เรียกเก็บค่า SMS ที่เราไม่ได้สมัคร ต้องทำอย่างไร

ปัจจุบันผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน มักพบปัญหาเกี่ยวกับการมีข้อความ SMS ดูดวงการพยากรณ์ หรือจะเป็นข้อความ SMS ข่าวสารบันเทิง หรือข้อความ SMS แพ็กเกจเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งที่เรานั้นไม่ได้สมัครใช้บริการที่มาในรูปแบบคิดค่าบริการทั้งรายเดือนหรือรายวัน

     ข้อความ SMS เหล่านี้ อาจเป็นกรณีที่ผู้บริโภคได้เผลอกดสมัครตกลงใช้บริการข้อความ SMS โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือหลงเชื่อการโฆษณานั้นๆ และคิดว่าเป็นบริการฟรีจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เมื่อผู้บริโภคได้เผลอกดสมัครไปแล้ว ผู้บริโภคจะถูกเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นหากเป็นการจ่ายรายเดือน หรือหากเป็นการเติมเงิน ผู้ใช้งานก็จะถูกตัดยอดเงินไปเลย จากปัญหาดังกล่าว สคบ. ขอแนะนำวิธีป้องกันปัญหา SMS ที่เราไม่ได้สมัคร หรือยกเลิกข้อความไม่ได้สมัครใช้งาน ซึ่งผู้บริโภคสามารถยกเลิกข้อความที่เราไม่ได้สมัครในเบื้องต้นได้ โดยกด *137 แล้วกดโทรออก จากนั้นทำตามขั้นตอนที่โอเปอเรเตอร์บอกจนจบ ซึ่งวิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่ง ในการป้องกันข้อความ SMS ที่จะส่งมายังมือถือของผู้ใช้บริการ

     หากผู้บริโภค ยังพบปัญหาการได้รับข้อความ SMS ในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่เราไม่ได้สมัคร และมีการเรียกเก็บค่าบริการเกินจริง หรือเรียกเก็บค่าบริการนอกโปรโมชั่น รวมถึงปัญหาต่างๆ ของระบบเครือข่ายมือถือ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนปัญหาดังกล่าว ได้ที่สำนักงาน กสทช. โทรสายด่วน 1200 หรือจะเข้าไปร้องเรียนผ่านทาง www.nbtc.go.th
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่