันซึ่งมันไม่ใช่ชุดย้อนยุคของจริง
แต่มาเทียบแนวเดียวกันของฝั่งอินเดียคือฉากอินเดียคือกินขาด.....
ไอ้เราอยูแถวๆ สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส เรารู้ว่าบ้านฝรั่งของจริงมันทรงแบบไหน และฉากบ้านร่วมสมัยยุโรปในหนังอินเดียคือมันเต็มมากอย่างเรื่อง Hawaisada, Indian ghost stories, Kuzarish, Bulbul ฯลฯ รายละเอียดคือยิบจริงๆ...... แถมไม่พอยังออกแนวอาร์ตอีกด้วย ....ใส่ใจในลายละเอียดเล็กๆน้อยๆเช่นบานประตูแก้วที่มีวงกบโค้งประดับ
โมเส็คหลากสีแบบบ้านแถวแคริเบียน, เก้าอี้โซฟาสีเขียวจับสม็อคทาสีชมพูแดง สไตล์แบบหนังทิม เบอร์ตัน .....พวกผ้าปูที่นอนมีโครเชที่ขอบผ้า, ห้องนอนมีม้าโยกสีฟ้ามีตุ๊กตาจูมูฝรั่งเศส เสื้อผ้านักแสดงคือโบราณแล้วยังอาร์ตอีกเหมือนดีไซเนอร์ออกแบบคือมันมีดีเทลแปลกๆผสม.... เฟอร์นิเจอร์ก็คือไม่ใช่เฟอร์สมัยใหม่พยามเลียนแบบทรงยุโรป แต่มันเป็นเฟอร์ฯแบบแอนติกแท้และยังเป็นแนวอาร์ตอีกด้วย ฯลฯ
แม้แต่ตัวประกอบซึ่งฝั่งเกาหลีนักแสดงจะหาหน้าตาดี ทำผมเผ้าเป็นฝรั่งสมัยอย่างผู้ชายก็เอาแว็คซ์ใส่ผม แต่ตัวประกอบอย่างพวกทหารญี่ปุ่นชาวบ้านสมัยสงครามโลกครั้งที่2คือหาหน้าแบบจืดๆแบบเกาหลีธรรมดามาเลย
ส่วนอินเดียจะกลับกัน คือตัวประกอบ อย่างเรื่อง India Ghost stories จะมีตอนที่นางเอกแต่งงานเข้ามาในคฤหาสน์ที่สร้างสมัยยุคอนานิคมโปรตุเกส และเจ้าคุณย่าที่เป็นผีเจ้าของบ้านตอนมีชีวิตอยู่จะเป็นผู้หญิงร่วมสมัยแบบแต่งตัวแนวอินเดียผสมฝรั่งและนับถือคาธอลิก....คือแม้แต่ตัวประกอบผีในหนังก็คือหาเด็กอินเดียตาสีฟ้าใส่ชุดแบบเด็กฝรั่ง ทำผมกลอดๆแบบสมัยก่อนมาเข้าฉาก....ภาพติดฝาผนังในหนังก็คือทำเหมือนภาพโบราณของจริงทำผมแบบสมัยโซเฟีย ลอเรน .....อย่างบ้าน Indian ghost stories ตอน1 นี้ทรงและการตกแต่งคล้ายหนังผีสเปน
มาลาซานญ่า 32 แบบนี้นเลย
เราสงสัยว่าทำไมหนังค่ายทางเอเชียตะวันออกเรื่องฉาก โดยเฉพาะพวกเรื่องผีโกธิค ผียุควิคตอเรีย ผีย้อนยุค ฯ กำกับศิลป์มันยังไม่สุดและออกจะพื้นๆ
ทำไมฉากย้อนยุคสไตล์ยุโรปในหนังอินเดียจึงดูสวย อลัง สมจริง กว่าฉากย้อนยุคสไตล์ยุโรปในหนังฝั่งจีนเกาหลี
แต่มาเทียบแนวเดียวกันของฝั่งอินเดียคือฉากอินเดียคือกินขาด.....
ไอ้เราอยูแถวๆ สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส เรารู้ว่าบ้านฝรั่งของจริงมันทรงแบบไหน และฉากบ้านร่วมสมัยยุโรปในหนังอินเดียคือมันเต็มมากอย่างเรื่อง Hawaisada, Indian ghost stories, Kuzarish, Bulbul ฯลฯ รายละเอียดคือยิบจริงๆ...... แถมไม่พอยังออกแนวอาร์ตอีกด้วย ....ใส่ใจในลายละเอียดเล็กๆน้อยๆเช่นบานประตูแก้วที่มีวงกบโค้งประดับ
โมเส็คหลากสีแบบบ้านแถวแคริเบียน, เก้าอี้โซฟาสีเขียวจับสม็อคทาสีชมพูแดง สไตล์แบบหนังทิม เบอร์ตัน .....พวกผ้าปูที่นอนมีโครเชที่ขอบผ้า, ห้องนอนมีม้าโยกสีฟ้ามีตุ๊กตาจูมูฝรั่งเศส เสื้อผ้านักแสดงคือโบราณแล้วยังอาร์ตอีกเหมือนดีไซเนอร์ออกแบบคือมันมีดีเทลแปลกๆผสม.... เฟอร์นิเจอร์ก็คือไม่ใช่เฟอร์สมัยใหม่พยามเลียนแบบทรงยุโรป แต่มันเป็นเฟอร์ฯแบบแอนติกแท้และยังเป็นแนวอาร์ตอีกด้วย ฯลฯ
แม้แต่ตัวประกอบซึ่งฝั่งเกาหลีนักแสดงจะหาหน้าตาดี ทำผมเผ้าเป็นฝรั่งสมัยอย่างผู้ชายก็เอาแว็คซ์ใส่ผม แต่ตัวประกอบอย่างพวกทหารญี่ปุ่นชาวบ้านสมัยสงครามโลกครั้งที่2คือหาหน้าแบบจืดๆแบบเกาหลีธรรมดามาเลย
ส่วนอินเดียจะกลับกัน คือตัวประกอบ อย่างเรื่อง India Ghost stories จะมีตอนที่นางเอกแต่งงานเข้ามาในคฤหาสน์ที่สร้างสมัยยุคอนานิคมโปรตุเกส และเจ้าคุณย่าที่เป็นผีเจ้าของบ้านตอนมีชีวิตอยู่จะเป็นผู้หญิงร่วมสมัยแบบแต่งตัวแนวอินเดียผสมฝรั่งและนับถือคาธอลิก....คือแม้แต่ตัวประกอบผีในหนังก็คือหาเด็กอินเดียตาสีฟ้าใส่ชุดแบบเด็กฝรั่ง ทำผมกลอดๆแบบสมัยก่อนมาเข้าฉาก....ภาพติดฝาผนังในหนังก็คือทำเหมือนภาพโบราณของจริงทำผมแบบสมัยโซเฟีย ลอเรน .....อย่างบ้าน Indian ghost stories ตอน1 นี้ทรงและการตกแต่งคล้ายหนังผีสเปน
มาลาซานญ่า 32 แบบนี้นเลย
เราสงสัยว่าทำไมหนังค่ายทางเอเชียตะวันออกเรื่องฉาก โดยเฉพาะพวกเรื่องผีโกธิค ผียุควิคตอเรีย ผีย้อนยุค ฯ กำกับศิลป์มันยังไม่สุดและออกจะพื้นๆ