อยากรู้ว่า ทำไมประเทศไทย ไม่คิดจะทำ LandBridge

สืบเนื่องด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่สามารถส่งออกได้เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ  แต่ระบบรางที่มีอย่างยาวนาน แต่ไม่คิดจะพัฒนาต่อเนื่อง  และจมอยู่กับที่เป็นเวลานาน  

จะเห็นได้ว่าต้นทุนที่เกิดขึ้นที่เรา ๆ ทราบกันมาทั้งหลาย  เมื่อเทียบต้นทุนต่อระยะทางจะเรียงลำดับถูกไปแพง
ท่อ -> เรือ -> รถไฟ -> ทางถนน -> เครื่องบิน

ว่าแต่ทำไมรถไฟเราถึงมีแค่ CDC แค่ 2 จุดแถมระยะสั้นยิ้ม  
เลยสงสัยว่า ประเทศไทย มันมีแค่ กรุงเทพ ระยอง ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา อยุธยา เองหรอ  แล้วโซนอื่นละ อย่างอิสาน และเหนือ มันมีอุตสาหกรรมไรอีกไหม  คำตอบคือไม่  และอีกอย่าง  ทำไมจังหวัดพวกนี้จึงมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ  คือมีการส่งออกที่เกิดขึ้น  และมีแหล่งงานที่มหาศาล เมื่อเทียบปริมาณงานในกรุงเทพ 15,000 - 20,000 ตำแหน่ง ตรวจสอบข้อมูลจาก Jobthai  เทียบกับตะวันออกมี 5,000-10,000 ตำแหน่ง
น้อยกว่ามหาศาล คนมันจะมาอยู่ในกรุงเทพทำไมเยอะ

เพราะระบบการจัดการโลจิสติกส์เรามีปัญหา  เราไม่ยอมพัฒนา โลจิสติกส์ได้ครบโหมด
งั้นถ้าเราจะนำเข้า  หรือส่งออกทำไมเราไม่สร้าง Landbridge ที่เชื่อมพม่า กับเวียดนามไปเลย ละ
 

ถามว่าเราได้ผลประโยชน์อะไรบ้าง 1 เป็น
1 ทางเลือกในการสร้าง Mode การส่งออก 
2 เพิ่มแหล่งงานในการทำงาน
3.สามารถลดการจราจรในท่าเรือได้ 
4.ทางเลือกการส่งออก ถ้าเราทำโปรโมชั่น นั่งรถไฟไปแหลมฉบังก็สามารถทำได้
5.เพิ่มขอบเขตการแข่งขันในแนวเส้นทางรถไฟที่ผ่าน Dry Port
6. งานการผลิตจะกระจายสู่นอกตัวเมืองมากขึ้น

ข้อเสีย
1.นาน ลงทุนแพง
2.ความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเป็นสำคัญ
3.Cap มีจำกัด 

แล้วมีอะไรอีกบ้าง  ถ้าทำ Landbridge แบบจริงจัง
Landbridge ระนอง ชุมพร อย่างไงก็ไม่มีคนใช้ เนื่องจากมันต้องใช้เรือ 2 ลำ และไม่จำเป็นขนาดนั้น  สู่ไปหย่อนของลองสิงคโปร์อย่างไงก็น่าจะคุ้มกว่าเยอะ

สงสัยจังทำไมไม่มีโปรเจ็ค Landbridge อย่างนี้ให้เห็นเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่