[CR] [Mr. Coffee รีวิว] ร่างทรง (ไม่สปอยล์)

ร่างทรง - ครั้งหนึ่งเคยสัมภาษณ์คุณโต้งว่าสนใจจะทำหนังผีมุมมองบุคคลที่ 1 ไหม คุณโต้งบอกว่าสน ในที่สุดผมก็ได้ดู และมันทำให้คิดถึงหนังเรื่อง REC มันช่างดึงดูด ทรงพลัง และน่ากลัวมากๆ เหมือนกัน ไม่นึกว่า Mockumentary มันจะตื้นเต้นขนาดนี้ นางเอกแสดงเทพมาก ดูเถอะ


    สวัสดีครับ เมื่อวานนี้ ผมก็ได้มีโอกาสชมหนังไทยเรื่อง "ร่างทรง"  ในรอบฉายของวันแรกที่เข้าฉาย ซึ่งเป็นหนังเรื่องแรกของค่าย GDH หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ระบาดหนักหนาสาหัส เริ่มผ่อนคลายลง ทั้งที่จริงแล้ว หนังเรื่องนี้เข้าฉายที่เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศ ก่อนหน้าที่จะเข้าฉายในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ถือว่าแปลกมากทีเดียว เมื่อตัวหนัง ไม่ใช่หนังสายประกวดที่ปกติจะฉายต่างประเทศก่อน ซึ่งก็เพราะสถานการณ์ COVID-19 อีกเช่นเคย

    "ร่างทรง" เป็นผลงานการกำกับของผู้ที่กำกับที่โดยส่วนตัว ผมมั่นใจในหนังของเขามากที่สุด "บรรจง ปิสัญธนะกูล" ผู้กำกับ "พี่มาก..พระโขนง" "ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ" และ "กวน มึน โฮ" หนังเรื่องโปรดของผม ที่ในเรื่องนี้ข้ามฝากไปร่วมงานกับผู้กำกับชื่อดังของเกาหลีใต้ อย่าง "นา ฮง-จิน" ผู้กำกับหนังเกาหลีชื่อดัง "The Wailing" โดยทาง นา ฮง-จิน เป็น Producer ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง GDH กับ Northern Cross

     ขออนุญาตย้อนกลับไปถึงครั้งหนึ่งที่ผมได้สัมภาษณ์คุณโต้ง บรรจง ในประเด็นเรื่องของหนังผี ผมถามว่าเคยสนใจที่จะทำหนังผีมุมมองบุคคลที่ 1 หรือไม่ คุณโต้งตอบผมว่า "สนครับ"  ซึ่งผมก็ได้แต่เฝ้ารอมานาน และในที่สุด "ร่างทรง" ก็ทำให้ผมสมหวัง

      ขออนุญาตขยายความเรื่อง "มุมมองบุคคลที่ 1" สักนิดนะครับ ปกติในหนัง เราจะมองดูหนัง ใน "มุมมองบุคคลที่ 3" หรือ "มุมมองของพระเจ้า" ซึ่งก็เป็นเรื่องคุ้นเคยเป็นปกติ และจะโดยสถานการณ์ทั่วไป จะไม่มีการหันเข้ามาพูดคุยกับกล้อง แต่สำหรับ "มุมมองบุคคลที่ 1" นั้นหมายถึงมุมมองของช่างภาพ เป็นมุมมองที่เหมือนกับที่ตัวเราเข้าไปอยู่ในเรื่องราวนั้นด้วย ไม่ใช่แค่ดู ถ้าศัพท์เกม ก็เหมือนเกมพวก First-person Shooter ตัวอย่างหนังที่ใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งก็เช่น Coverfiled หรือ REC

     อีกทั้ง "ร่างทรง" ยังเล่าเรื่องในแบบของ Mockumentary หรือ สารคดีเทียม ที่ไม่ใช่สไตล์การเล่าเรื่องทั่วไปของหนังหรือละครในประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเอา "มุมมองบุคคลที่ 1" บวกกับ  Mockumentary  ก็คงต้องมาดูกันว่าหนังจะเป็นอย่างไร

     จากตัวอย่างหนัง ดูแล้วก็ตื่นเต้นพอประมาณนะครับ ที่แน่ๆ ไม่เจอนักแสดงที่มีชื่อเสียงมากสักคน ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจหรือเปล่าที่จะให้หนังเรื่องนี้มีความน่าเชื่อถือในมุมของ Mockumentary มากๆ

     ช่วงแรก การเดินเรื่องก็เหมือนกับเราเป็น 1 ในทีมงานสารคดีที่ไปตามหาเรื่องราวของร่างทรง ช่วงแรกนี่สารคดีล้วนๆ เลยครับ แม้จะดูน่าสนใจ แต่ถ้าใครไม่ชอบสารคดี ผมมองว่าอาจจะเบื่อได้ แต่เรื่องราวมันค่อยๆไต่ระดับความเข้มข้นและความตื่นเต้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

     ช่วงกลาง เมื่อเรื่องราวเริ่มเปลี่ยนจาก "ร่างทรง" มาเป็นอะไรสักอย่างที่คนดูจะเริ่มไม่แน่ใจ ตรงนี้มีความน่ากลัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนไปการตั้งกล้อง อันนี้ล่ะครับอย่างโหด ดูไปด่าไปว่าจะมานับวันถอยหลังทำไม ดูทีก็นั่งนับต่อว่าเมื่อไหร่จะหมด หายใจไม่ทั่วท้องเลย

      ช่วงท้าย มันตื่นเต้นมากนะครับ ไม่ต่างอะไรกับ 10 นาทีท้ายของเรื่อง REC ปัญหาคือคนดูจะ "ซื้อ" หรือ "ไม่ซื้อ" สิ่งที่เรื่องเล่าออกมาในช่วงท้าย เพราะจากหนังแนวนึง มันเหมือนเปลี่ยนไปคล้ายกับอีกแนวนึงเฉยเลย ซึ่งผมเองก็ยอมรับว่าคิด เพราะผมก็เป็นคอหนัง "อีกแนวนึง" มันเลยอดคิดถึงไม่ได้ ที่น่าเศร้าคือ "แนวเดิม" มันมี reference (ในเรื่องก็เล่าไว้ด้วยว่ามาจากอะไรบ้าง) แต่ "อีกแนวนึง" มันไม่ได้มีจริงในโลก แต่ดันมีคนทำหนังออกมาเยอะมากๆ ซึ่งมันดันไปดูเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรดีกับประเด็นนี้

     ในด้านการแสดง นักแสดงนำหญิงที่เล่นเป็นมิ้งในเรื่อง นริลญา กุลมงพลเพชร ขอยกย่องอย่างสูงที่สุดกับการแสดงที่ทรงพลัง บ้าคลั่ง ทุ่มเท ไม่ขอติอะไร เพราะรู้ทั้งรู้ว่าเธอก็คือมิ้งคนเดิมที่เล่นตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่ท้ายเรื่องผม "กลัว" เธอครับ ส่วนนิ่มที่แสดงโดย สวนีย์ อุทุมมา ก็สุดยอดเหมือนกัน นักแสดงสมทบท่านอื่น หลายท่านก็ดีมากๆ แต่ก็มีบางท่านที่ดู "แสดง" มากนิดนึง แต่ก็ไม่ได้ถึงกับขัดอะไร

     ข้อดีที่ชัดเจนของเรื่องที่คืองาน Production และความเป็นธรรมชาติของเหล่านักแสดง(ยกเว้นช่วงท้าย) ฉากต่างๆ  มันสมจริงกับความเป็นอีสานบ้านเฮามากๆ บอกเลยว่าปกติหนังแทบทุกเรื่องของค่ายตั้งแต่ GTH มาจน GDH ส่วนใหญ่จะสวย ดูดี เกินจริง ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นฉากในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด แต่เรื่องนี้มันดูจริงแท้ๆ
   
     ข้อดีอีกข้อที่ชัดๆเลยคือการคัดเลือกนักแสดง ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก เหมาะสมกับบทในทุกคน ส่วนน้องฤดา ผมขอยกย่องอีกเช่นกันว่าด้วยการแสดงของเธอ ภาพที่เราเห็นเธอใน IG ส่วนตัวนั้นดูเป็นอีกคนเลย แสดงถึงการเข้าถึงบทบาทอย่างที่สุด

     ส่วนข้อเสีย เรื่องนี้มันเริ่มตั้งแต่คนดู "ซื้อ" หรือ "ไม่ซื้อ" Mockumentary ถ้าซื้อแล้วต่อมาคุณจะมีฉากมากมายที่จะอยากถามว่าทีมงาน "ยังจะถ่ายต่ออีกหรือ?" "เป็นผมผมเผ่นไปแล้ว" มันมีเข้ามาตั้งแต่ช่วงครึ่งเรื่องหลังตลอดเรื่องโดยเราไม่ทราบแรงบัลดาลใจของทีมงาน ว่าพวกเขาจะเสี่ยงชีวิตถ่ายทำต่อทำไม จะไปชิงรางวัลพูลิตเซอร์หรืออย่างไร แต่ผมให้คิดง่ายๆครับว่า ถ้าเลิกถ่าย แล้วหนังจะไปต่อยังไง มันขัดกันตรงนี้

     อีกส่วนหนึ่งคือการไขข้อข้องใจในประเด็นต่างๆ ที่เล่าไว้ นำไปใช้ แต่ไม่อธิบาย อันนี้ก็สืบเนื่องมาจาก "มุมมองบุคคลที่ 1" นี่แหล่ะครับ แถมเรื่องนี้ยังใช้วิธีอธิบายหลายๆ อย่างโดยใช้แถบตัวหนังสือเต็มกรอบพื้นดำ พอเป็นประเด็นที่ต้องอธิบายยาว มันก็เหลือแค่การที่ทีมงานต้องไปถามป้านิ่มในแบบ "เจ้าหนูจำไม" ถ้ามีเยอะก็คงดูน่ารำคาญ

     เรื่องนี้จึงเป็นหนังที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ อาจสมบูรณ์แบบน้อยกว่าหนังเรื่องก่อนๆของคุณโต้งด้วย แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะแนะนำให้ทำอย่างไรกับปัญหาข้างต้น เมื่อมันเป็น "มุมมองบุคคลที่ 1" และ Mockumentary ส่วนการที่เรื่องตอนท้ายไปดูคล้ายหนัง "อีกแนวนึง" ผมบอกตรงๆว่า เราห้ามความคิดคนไม่ได้ แม้ว่าในหนังจะเล่าแล้วว่าทำไมถึงจะแสดงอาการแบบนั้น แต่มันดันไปเหมือน "อีกแนวนึง" ก็ต้องยอมรับฟังมุมมองของคนดูด้วยครับ

     สรุป - หนังสยองขวัญแบบไม่ตลกจาก โต้ง บรรจง ยังคงความดุเดือด เข้มข้น ไว้ได้เหมือนเดิม เพียงแต่ว่า ผมอาจจะผิดหวังเล็กน้อยกับบางประเด็น ซึ่งผมไม่รู้ว่า หลายๆอย่างที่คนดูติดในเรื่องนี้ เกิดจากความต้องการของคุณโต้งเอง หรือมีมุมมองจากใครเข้ามาเกี่ยวข้อง สำหรับผมมันจึงเป็นผลงานที่ดีมาก แต่ยังไม่เข้าข่ายยอดเยี่ยมเหมือนแทบทุกเรื่องที่ผ่านมาของคุณโต้ง ส่วนคนดูอย่างเรา หวังความตื่นเต้น หวังความน่ากลัว บอกเลยว่าได้ครับ ไม่มีผิดหวัง ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานหนังไทยทุกๆท่าน ผลิตผลงานดีๆอย่างนี้ออกมาต่อเนื่องไปเรื่อยๆด้วยนะครับ

ความคาดหวังก่อนชม / หลังชม – คาดหวังสูงมาก / มีทั้งดีและแย่กว่าที่คิดไว้
เกรดหนัง – น่าดู
คะแนน  8/10
****รีวิว เกรดหนัง และคะแนน อยู่บนพื้นฐานของหนังไทยเท่านั้น ไม่นำหนังเทศมารวมแต่อย่างใด***

ปล. ช่วงหลังผมไม่ได้รีวิวหนังเลย ได้แต่นั่งดูซีรีย์เกาหลีอยู่บ้าน ดูเกิน 130 เรื่องไปแล้ว จึงขอฝากกระทู้รีวิวซีรีส์เกาหลีรวมของผมไว้ด้วยนะครับ ตอนนี้เขียนรีวิวไปได้ 100 เรื่องแล้ว ไปดูได้ที่นี่เลยครับ https://pantip.com/topic/39758422
ชื่อสินค้า:   ร่างทรง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่