สืบเนื่องด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่สามารถส่งออกได้เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ระบบรางที่มีอย่างยาวนาน แต่ไม่คิดจะพัฒนาต่อเนื่อง และจมอยู่กับที่เป็นเวลานาน

จะเห็นได้ว่าต้นทุนที่เกิดขึ้นที่เรา ๆ ทราบกันมาทั้งหลาย เมื่อเทียบต้นทุนต่อระยะทางจะเรียงลำดับถูกไปแพง
ท่อ -> เรือ -> รถไฟ -> ทางถนน -> เครื่องบิน
ว่าแต่ทำไมรถไฟเราถึงมีแค่ CDC แค่ 2 จุดแถมระยะสั้น
เลยสงสัยว่า ประเทศไทย มันมีแค่ กรุงเทพ ระยอง ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา อยุธยา เองหรอ แล้วโซนอื่นละ อย่างอิสาน และเหนือ มันมีอุตสาหกรรมไรอีกไหม คำตอบคือไม่ และอีกอย่าง ทำไมจังหวัดพวกนี้จึงมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ คือมีการส่งออกที่เกิดขึ้น และมีแหล่งงานที่มหาศาล เมื่อเทียบปริมาณงานในกรุงเทพ 15,000 - 20,000 ตำแหน่ง ตรวจสอบข้อมูลจาก Jobthai เทียบกับตะวันออกมี 5,000-10,000 ตำแหน่ง
น้อยกว่ามหาศาล คนมันจะมาอยู่ในกรุงเทพทำไมเยอะ
เพราะระบบการจัดการโลจิสติกส์เรามีปัญหา เราไม่ยอมพัฒนา โลจิสติกส์ได้ครบโหมด
งั้นถ้าเราจะนำเข้า หรือส่งออกทำไมเราไม่สร้าง Landbridge ที่เชื่อมพม่า กับเวียดนามไปเลย ละ
ถามว่าเราได้ผลประโยชน์อะไรบ้าง 1 เป็น
1 ทางเลือกในการสร้าง Mode การส่งออก
2 เพิ่มแหล่งงานในการทำงาน
3.สามารถลดการจราจรในท่าเรือได้
4.ทางเลือกการส่งออก ถ้าเราทำโปรโมชั่น นั่งรถไฟไปแหลมฉบังก็สามารถทำได้
5.เพิ่มขอบเขตการแข่งขันในแนวเส้นทางรถไฟที่ผ่าน Dry Port
6. งานการผลิตจะกระจายสู่นอกตัวเมืองมากขึ้น
ข้อเสีย
1.นาน ลงทุนแพง
2.ความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเป็นสำคัญ
3.Cap มีจำกัด
แล้วมีอะไรอีกบ้าง ถ้าทำ Landbridge แบบจริงจัง
Landbridge ระนอง ชุมพร อย่างไงก็ไม่มีคนใช้ เนื่องจากมันต้องใช้เรือ 2 ลำ และไม่จำเป็นขนาดนั้น สู่ไปหย่อนของลองสิงคโปร์อย่างไงก็น่าจะคุ้มกว่าเยอะ
สงสัยจังทำไมไม่มีโปรเจ็ค Landbridge อย่างนี้ให้เห็นเลย
อยากรู้ว่า ทำไมประเทศไทย ไม่คิดจะทำ LandBridge
จะเห็นได้ว่าต้นทุนที่เกิดขึ้นที่เรา ๆ ทราบกันมาทั้งหลาย เมื่อเทียบต้นทุนต่อระยะทางจะเรียงลำดับถูกไปแพง
ท่อ -> เรือ -> รถไฟ -> ทางถนน -> เครื่องบิน
ว่าแต่ทำไมรถไฟเราถึงมีแค่ CDC แค่ 2 จุดแถมระยะสั้น
เลยสงสัยว่า ประเทศไทย มันมีแค่ กรุงเทพ ระยอง ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา อยุธยา เองหรอ แล้วโซนอื่นละ อย่างอิสาน และเหนือ มันมีอุตสาหกรรมไรอีกไหม คำตอบคือไม่ และอีกอย่าง ทำไมจังหวัดพวกนี้จึงมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ คือมีการส่งออกที่เกิดขึ้น และมีแหล่งงานที่มหาศาล เมื่อเทียบปริมาณงานในกรุงเทพ 15,000 - 20,000 ตำแหน่ง ตรวจสอบข้อมูลจาก Jobthai เทียบกับตะวันออกมี 5,000-10,000 ตำแหน่ง
น้อยกว่ามหาศาล คนมันจะมาอยู่ในกรุงเทพทำไมเยอะ
เพราะระบบการจัดการโลจิสติกส์เรามีปัญหา เราไม่ยอมพัฒนา โลจิสติกส์ได้ครบโหมด
งั้นถ้าเราจะนำเข้า หรือส่งออกทำไมเราไม่สร้าง Landbridge ที่เชื่อมพม่า กับเวียดนามไปเลย ละ
ถามว่าเราได้ผลประโยชน์อะไรบ้าง 1 เป็น
1 ทางเลือกในการสร้าง Mode การส่งออก
2 เพิ่มแหล่งงานในการทำงาน
3.สามารถลดการจราจรในท่าเรือได้
4.ทางเลือกการส่งออก ถ้าเราทำโปรโมชั่น นั่งรถไฟไปแหลมฉบังก็สามารถทำได้
5.เพิ่มขอบเขตการแข่งขันในแนวเส้นทางรถไฟที่ผ่าน Dry Port
6. งานการผลิตจะกระจายสู่นอกตัวเมืองมากขึ้น
ข้อเสีย
1.นาน ลงทุนแพง
2.ความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเป็นสำคัญ
3.Cap มีจำกัด
แล้วมีอะไรอีกบ้าง ถ้าทำ Landbridge แบบจริงจัง
Landbridge ระนอง ชุมพร อย่างไงก็ไม่มีคนใช้ เนื่องจากมันต้องใช้เรือ 2 ลำ และไม่จำเป็นขนาดนั้น สู่ไปหย่อนของลองสิงคโปร์อย่างไงก็น่าจะคุ้มกว่าเยอะ
สงสัยจังทำไมไม่มีโปรเจ็ค Landbridge อย่างนี้ให้เห็นเลย